Tin mới

Vụ vỡ đập thủy điện Lào: Đã nứt một ngày trước khi vỡ

Thứ tư, 25/07/2018, 10:17 (GMT+7)

Liên quan đến vụ vỡ đập thủy điện ở Lào, Công ty Hàn Quốc tham gia dự án đã phát hiện vết nứt trên đập phụ 1 ngày trước khi đập vỡ đêm 23/7 nhấn chìm 6 bản tỉnh Attapeu.

Liên quan đến vụ vỡ đập thủy điện ở Lào, Công ty Hàn Quốc tham gia dự án đã phát hiện vết nứt trên đập phụ 1 ngày trước khi đập vỡ đêm 23/7 nhấn chìm 6 bản tỉnh Attapeu.

Đài BBC ngày 25/7 dẫn nguồn từ SK Engineering & Construction, công ty Hàn Quốc liên doanh đầu tư xây đập Xe Pian-Xe Namnoy, cho biết đơn vị náy đã phát hiện vết nứt một ngày trước khi xảy ra sự cố vỡ đập.

Xe Pian-Xe Namnoy là tên gọi chung cho cụm đập thủy điện trong dự án và đập bị vỡ có tên gọi là “đập phụ D”, một phần trong hệ thống 2 đập chính và 5 đập phụ. Đập phụ D đã hoàn thiện 90% và dự kiến sẽ hoạt động vào năm tới.

Sơ đồ khu vực đập Xe Pian - Xe Namnoy của Lào. Đồ họa BBC

 

Theo SK Engineering & Construction, vết nứt được phát hiện trên thân đập vào khoảng 21 giờ ngày 22/7 (giờ địa phương), tức khoảng 23 tiếng đồng hồ trước khi xảy ra sự cố.

Đập bị vỡ là một đập phụ của dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, vốn có tổng cộng 2 con đập chính và 5 con đập phụ. Đập vỡ lúc 20 giờ ngày 23-7 khiến 500 triệu m3 nước tràn ra ngoài, gây ngập sâu 6 ngôi làng trong huyện San Sai của tỉnh Appateu khiến hơn 6.600 người phải vội vàng rời bỏ nhà cửa tìm đường thoát.

Hiện vẫn còn hàng trăm người mất tích và số người chết có lẽ đã lên tới hàng chục người, Reuters dẫn thông tin từ một quan chức chính phủ Lào.

“Hôm nay chúng tôi sẽ tiếp tục các nỗ lực cứu hộ nhưng rất khó khăn, điều kiện rất khó. Hàng chục người chết. Có thể sẽ còn cao hơn” - quan chức chính phủ Lào đề nghị không nêu tên nói với Reuters qua điện thoại từ thủ đô Vientiane.

Truyền thông địa phương đưa các bức ảnh hàng loạt ngôi nhà bị ngập sâu trong nước, người dân phải trèo lên mái chờ cứu. Một số cố gắng thoát bằng cách chèo các con thuyền gỗ đến nơi an toàn hơn.

Nói với Reuters, ông Brian Eyler – Giám đốc chương trình Đông Nam Á của tổ chức nghiên cứu Chính sách Stimson Center (Mỹ) cho rằng vụ vỡ đập này là một cú sốc lớn với kế hoạch trở thành “cục pin của châu Á” của Lào.

Các tổ chức môi trường cũng thường xuyên cảnh báo về tác động của việc phát triển quá nhanh các đập thủy điện đến hệ sinh thái tự nhiên và cuộc sống con người trong khu vực.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news