Tin mới

Vụ Tàu Sunrise 689: Hiện trường dấu vết của cướp biển

Chủ nhật, 12/10/2014, 09:07 (GMT+7)

Sau khi tàu Sunrise 689 an toàn về đất liền, khoảng 50 cảnh sát biển, công an và bộ đội biên phòng đã ra tàu Sunrise 689 trước để thu thập chứng cứ, ghi nhận hiện trường, ghi lời khai của các thủy thủ để điều tra.>> Cận cảnh tan hoang trên tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công>>  Thuyền trưởng tàu Sunrise 689 kể lại việc bị cướp biển trang bị súng tấn công

Sau khi tàu Sunrise 689 an toàn về đất liền, khoảng 50 cảnh sát biển, công an và bộ đội biên phòng đã ra tàu Sunrise 689 trước để thu thập chứng cứ, ghi nhận hiện trường, ghi lời khai của các thủy thủ để điều tra.

Theo ghi nhận của của cơ quan chức năng, qua khám nghiệm hiện trường, đã thu giữ một số kim tiêm đã qua sử dụng, một con dao kim loại dài 52 cm và vỏ một số chai nước, gậy cán gỗ do nhóm cướp biển để lại. Ngoài ra cơ quan chức năng cũng ghi nhận hệ thống hàng hải, thông tin, định vị, âm thanh… trên tàu đã bị phá hỏng toàn bộ. Có những máy móc bị nhóm cướp biển lấy đi cùng với tiền, tài sản cá nhân của các thuyền viên trên tàu. Phao, xuồng cứu sinh, ống khói và phía trước tàu đều được nhóm cướp biển dùng sơn đỏ sơn lại để hòng không ai nhận ra tàu Sunrise 689.

Tàu Sunrise 689 đã về đất liền an toàn

Ngoài ra, Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng kiểm tra hộ chiếu thuyền viên, các giấy tờ liên quan đến hải trình, cảng đến, cảng đi của con tàu.

Trước đó, chiều 11/10, cơ quan chức năng đã chính thức công bố những thiệt hại của tàu Sunrise 689 sau 6 ngày trong tay cướp biển.
Theo đó, có 2 thuyền viên  tàu Sunrise 689 bị thương, thuyền mất khoảng 2000 m3 dầu, 4 cuộn dây buộc tàu, một máy xuồng cao tốc và một số vận dụng của ngành máy. Tại hiện trường, bọn cướp đập phá gần như toàn bộ các cửa phòng máy của thủy thủ, tủ cá nhân và lấy đi toàn bộ tài sản cá nhân của 18 thuyền viên.

Hiện trường ngổn ngang trong phòng sau khi bị cướp biển lục tung

 

Số dầu chúng cướp đi theo ước tính sơ bộ khoảng 2000 m3. Sau đó chúng tiếp tục có ý định điều tàu tới các khu vực khác để cướp hết số dầu còn lại trên tàu. Tuy nhiên do phản ứng của các thuyền viên của thủy thủ đoàn đến khoảng 2h ngày 9/10 thì chúng bắt đầu rút về tàu gỗ bỏ mặc các thuyền viên trên tàu.

 

Như tin tức đã đưa, khoảng gần 5 giờ sáng ngày 9/10, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng đã sử dụng điện thoại liên lạc với ông Đào Văn Quảng- Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP đóng tàu Thủy sản Hải Phòng thông báo về việc tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã xác định được thời điểm thuyền trưởng Thắng liên lạc điện thoại về vị trí của tàu Sunrise 689 ở tọa độ 7 độ 51 phút bắc - 103 độ 41 phút đông, cách phía nam đảo Phú Quốc 40 hải lý, gần khu vực bãi cạn DK1/10 (bãi cạn Cà Mau).

Q.Huy (tổng hợp)/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Có căn cứ khẳng định tàu Sunrise bị cướp biển

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an cho biết, theo tài liệu điều tra ban đầu, đến thời điểm này, có đủ cơ sở xác định là tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển tấn công.