Tin mới

Vụ 'quái xế' lạng lách đâm trực diện ô tô trên cầu vượt: Có chết cũng phải bồi thường

Thứ năm, 18/06/2020, 14:54 (GMT+7)

Theo nhận định của luật sư, nếu xác định lỗi hoàn toàn thuộc về người lái xe máy thì tài xế này sẽ phải bồi thường về mặt dân sự cho chiếc ô tô bị hư hỏng.

Chiều 16/6 vừa qua, dân mạng đã truyền tay nhau đoạn clip Tai nạn giao thông rất nguy hiểm trên một đoạn cầu vượt. Cụ thể, 2 nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, chở nhau trên xe máy chạy với tốc độ cao, liên tục lạng lách đánh võng lưu thông qua cầu vượt. Khi chạy tới giữa cầu, tài xế điều khiển xe máy cho xe vượt ẩu, lấn sang làn đường bên cạnh.

>>> Xem thêm: Đâm trực diện ô tô sau màn lạng lách trên cầu vượt, 2 'quái xế' đầu trần nằm bất động

Theo Dân Trí Người Lao Động, đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 4 Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) xác nhận tại nút giao Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Sau va chạm, 2 người đàn ông (chưa rõ danh tính) đi xe máy ngã lăn ra đường, bị thương phải đưa đi cấp cứu. Được biết, sau vụ tai nạn kinh hoàng một thanh niên bị gãy dập 2 chân, người còn lại thương nặng, bất tỉnh.

Hình ảnh hai thanh niên vượt ẩu, lấn làn vô cùng nguy hiểm trên đoạn cầu vượt nhỏ hẹp. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên hầu hết các ý kiến của dân mạng đều không thương tiếc với hai thanh niên đầu trần này. Có thể thấy rõ trong đoạn clip, họ mới là những người sai luật rõ ràng. Chạy trên cầu vượt, hai thanh niên đi với tốc độ rất cao lại liên tục đánh võng. Không những vậy, tài xế điều khiển xe máy còn vượt ẩu, lấn làn sang làn bên cạnh khiến chiếc xe ô tô phải chịu cảnh "oan gia".

Sau vụ tai nạn, nhiều người đặt câu hỏi liệu trong trường hợp này, câu chuyện "xe lớn đền xe bé" có xảy ra?

Trả lời VTC News, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay, ông thực sự hoảng hốt khi xem lại clip hai người đàn ông phóng nhanh vượt ẩu đâm trực diện vào xe ô tô Innova trên cầu vượt.

Luật sư Đặng Văn Cường. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Hà Nội: Triệu tập 14 ‘quái xế’ đua xe, tông người dừng đèn đỏ bị thương

Theo nhận định của luật sư, hai người đàn ông đi xe máy đã vi phạm rất nhiều quy tắc khi tham gia giao thông, nguy hiểm gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Hình ảnh qua clip là một minh chứng rất rõ ràng về lỗi vi phạm của người lái xe máy này, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Trong tình huống trên thì rất có khả năng lỗi hoàn toàn thuộc về xe máy.

CSGT có mặt tại hiện trường đã đưa những người bị thương đi cấp cứu. Ảnh: Dân Trí

Xe ô tô Innova đi ở chiều ngược lại đúng phần đường và tốc độ không cao. Trong tình huống vượt ẩu trên cầu vượt như vậy thì bất cứ phương tiện giao thông nào đi ở chiều ngược lại cũng có thể rơi vào tình huống như xe Innova", luật sư Cường nói.

Vì vậy, nếu người lái xe máy này không chết, hậu quả người ngồi sau chết hoặc thương tích 61% trở lên hoặc thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của xe ô tô thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chiếu với các quy định pháp luật thì hành vi lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, vượt trên cầu của người lái xe máy này là vi phạm pháp luật. Nếu hậu quả được xác định là nghiêm trọng và người lái xe này còn sống thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, ở đây sẽ là trách nhiệm hình sự theo điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Lao Động

Trường hợp hậu quả chưa đến mức nghiêm trọng thì sẽ bị xử phạt hành chính. Trách nhiệm hình sự hoặc trách nhiệm hành chính chỉ không được đặt ra nếu người vi phạm duy nhất đã chết.

Về bồi thường, trường hợp người có lỗi, gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ tai nạn giao thông mà còn sống thì ngoài trách nhiệm hình sự, người vi phạm sẽ còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho nạn nhân là người ngồi sau và phương tiện giao thông khác.

Trong vụ việc này, nếu lỗi hoàn toàn thuộc về người đàn ông lái xe máy còn ô tô không tuân thủ nguyên tắc thì tài xế ô tô sẽ không phải chịu trách nhiệm về các thiệt hại tài sản, sức khỏe của hai người đàn ông này. Ngược lại, chính người có lỗi là tài xế xe máy sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường nếu xe ô tô có thiệt hại, hư hỏng.

Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Hình ảnh chiếc ô tô bị hai quái xế đâm vào cho thấy hư hỏng ở phần đầu. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Xử phạt gần 10 triệu đồng với 'quái xế' U60 điều khiển xe bằng chân gây phẫn nộ

Vấn đề này cơ quan chức năng sẽ làm rõ trong quá trình giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, dù hậu quả người gây ra vụ tai nạn đã chết, không xem xét trách nhiệm hình sự hay hành chính thì câu chuyện bồi thường thiệt hại dân sự vẫn có thể xảy ra nếu người có lỗi gây thiệt hại cho người khác có di sản để lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news