Tin mới

Vũ khí bí mật giúp quân đội Syria bất bại ở Salma

Thứ tư, 20/01/2016, 15:33 (GMT+7)

Những cuộc không kích của Nga đã tăng cường sức mạnh đáng kể cho quân đội Syria để chống lại các nhóm chiến binh. Tuy nhiên, để tái chiếm các thành phố với rải rác những con hẻm nhỏ hẹp và gạch đá chất đầy, quân đội chính phủ đã phải dựa vào một vũ khí bí mật: xe máy.

Những cuộc không kích của Nga đã tăng cường sức mạnh đáng kể cho quân đội Syria để chống lại các nhóm chiến binh. Tuy nhiên, để tái chiếm các thành phố với rải rác những con hẻm nhỏ hẹp và gạch đá chất đầy, quân đội chính phủ đã phải dựa vào một vũ khí bí mật: xe máy.

Sputnik đưa tin, tuần trước, quân đội chính phủ Syria đã tái chiếm thị trấn Salma. Nằm ở phía đông bắc tỉnh Latakia, cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 15 dặm, Salma trở thành thành trì của khủng bố từ năm 2012. Một thành trì khác của khủng bố ở tỉnh khác cũng được quân đội chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát.

Do Salma có nhiều con phố hẹp và bị bao quanh bởi các khu rừng nên quân đội Syria đã rất khó khăn để giành lại. Trong khi các chiến đấu cơ Nga hoàn thành tốt nhiệm vụ yểm trợ từ trên không, quân đội Syria phát hiện ra rằng gần như xe tăng, binh lính hay xe bọc thép không thể di chuyển vào thành phố.

Quân đội chính phủ Syria tiến vào Salma sau khi giải phóng thành phố này khỏi nhóm khủng bố. Ảnh: AP

Thành công của chiến dịch tái chiếm Salma dựa trên những chiến lược mới.

"Phương thức chúng tôi chiến đấu đã thay đổi từ khi bắt đầu cuộc chiến và chúng tối đã phát triển các phương pháp tấn công mới. Hiện nay, chúng tôi sử dụng xe máy nhờ ưu thế tốc độ và tính lưu động của chúng", Hany, một binh sĩ 25 tuổi của quân đội Syria cho biết.

Những chiếc xe máy mang lại lợi thế đáng kể. Khả năng linh động của nó cho phép người lái chuyển hướng nhanh chóng, tránh bị bắn tỉa. Trọng lượng xe máy cũng nhẹ hơn hẳn những phương tiện quân sự khác, có thể di chuyển dễ dàng trên những khu vực bị cài mìn.

"Chiếc xe máy của tôi rất khó để bị đối phương theo dõi và nó cũng quá nhẹ để kích nổ mìn bị cài cho các phương tiện lớn hơn", Hany chia sẻ.

Chiến thuật mới này lấy cảm hứng từ chính cách nhóm chiến binh mà chính phủ Syria đang chống lại, nhưng nó đã được chứng minh mang lại hiệu quả cao và có thể trở thành phương pháp thường xuyên được sử dụng trong quân đội Syria.

"Đã có hơn 80 xe máy được sử dụng trong trận chiến cuối cùng giành lại thị trấn và nó đóng góp phần đáng kể trong việc làm nên chiến thắng sau cuộc đụng độ kéo dài suốt 72 giờ", một chỉ huy chiến trường cho biết.

Xe máy đã trở thành chiến thuật quan trọng giúp quân đội Syria giành chiến thắng. Ảnh: AP

"Xe máy giúp chúng tôi di chuyển những người bị thương, mang theo đạn nhẹ và thực phẩm và được các binh sĩ sử dụng để mang súng máy, ống nhòm ban đêm".

"Chúng tôi không phủ nhận việc đã học được chiến thuật sử dụng xe máy từ các chiến binh. Chúng tôi đã tổ chức một khóa học cấp tốc về chiến đấu trên đường phố và chiến tranh du kích. Sắp tới, chiến đấu trên xe máy có thể trở thành chiến thuật được áp dụng thường xuyên trong quân đội".

Quân đội chính phủ Syria lần đầu triển khai chiến thuật mới cách đây 9 tháng.

"Chúng tôi chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm được phân công 3 chiếc xe máy để vận chuyển thực phẩm, đạn dược và người bị thương từ những khu vực mà xe cứu thương không thể tiếp cận", Haj, một binh sĩ Syria khác cho biết.

"Thật thú vị khi cưỡi những chiếc xe máy trong thời bình, và trong thơi chiến, chúng vẫn thật hữu ích. Cuối cùng, những chiếc xe máy trở thành một phần quan trọng của trang thiết bị, giống như súng hay đạn dược".

Tuy Salma đã được giải phóng, người dân vẫn chưa quay trở về thành phố. Mặc dù vậy, sự thành công của chiến dịch này đã giáng một đòn nặng nề vào các nhóm chiến binh ở Syria.

Xem thêm video quân đội Syria truy quét phiến quân IS ở Deir ez-Zor:

[mecloud]l2vAAOqCaL[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news