Tin mới

Vụ phóng hỏa đốt xe khiến 1 người tử vong: Cô gái đối đối mặt với khung hình phạt tù từ 10- 20 năm

Thứ bảy, 02/04/2022, 09:08 (GMT+7)

Đối với hành vi cố ý phóng hỏa gây nên thiệt hại nghiêm trọng, cô gái gây nên sự việc có thể đối mặt khung hình phạt tối đa lên đến 10- 20 năm tù.

Sáng ngày 1/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang tạm giữ Trần Thị Thanh Hải (sinh năm 1993, quê quê huyện Vụ Bản, Nam Định) để ghi lời khai, làm rõ hành vi liên quan vụ hỏa hoạn khiến một người tử vong. Tại cơ quan công an bước đầu, nghi phạm khai cô và bạn trai có mâu thuẫn về tình cảm. Tối 31/3, Hải mang xăng đến nhà trọ bạn trai ở và đốt xe máy của anh Hoàng Công V. (32 tuổi, anh họ của bạn trai), vì cho rằng anh V. cùng người thân ngăn cản Hải đến với bạn trai.

Hiện trường vụ việc. Ảnh: C.A
Hiện trường vụ việc. Ảnh: C.A

Vụ cháy khiến chị Nguyễn Thị M.A. (25 tuổi, quê Ba Vì, Hà Nội) tử vong; anh Nguyễn Mạnh D. (30 tuổi), Bùi Vân A. (29 tuổi), Nghiêm Thị Thùy D. (23 tuổi), bé Trần Bùi Phương T. (4 tuổi) và em gái Trần Bùi Phương N. (2 tuổi) bị thương.

Chia sẻ trên Vietnamnet, Tiến sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi của Hải là đặc biệt nghiêm trọng. CQĐT sẽ làm rõ động cơ, mục đích thực hiện hành vi của Hải là gì và xác định hậu quả gây ra đối với tính mạng, sức khỏe con người và với tài sản của tổ chức, cá nhân như thế nào để giải quyết vụ án.

Đối tượng Hải được Công an quận Nam Từ Liêm di lý về trụ sở. Ảnh: VNN
Đối tượng Hải được Công an quận Nam Từ Liêm di lý về trụ sở. Ảnh: VNN

Trong trường hợp CQĐT xác định Hải không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, hành vi đốt xe là do mâu thuẫn thù hằn cá nhân, Hải sẽ bị xử lý hình sự về nhiều tội danh, trong đó có tội Hủy hoại tài sản, Vô ý làm chết người hoặc Giết người. Mức hình phạt có thể lên đến 10 - 20 năm tù và bồi thường những thiệt hại về tài sản cho người bị hại.

Trường hợp có căn cứ cho thấy, cô gái nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người, nhưng đã mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra; biết là hành vi có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng người khác nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi hủy hoại tài sản dẫn đến hậu quả chết người thì có thể xử lý hình sự về tội Giết người với tình tiết định khung là giết từ hai người trở lên và vì động cơ đê hèn. Trong trường hợp này, cô gái phóng hỏa đốt nhà phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12- 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news