Tin mới

Lời khai của 18 thuyền viên VN trên tàu Sunrise 689 không thống nhất

Thứ ba, 14/10/2014, 10:34 (GMT+7)

Theo tin tức điều tra mới nhất, những lời khai ban đầu của 18 thuyền viên Việt Nam trên tàu Sunrise chở dầu bị cướp biển tấn công không thống nhất.

Theo tin tức điều tra mới nhất, những lời khai ban đầu của 18 thuyền viên Việt Nam trên tàu Sunrise chở dầu bị cướp biển tấn công không thống nhất.

Ngày 14/10, trả lời trên Khampha, Đại tá Trần Công Hiểu, chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết qua điều tra ban đầu vụ việc có dấu hiệu hoạt động tội phạm trên con tàu, lời khai ban đầu của các thuyền viên không thống nhất. Đơn cử, các thuyền viên nói bị nhốt trong phòng máy trưởng thì nhìn thấy tàu của cướp biển nhưng khi cơ quan chức năng vào phòng này thì phòng kín, không ai có thể nhìn thấy bên ngoài được…. Tuy nhiên, ông Hiểu cho rằng, những lời khai không thống nhất này của thuyền viên có thể là do tâm lý của họ còn hoảng loạn, chưa ổn định.

Tàu Sunrise 689 được CSB lai dắt về đất liền

Hiện nay, vị trí tọa độ tàu Sunrise 689 bị cướp vẫn chưa được xác định cụ thể ở quốc gia nào. Phía Công ty CP đóng tàu thủy sản Hải Phòng đã trình vận đơn đầy đủ, hợp pháp số dầu chở trên tàu trước khi gặp nạn nạn là 5.226 tấn.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định số hàng trên tàu là hàng trong vận đơn hay không. Hiện đang chờ kết quả trưng cầu giám định chất lượng của dầu, việc giám định này phải 10 ngày sau mới có kết quả.

Trước đó, ngày 13/10 Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã tiến hành họp với Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và theo quy định, đơn vị đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công cho Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Như tin tức đã đưa, khoảng gần 5 giờ sáng ngày 9/10, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng đã sử dụng điện thoại liên lạc với ông Đào Văn Quảng- Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP đóng tàu Thủy sản Hải Phòng thông báo về việc tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã xác định được thời điểm thuyền trưởng Thắng liên lạc điện thoại về vị trí của tàu Sunrise 689 ở tọa độ 7 độ 51 phút bắc - 103 độ 41 phút đông, cách phía nam đảo Phú Quốc 40 hải lý, gần khu vực bãi cạn DK1/10 (bãi cạn Cà Mau).

Lực lượng Cảnh sát biển đã điều 2 tàu Cảnh sát biển mang số hiệu 2001 từ Phú Quốc và Cảnh sát biển 2004 từ Năm Căn (Cà Mau) đi cứu hộ tàu Sunrise 689 về.

Theo thuyền trưởng tàu Sunrise 689 Nguyễn Quyết Thắng cho hay khi tàu vừa rời khỏi cảng Horizon của Singapore không xa thì nhóm cướp biển có vũ trang đột ngột xuất hiện. Chúng tấn công chớp nhoáng và đánh đập các thuyền viên khiến 2 người bị thương, trong đó ông Thành - máy trưởng - bị gãy chân.

Đến chiều 11/10, tàu Sunrise 689 được tàu CSB 2004 lai dẫn về và neo đậu tại bãi Sao Mai (TP. Vũng Tàu).

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Có căn cứ khẳng định tàu Sunrise bị cướp biển

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an cho biết, theo tài liệu điều tra ban đầu, đến thời điểm này, có đủ cơ sở xác định là tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển tấn công.