Tin mới

Vụ trẻ tử vong sau phẫu thuật: OSCA không phải đơn vị đầu tiên báo cáo các ca tai biến

Thứ sáu, 29/08/2014, 11:27 (GMT+7)

Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa nhận được báo cáo về ca tai biến đầu tiên không phải từ OSCA, hay Bệnh viện 87 mà từ bác sĩ Phan Văn Hiệp, Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng - Giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh Khánh Hòa.

 

 

Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa nhận được báo cáo về ca tai biến đầu tiên không phải từ OSCA, không phải từ Bệnh viện 87 mà từ bác sĩ Phan Văn Hiệp, Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng - Giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh Khánh Hòa.

Trước khi gây mê để phẫu thuật, cả ba bệnh nhi gặp nạn đều được ghi nhận “tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nhịp tim bình thường, thông khí phổi rõ, không ho, không sốt, không khó thở...”. Nhưng khi đưa vào phòng mổ chuẩn bị phẫu thuật thì cả ba cháu đều bị tím, suy hô hấp nặng “sau khi khởi mê”, và phải lần lượt chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu.

Giám đốc Trung tâm OSCA - bác sĩ Phạm Văn Ái lấy làm tiếc vì những sự cố ngoài ý muốn

Ngay sau khi có ca tai biến đầu tiên, BV87 đã không cương quyết trong việc ra quyết định ngừng ngay hoạt động phẫu thuật của kíp mổ, dẫn tới 3 trường hợp tai biến và tử vong liền nhau.

Đối với đội ngũ y bác sỹ, cán bộ chuyên môn của Trung tâm OSCA, khi phát hiện sự cố gây mê ở trường hợp thứ nhất tại bàn mổ số 1, vẫn tiếp tục vừa sơ cứu vừa tiến hành phẫu thuật cho các trường hợp tiếp theo vì nhận định có thể lỗi do …máy gây mê.

Sở Y tế Khánh Hòa chịu trách nhiệm về việc kiểm tra, giám sát giấy phép hành nghề, tính pháp lý của OSCA và đã cử bác sĩ Phan Văn Hiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng - Giáo dục trẻ khuyết tật, đại diện cho Sở Y tế, luôn theo sát đoàn này. Và khi có ca tai biến đầu tiên xảy ra, chính bác sỹ Phan Văn Hiệp là người đã báo cáo cho Sở Y tế Khánh Hòa.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về sự việc, Sở Y tế đã khẩn trương chỉ đạo các bệnh viện huy động mọi thiết bị kỹ thuật cứu chữa cho các cháu, yêu cầu ngừng toàn bộ việc phẫu thuật cho các cháu còn lại, đồng thời tổ chức đoàn kiểm tra đối với Bệnh viện Quân y 87 và nhóm bác sĩ của Trung tâm OSCA.

Như đã đưa tin, trước đó, ngày 23/8, tại Bệnh viện Quân Y 87 (đóng tại Nha Trang), Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) phối hợp với bệnh viện này tổ chức phẫu thuật miễn phí “hở hàm ếch” cho các cháu nhỏ trên địa bàn. Trong quá trình gây mê, phẫu thuật cho 11 cháu thì có 3 cháu có triệu chứng bất thường, sau đó được đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để cấp cứu nhưng cả 3 cháu đều không qua khỏi.

Vũ Đậu (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news