Tin mới

Vụ quần áo từ thiện bị phạt ở Yên Bái: Chính quyền chính thức lên tiếng

Thứ tư, 29/11/2017, 13:51 (GMT+7)

Liên quan đến việc lực lượng chức năng Yên Bái kiểm tra xe khách chở hàng từ thiện, UBND huyện Văn Chấn khẳng định không có chuyện xử phạt số quần áo từ thiện cho trẻ em nghèo vì không có hóa đơn đỏ.

Liên quan đến việc lực lượng chức năng Yên Bái kiểm tra xe khách chở hàng từ thiện, UBND huyện Văn Chấn khẳng định không có chuyện xử phạt số quần áo Từ thiện cho trẻ em nghèo vì không có hóa đơn đỏ.

Ngày 29/11, UBND huyện Văn Chấn (Yên Bái) vừa có báo cáo chính thức vụ xe chở quần áo bị phạt vì không có hóa đơn đỏ, gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua.

Theo báo cáo của UBND huyện Văn Chấn (Yên Bái), vào hồi 21h43 ngày 23/11, Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) nhận được tin báo với nội dung xe ô tô khách BKS 29B 07092 (nhà xe Hưng Thành) chạy tuyến Hà Nội – Lai Châu chở nhiều bao nội tạng động vật của Trung Quốc với số lượng lớn và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Yên Bái chính thức báo cáo vụ quần áo từ thiện bị phạt - Ảnh 1.

Thông tin về việc xe chở quần áo từ thiện bị phạt được đăng tải trên Facebook.

Đến khoảng 0h25 ngày 24/11, tại km 189 quốc lộ 32, thuộc địa phận thôn Hà Thịnh, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, lực lượng chức năng đã ra hiệu lệnh dùng xe ô tô BKS 29B 07092 và đề nghị lái xe ô tô phối hợp để kiểm tra hàng hóa trên xe theo tin báo. Qua kiểm tra, tổ công tác không phát hiện có nội tạng động vật do Trung Quốc sản xuất như tin báo.

Tuy nhiên, tổ công tác phát hiện có 18 bao, túi đựng quần áo các loại nhưng không có giấy tờ kèm theo hàng hóa. Đại diện nhà xe nhận chở hàng là ông Vũ Đức Thiện đã trình bày với tổ công tác số hàng hóa trên là hàng từ thiện do người dân ở Hà Nội thuê nhà xe vận chuyển lên địa bàn huyện Tân Uyên, Lai Châu để ủng hộ người dân vùng cao.

Sau khi kiểm tra, tổ công tác đã phân tích cho nhà xe biết: Hàng mang đi ủng hộ là việc tốt, đáng hoan nghênh nhưng khi vận chuyển hàng hóa phải có giấy tờ kèm theo để làm căn cứ, nhà xe khi giao nhận phải có phiếu giao hàng, hoặc yêu cầu khách hàng phải cung cấp các giấy tờ chứng minh lô hàng hợp pháp, tránh lợi dụng việc làm từ thiện, ủng hộ để buôn lậu, buôn hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại và nhà xe đã tiếp thu.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, tổ công tác đã lập biên bản và ghi đầy đủ rõ ràng diễn biến sự việc trên, trong đó có nội dung: “Quá trình kiểm tra tổ công tác không thu giữ, xử lý gì, không làm hư hỏng mất mát gì” và có đầy đủ chữ ký xác nhận của các bên liên quan, trong đó có đại diện nhà xe Hưng Thành (do ông Vũ Đức Thiện làm đại diện) đã ghi xác nhận và ký biên bản với nội dung: “Đã kiểm tra không làm hư hỏng, mất mát tài sản trên xe”.

Báo cáo của UBND huyện Văn Chấn khẳng định việc tổ công tác liên ngành dừng và kiểm tra xe khách nói trên là đúng theo quy định của pháp luật và chức trách của tổ công tác liên ngành.

Sau khi kiểm tra, tổ công tác chỉ nhắc nhở nhà xe lưu ý về việc vận chuyển hàng mang đi ủng hộ từ thiện, tiến hành lập biên bản kiểm tra, đồng thời cho xe tiếp tục lưu thông.

Trong quá trình kiểm tra, làm việc với nhà xe, tổ công tác liên ngành không yêu cầu nộp thuế và không thu bất cứ khoản tiền nào, quá trình kiểm tra không gây phiền hà cho nhà xe và hành khách trên xe, không làm hư hỏng hàng hóa, tài sản trên xe.

Căn cứ vào những kết quả xác minh nêu trên, xác định những nội dung được lan truyền trong những ngày qua là không đúng sự thật.

Trước đó, ngày 24/11, một tài khoản Facebook có tên T.L.L. đăng tải câu chuyện một nhóm thiện nguyện kêu gọi được 18 bao quần áo ấm cho trẻ em nghèo tại Tân Uyên (Lai Châu).

Nhóm này gửi số quần áo nói trên cho một nhà xe khách với giá cước 70.000 đồng/bao. Tuy nhiên, sau khi xe đi tới địa phận huyện Văn Chấn đã bị lực lượng liên ngành yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Do không xuất trình được hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ số quần áo, nhà xe đã bị lập biên bản xử phạt hành chính số tiền 1,5 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu nhà xe yêu cầu nhóm từ thiện phải chịu 1/2 số tiền phạt, đồng thời nâng giá cước của 4 bao quần áo lớn lên mức 140.000 đồng/bao. Tổng số tiền phải trả là 2,2 triệu đồng, dù cho giải thích rất nhiều lần nhưng vẫn không được chấp nhận.

Ngay khi đăng tải, sự việc đã dấy lên nhiều tranh cãi trong dư luận thời gian qua và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy đã chỉ đạo làm rõ sự việc trên.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news