Tin mới

Vụ thịt lợn 'bẩn' ở Bắc Ninh: Số trẻ mầm non nhiễm sán lợn tiếp tục tăng cao kỷ lục

Thứ hai, 18/03/2019, 08:45 (GMT+7)

Tính đến 18h ngày 17/3, kết quả xét nghiệm cho khoảng 2.000 trẻ của huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đến khám tại 2 Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương. Kết quả xét nghiệm cho thấy có thêm 85 trẻ có kết quả dương tính với ấu trùng sán lợn.

Mặc dù 2 ngày cuối tuần thời tiết có phần không thuận lợi, nhưng nhiều phụ huynh từ Bắc Ninh tiếp tục đưa con tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương ở Hà Nội khám, xét nghiệm sán lợn.

2 ngày cuối tuần tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương đã bị quá tải vì số người đến xét nghiệm sán lợn quá đông. Ảnh: VN+

Theo số liệu mới nhất tối 17/3 từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Công trùng Trung ương, đã có tổng số khoảng 2000 trẻ được xét nghiệm sán và một số ký sinh trùng khác trong những ngày qua.

Kết quả xét nghiệm cho thấy có thêm 85 trẻ có kết quả dương tính với ấu trùng sán lợn.

Như vậy, đến tối 17/3 đã có 209 trường hợp trẻ ở Bắc Ninh sau khi được gia đình đưa đi xét nghiệm có kết quả dương tính với ấu trùng sán lợn.

Con số này có thể tiếp tục tăng lên, bởi nhiều trường hợp xét nghiệm vẫn đang chờ kết quả.

Trong sáng 17/3, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến đã có buổi làm việc cụ thể với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương. Tại buổi làm việc, BS Nguyễn Quang Thiều cho biết, bệnh viện sẵn sàng phối hợp tỉnh Bắc Ninh để tiến hành xét nghiệm. Trước mắt là lấy mẫu xét nghiệm về viện làm để người dân không phải tốn kém lên Hà Nội khám.

Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, dự kiến từ sáng 17/3, địa phương sẽ hỗ trợ lấy máu cho tại một số trường mầm non sau đó gửi mẫu về các viện để xét nghiệm nhằm giảm chi phí cho người dân, giảm áp lực cho tuyến trên, không để xảy ra tình trạng quá tải như các ngày qua.

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn gặp ở nhiều nơi trên thế giới, người mắc bệnh thường liên quan đến tập quán ăn uống, ăn thịt lợn chưa nấu chín.

Ở Việt Nam, bệnh xuất hiện ở tất cả các vùng miền, các tỉnh thành.

Theo số liệu được báo cáo của các cơ sở điều trị đến nay, có ít nhất 55 tỉnh, thành có trường hợp bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn. Bệnh ấu trùng sán lợn do ăn phải thức ăn bị ô nhiễm có nhiễm trứng sán dây lợn hoặc ấu trùng sán lợn (như thịt lợn gạo) chưa được nấu chín kỹ.

Thông thường, ấu trùng sán lợn sẽ chết khi được đun nấu ở nhiệt độ 75 độ C trong vòng 5 phút hoặc đun sôi trong vòng 2 phút. Theo các bác sĩ, nhiễm sán lợn không phải bệnh cấp tính, nguy hiểm và hoàn toàn có thể trị dứt điểm nên người dân không cần quá hoang mang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news