Tin mới

Vũ khí bí mật giúp Mỹ phá hủy tên lửa Triều Tiên ngay trên bệ phóng

Thứ năm, 07/12/2017, 10:29 (GMT+7)

Vũ khí vi sóng (CHAMP) có thể giúp Washington có thể ngăn chặn Triều Tiên phóng tên lửa bằng cách vô hiệu hóa các thiết bị điện tử điều khiển hành trình bay của tên lửa.

Vũ khí vi sóng (CHAMP) có thể giúp Washington có thể ngăn chặn Triều Tiên phóng tên lửa bằng cách vô hiệu hóa các thiết bị điện tử điều khiển hành trình bay của tên lửa.

Theo tin tức trên NBC News, các chuyên gia quân sự cho rằng Washington đang sở hữu một loại vũ khí có thể vô hiệu hóa tên lửa Bình Nhưỡng ngay trên bệ phóng.

Theo hai quan chức Nhà Trắng, vũ khí này là dự án Tên lửa mang hệ thống vi sóng công suất cao chống điện tử (CHAMP), có thể phóng từ oanh tạc cơ B-52. Với tầm bắn 1.126 km, chúng có thể bay vào không phận đối phương ở tầm thấp và phát ra nguồn năng lượng vi sóng công suất cao để vô hiệu hóa các hệ thống điện tử trên tên lửa địch.

Tên lửa CHAMP đang được phát triển. Ảnh: NBC News

Tháng 4/2009, phòng nghiên cứu không quân Mỹ bắt đầu nghiên cứu dự án CHAMP. Tháng 10/2012, vũ khí CHAMP bắt đầu được thử nghiệm và thu được kết quả như mong muốn.

Cựu trung tướng không quân Mỹ David Deptula cho biết trung tâm chỉ huy và kiểm soát của quân đội bất kỳ nước nào đều được trang bị nhiều hệ thống điện tử và chúng rất dễ bị phá hủy trước sự tấn công của vi sóng công suất cao.

Ảnh minh họa về hoạt động của CHAMP trên máy bay quân sự. Ảnh: Boeing

Điểm yếu chính của CHAMP được cho là sóng vi ba do vũ khí này phát ra không thể tỏa ra trong phạm vi rộng. Do vậy muốn hoạt động thành công, CHAMP phải đến gần mục tiêu. Và phạm vi này hiện chưa được công bố.

Trước đó, Triều Tiên hôm 29/11 phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 đạt tầm bắn lý thuyết 13.000 km, đủ sức bao trùm toàn bộ lãnh thổ Mỹ. Vụ phóng khiến Mỹ tăng cường các biện pháp đề phòng tên lửa Triều Tiên. 

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news