Tin mới

Những thiếu sót quan trọng trong vụ án Hồ Duy Hải chưa được giải quyết

Thứ tư, 17/06/2020, 15:11 (GMT+7)

Liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải đã có nhiều thiếu sót quan trọng dẫn đến sai lầm trong việc giải quyết vụ án suốt nhiều năm qua.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, Thanh Niên, ngày 16/6, Ủy ban Tư pháp (UBTP) của Quốc hội (QH) đã họp phiên toàn thể để thảo luận về vụ án Hồ Duy Hải.

Theo Pháp Luật TP.HCM cho hay: Phiên họp toàn thể của UBTP về vụ Hồ Duy Hải đã có những điểm chung giữa các thành viên.

Vụ án Hồ Duy Hải kéo dài hơn chục năm vẫn chưa được làm rõ. Ảnh Tuổi trẻ

Có nhiều thành viên UBTP nhận định rằng kháng nghị của VKSND Tối cao không đề cập việc Hồ Duy Hải có oan hay không oan, mà chỉ kháng nghị về những vi phạm tố tụng. Chẳng hạn như có việc bỏ sót những chứng cứ vụ án, chậm trưng cầu giám định vết máu, không đưa một số lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án, dẫn đến sai lầm trong việc giải quyết vụ án.

>> Xem thêm: Triệu Quân Sự xóa dấu vết khó tìm ra, rút quân khỏi đèo Hải Vân

Cụ thể, có những vật chứng có thể mang dấu vết tội phạm nhưng không được thu thập, có chụp ảnh nhưng không lưu giữ, một điều tra viên cùng lúc vừa khám nghiệm tử thi, vừa khám nghiệm hiện trường.

Đặc biệt, có cả việc một số biên bản nhận dạng không có người chứng kiến; một số biên bản ghi lời khai, hỏi cung có sửa chữa nhưng người khai không xác nhận; lời khai đầu tiên của bị cáo không nhận tội thì không đưa vào hồ sơ vụ án cũng như không có trong hồ sơ lưu trữ của cơ quan điều tra.

Mẹ của tử tù Hồ Duy Hải liên tục kêu oan cho con. Ảnh Thanh Niên

Nhân chứng đầu tiên phát hiện ra vụ án không được lấy lời khai, các dấu vân tay tại hiện trường chưa được xác định; mâu thuẫn trong lời khai, chứng cứ, dấu vết chưa được làm rõ…

Tại phiên họp các thành viên xem xét quá trình từ điều tra, truy tố đến xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, đặc biệt là quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao về vụ án. "Uỷ ban tư pháp (UBTP) xem xét quyết định giám đốc thẩm về tính đúng đắn của quyết định giám đốc thẩm, tính phù hợp pháp luật của quyết định này", nguồn tin nói, đồng thời cho biết phiên họp không có sự tham gia của các cơ quan tố tụng.

Hồ Duy Hải có thực sự bị oan? Ảnh internet

Kết quả, tại cuộc họp, ý kiến của nhiều thành viên kiến nghị Ủy ban Thường vụ QH xem xét lại quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đối với vụ án. UBTP quyết định sẽ gửi phiếu lấy ý kiến của tất cả 39 thành viên ủy ban này, sau đó tổng hợp, nêu quan điểm chính thức của ủy ban về vụ việc và báo cáo cấp có thẩm quyền. Kết quả lấy ý kiến các thành viên của UBTP có thể có trong hôm nay (17/6).

>> Xem thêm: Tin tức pháp luật 24h: Yêu cầu làm rõ thai trong bụng nữ sinh giao gà, Tuyên án Phúc XO

Trước đó, ngày 8/5/2020, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao có quyết định giám đốc thẩm, bác kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao, giữ nguyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải được tòa phúc thẩm tuyên vào tháng 4.2009. Quyết định giám đốc thẩm sau đó gặp nhiều dư luận trái chiều; một số đại biểu QH cũng đã kiến nghị Ủy ban Thường vụ QH xem xét lại vụ án này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news