Tin mới

Vụ CSGT bị xe tải kéo lê 20m: Tài xế có thể bị xử lý tội giết người?

Thứ ba, 15/12/2015, 15:27 (GMT+7)

“Nếu có căn cứ xác định hành vi này có thể dẫn đến chết người, người vi phạm biết là nguy hiểm nhưng vẫn cố tình thực hiện, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì sẽ bị xử lý về tội giết người theo Điều 93 BLHS” – luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

“Nếu có căn cứ xác định hành vi này có thể dẫn đến chết người, người vi phạm biết là nguy hiểm nhưng vẫn cố tình thực hiện, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì sẽ bị xử lý về tội giết người theo Điều 93 BLHS” – luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Sáng ngày 12/12, tài xế Đoàn Văn Chuyên điều khiển xe tải BKS 89L-0211 va chạm với một xe con 4 chỗ khi đi trên quốc lộ 5, đoạn qua phường Phúc Đồng, quận Long Biên. Thấy vậy, Thượng úy Trương Quốc Đạt (Đội CSGT số 5, Phòng CSGT Hà Nội) đã ra hiệu lệnh dừng xe để giải quyết.

Tuy nhiên, tài xế Chuyên đã không dừng lại mà tông vào Thượng úy Đạt, cuốn người Thượng úy CSGT này vào gầm xe tải, kéo lê đi 20 mét, khiến Thượng úy Đạt bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Sau đó, trưa cùng ngày 12/12 khi biết cơ quan công an đã xác định được phương tiện gây tai nạn, tài xế Chuyên đã ra trụ sở Công an phường Phúc Đồng để đầu thú.

CSGT bị tài xế tông và kéo lê - (Ảnh: otofun)

Sự việc này đã khiến người dân hết sức bức xúc, lên án hành vi của tài xế coi thường pháp luật và tính mạng của người khác.

Liên quan đến vấn đề pháp lý, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng đây là một sự việc đáng tiếc đối với lực lượng CSGT trong quá trình làm nhiệm vụ. Theo đó, cơ quan công an sẽ vào cuộc xác minh làm rõ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Việc điều tra, khởi tố cần phải có căn cứ, chứng cứ, đặc biệt cần lưu ý các yếu tố là: Hành vi, lỗi và hậu quả.

Luật sư Cường phân tích, việc sử dụng xe ô tô để gây thương tích được xác định là hành vi sử dụng công cụ phương tiện nguy hiểm, có thể gây hại cho nhiều người. Với tình tiết này, dù thương tích của nạn nhân dưới 11% thì tài xế vẫn có thể bị xử lý hình sự. Trước tiên, có thể xem xét xử lý tài xế Chuyên về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 257 Bộ luật Hình sự.

"Nếu trong quá trình điều tra, xác minh mà có căn cứ chứng minh rằng người lái xe này cố ý gây thương tích cho anh Đạt thì sẽ khởi tố về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự hoặc tội giết người theo điều 93 Bộ luật Hình sự." – luật sư Cường nói.

Cũng theo luật sư Cường, tội cố ý gây thương tích đã được thể hiện rõ ở việc tài xế này cố tình chống lại hiệu lệnh của CSGT khi được yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, nếu có căn cứ xác định hành vi này có thể dẫn đến chết người, người vi phạm biết là nguy hiểm nhưng vẫn cố tình thực hiện, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì sẽ bị xử lý về tội giết người theo Điều 93 BLHS.

Xem thêm video:

[mecloud]GFlY4L0JHB[/mecloud]

Tiểu Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news