Tin mới

Vụ cứu hộ đội bóng: Mất ruộng, nông dân Thái Lan vẫn lạc quan vì "đổi được" 13 mạng sống

Thứ năm, 05/07/2018, 21:13 (GMT+7)

Anh Lek rất tự hào bởi đóng góp nhỏ bé nhưng đáng kể của mình vào cuộc chiến chống lại "kẻ thù" chính của hoạt động cứu hộ đội bóng thiếu niên: Nước.

Anh Lek rất tự hào bởi đóng góp nhỏ bé nhưng đáng kể của mình vào cuộc chiến chống lại "kẻ thù" chính của hoạt động cứu hộ đội bóng thiếu niên: Nước.

Vụ cứu hộ đội bóng: Mất ruộng, nông dân Thái Lan vẫn lạc quan vì

 Lực lượng cứu hộ nỗ lực bơm nước khỏi hang. Ảnh: EPA

Đồng ruộng thì ngập nước, bầy vịt thì gần như mất sạch bởi nước đang được bơm từ hang động, nơi 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên của các em mắc kẹt, nhưng nông dân Lek Lapdaungpoin vẫn vui vẻ hỗ trợ hoạt động cứu hộ.

Đứng bên thửa ruộng ngập nước, Lek cho hay, anh rất tự hào bởi đóng góp nhỏ bé nhưng đáng kể của mình vào cuộc chiến chống lại "kẻ thù" chính của hoạt động cứu hộ: Nước.

"Với đồng ruộng, chúng tôi có thể kiếm tiền. Nhưng 13 mạng sống không phải thứ chúng tôi có thể tạo ra được", anh Lek nói. Theo ước tính, 5 huyện và hàng trăm hecta đất sẽ bị tổn hại ở khu vực đất thấp quanh hang Tham Luang.

Theo Straits Times, gần 20 hecta đất của Lek đã bị ngập. Anh cho hay, 100 con vịt của anh đã chết hoặc đi mất bởi nguồn thức ăn của chúng trên những cánh đồng đã bị ngập.

"Nhưng chúng tôi không nghĩ tới thiệt hại", chị Koung, vợ anh Lek chia sẻ.

Đó là một cử chỉ phản ánh thái độ đầy tích cực của Thái Lan kể từ khi đội bóng bị mất tích, một tinh thần "cống hiến và hi sinh" đã được Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn ca ngợi trong bức thư gửi tới đồng bào.

Ngập úng diễn ra theo mùa ở Thái Lan, nhưng với nhiều người sống gần hang động, quy mô lần này khá rộng và xảy tới đột ngột. Nước trong hang động đã chặn đường ra của các cậu bé.

Khoảng 19 máy bơm công suất cao đang hoạt động để giảm bớt lượng nước trong hang, hiện đang rút ở mức 1cm/giờ. Nước đã được bơm ra các cánh đồng, sông suối và các giếng ngầm mới đào gần đó.

"Vấn đề là không có đủ điện nếu chúng tôi chạy nhiều máy bơm cùng một lúc", nhân viên cứu hộ Thái Lan Poonshak Wonjsangiam nói.

Giới chức Thái Lan cho hay, hơn 128 triệu lít nước đã được hút ra khỏi hang động dài 10km ở miền Bắc Thái Lan, đủ để lấp đầy 50 bể bơi với kích cỡ sử dụng trong Olympic.

Các dòng suối bên sườn núi cũng đã được điều chỉnh dòng chảy với hy vọng hạn chế được lượng nước chảy vào hang động, nơi đội bóng thiếu niên mắc kẹt từ 23/6.

Mưa ngừng từ hôm 3/7 đã giúp giảm bớt mực nước nhưng chưa đủ để mở lối cho các cầu thủ thoát ra ngoài.

"Có rất nhiều nước", Shigeki Miyaka thuộc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, người tham gia vào công tác hỗ trợ cho hay, "Không ai có thể tính toán được".

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm đường ra thông qua các lối khoan vào tầng đá vôi phía trên. Nhưng họ không có nhiều thời gian. Mực nước đang được rút bớt nhưng theo Dự báo thời tiết, mưa sẽ quay trở lại vào ngày 6/7 tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news