Tin mới

Vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công: Đề nghị Bộ Công an điều tra

Thứ tư, 15/10/2014, 08:49 (GMT+7)

Vì tàu Sunrise 689 chở dầu, 18 thuyền viên bị cướp biển tấn công xảy ra trên hải phận quốc tế nên Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã đề nghị Bộ Công an hỗ trợ điều tra.

Vì tàu Sunrise 689 chở dầu, 18 thuyền viên bị cướp biển tấn công xảy ra trên hải phận quốc tế nên Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã đề nghị Bộ Công an hỗ trợ điều tra.

 

Lực lượng chức năng lấy lời khai của các thuyền viên tàu Sunrise 689

Cụ thể, trao đổi trên Khampha, Thiếu tướng Đỗ Minh Dân- Giám đốc CA tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, sẽ đề nghị Bộ Công an hỗ trợ điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công, lấy đi gần 1.328,349 tấn dầu và các thiệt hại khác trị giá khoảng 30 tỷ đồng.

Theo Thiếu tướng Dân :"Thông tin vụ việc về tàu Sunrise hiện nay vẫn chưa được rõ ràng và đầy đủ. Cơ quan Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ phối hợp tham gia giai đoạn đầu điều tra vụ việc. Do tàu được kéo vào vùng biển Vũng Tàu nên chúng tôi đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển vùng 3 và Bộ đội biên phòng tỉnh ghi nhận, điều tra ban đầu. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, nhận thấy vụ việc xảy ra trên hải phận quốc tế nên đã vượt quá thẩm quyền, khả năng của công an địa phương".

Cho đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ được một số chi tiết liên quan như tọa độ tàu bị tấn công, chất lượng số dầu còn lại trên tàu, thiệt hại về tài sản của các thủy thủ… Hiện tàu Sunrise 689 vẫn neo đậu ở vùng biển Vũng Tàu để phục vụ điều tra.

 

Trước đó, ngày 13/10, các cơ quan chức năng gồm Bộ đội biên phòng, Công an và VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu họp bàn thảo thuận vụ tàu Sunrise 689 bị cướp tấn công. Hồ sơ ban đầu của vụ cướp được Bộ đội biên phòng bàn giao trục tiếp cho Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dưới dự giám sát, chứng kiến của VKSND tỉnh.

 

Cơ quan chức năng đã xác định được cụ thể số dầu bị cướp là 1.328,349 tấn. Những chứng từ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ số dầu đã được xuất trình đầy đủ, hợp pháp cho cơ quan chức năng, tổng số dầu chở là 5.226 tấn.

Liên quan đến những nghi vấn cho rằng các thuyền viên trên tàu Sunrise 689 đã dàn dựng cảnh cướp biển tấn công, trả lời phỏng vấn trên TTO, ông Nguyễn Quyết Thắng nói: "Tôi cũng biết dư luận này từ hôm qua đến nay. Nhưng mình về đây là may mắn rồi. Miệng lưỡi thế gian, đâu phải ai mình cũng bắt họ nghĩ như mình được.

Người ta thích nghĩ sao người ta nghĩ nhưng sự thật có cơ quan công an, có các bên. Còn có 18 anh em, còn có công ty, có cơ quan trên dưới nữa.
Cơ quan công an điều tra sẽ biết được hết. Vùng đấy là vùng nhiều tàu bị cướp chứ không phải một tàu này.

Tôi sẽ khai báo toàn bộ sự thật cho cơ quan công an. Có hiện trường, có biên bản, những cái đấy không thể dàn dựng được. Tim tôi to đến đâu mà dám! Còn cả sự nghiệp, còn cả bao nhiêu anh em, người này người kia nữa".

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Có căn cứ khẳng định tàu Sunrise bị cướp biển

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an cho biết, theo tài liệu điều tra ban đầu, đến thời điểm này, có đủ cơ sở xác định là tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển tấn công.