Tin mới

Vụ sập cầu treo tại Lai Châu: Cầu không được bảo dưỡng

Thứ tư, 26/02/2014, 13:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau vụ tai nạn sập cầu treo thảm khốc tại Chu Va 6 một vấn đề được phát lộ sau vụ tai nạn thương tâm này là từ trước đến nay chưa hề có một quy trình vận hành, bảo dưỡng cầu treo.>> Sập cầu treo làm ít nhất 8 người chết tại Lai Châu>> Thủ tướng ra Công điện về vụ sập cầu treo khiến 8 người tử vong ở Lai Châ

 


(Tinmoi.vn) Sau vụ tai nạn sập cầu treo thảm khốc tại Chu Va 6 một vấn đề được phát lộ sau vụ tai nạn thương tâm này là từ trước đến nay chưa hề có một quy trình vận hành, bảo dưỡng cầu treo.

Nguyên nhân ban đầu của vụ sập cầu  treo Chu Va 6 khiến 9 người thiệt mạng 38 người bị thương, được xác định là do đứt ốc neo tăng-đơ khiến cho cây cầu bị lật nghiêng sang một bên hất toàn bộ số người trên cầu xuống suối. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Theo tin tức từ đại diện lãnh đạo huyện Tam Đường, cầu treo Chu Va 6 có chiều dài 54m, cao 9m, tải trọng thiết kế cây cầu là 1,5 tấn. Cầu được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2012.

Cầu treo ghi rõ trọng tải 1,5 tấn (chỉ đảm bảo cho khoảng 20 người cùng lưu thông một lúc) nhưng khi xảy ra tai nạn có khoảng 50 người trên cầu.

Ốc neo tăng-đơ bị gãy làm đôi. Ảnh TN

Tuy nhiên trả lời phỏng vấn trên Dân trí, ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng, Bộ GTVT cho biết, chất lượng công trình cầu treo Chu Va 6 có vấn đề bởi cáp cầu có thể chịu được trọng tải 79 tấn, nhưng khi sự cố xảy ra, trọng tải chỉ khoảng 2,5 tấn. Cây cầu treo Chu Va 6 có kết cấu neo tăng-đơ không đồng bộ với cáp. Kết cấu neo đáng ra phải sử dụng bu lông cường độ cao mới đảm bảo chất lượng nhưng tai nạn xảy ra là do đứt ốc neo lại ở vị trí chịu tải yếu nhất.
Ông cho rằng, cầu treo Chu Va 6 không được bảo vệ nên rất dễ bị gỉ sét và bào mòn theo thời gian, dễ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Còn theo ông Trần Quốc Toản - Vụ phó Vụ Kết cấu hạ tầng - cũng cho rằng nguyên nhân đứt ốc neo là do tăng-đơ và cáp không đồng bộ. Qua khảo sát tại hiện trường không có bảo vệ tăng-đơ nên bộ phận này rất dễ bị gỉ sét, qua thời gian rất dễ bị bào mòn, ảnh hưởng đến chất lượng cây cầu.

Chính vì thế, trong ngày 25/2, ngay tại Lai Châu, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẩn cấp ra công điện. Trong đó, Bộ trưởng GTVT giao Tổng cục Đường bộ khẩn trương xây dựng quy trình vận hành, sử dụng và bảo trì cầu treo.


Làm đường tạm cạnh cầu treo bị sập

Trước đó,ngày 24/2, tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, sự cố đứt óc neo kéo cáp cầu treo bản Chu Va 6 xảy ra trong lúc nhân dân đang đưa tang ông Chang A Súa, sinh năm 1986, là Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Sơn Bình qua cây cầu này, khiến nhiều người rơi xuống suối cạn.

Hậu quả làm 9 người chết và gần 40 người khác bị thương. Hiện 25 bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cùng phối hợp với cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu tích cựu cứu chữa những người bị thương.

Clip sập cầu treo tại Lai Châu


K. Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sập cầu treo ở Lai Châu: “Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi"

(Tinmoi.vn) Sáng nay 6/3, trong cuộc họp với Tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh :"Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu".  Ngoài ra Bộ trưởng cũng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan Công an tỉnh Lai Châu khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương để "làm tới cùng" vụ việc.>> Nghi vấn chấn động vụ sập cầu treo: Sở GTVT tỉnh Lai Châu lên tiếng