Tin mới

Vùng biển ở khu vực Tam giác quỷ Bermuda trở nên nóng bất thường, nhiệt độ cao nhất trong lịch sử

Thứ năm, 21/12/2023, 16:26 (GMT+7)

Biển Sargasso quanh Tam giác quỷ Bermuda hiện đang ở mức nóng nhất từ trước đến nay, nước biển có tính axit và thiếu oxy kỷ lục.

Biển Sargasso ở Đại Tây Dương hiện có tính axit cao hơn ít nhất 30% và ấm hơn 1,8 độ F so với 40 năm trước - và nguyên nhân là do biến đổi khí hậu.

Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo rằng biển Sargasso gần Tam giác quỷ Bermuda đang ấm hơn, mặn hơn và tăng tính axit cao nhất trong lịch sử kể từ khi các phép đo bắt đầu vào năm 1954 – và tác động của những thay đổi đáng kể như vậy có thể còn nghiêm trọng hơn.

Các nhà khoa học đã có phát hiện đáng kinh ngạc này khi nghiên cứu dữ liệu có giá trị hàng thập kỷ từ Nghiên cứu chuỗi thời gian Đại Tây Dương Bermuda (BATS), hồ sơ dài nhất thế giới về các đặc tính hải dương học thu thập các phép đo dưới biển sâu ở Đại Tây Dương gần Bermuda.

Tác động của những thay đổi do khí hậu gây ra ở Biển Sargasso có thể có tác động nghiêm trọng vì nước của nó được đưa đến các hệ thống đại dương khác.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu có giá trị trong 40 năm ở Biển Sargasso ngoài khơi Bermuda và nhận thấy nước biển hiện nóng hơn và có tính axit cao nhất trong bất kỳ thời điểm nào được ghi lại trong lịch sử. (Ảnh: Alison Wright / Getty Images)
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu có giá trị trong 40 năm ở Biển Sargasso ngoài khơi Bermuda và nhận thấy nước biển hiện nóng hơn và có tính axit cao nhất trong bất kỳ thời điểm nào được ghi lại trong lịch sử. (Ảnh: Alison Wright / Getty Images)

Trong một cuộc khảo sát mới, được công bố ngày 8 tháng 12 trên tạp chí Frontiers in Marine Science, các nhà nghiên cứu tiết lộ trong 40 năm qua, đại dương đã ấm lên khoảng 1,8 độ F (1 độ C) cùng với độ mặn và độ axit tăng mạnh. Cuộc khảo sát cũng cho thấy sự mất mát oxy hòa tan.

Tác giả chính Nicholas Bates, nhà hải dương học hóa học tại Viện Khoa học Đại dương Bermuda của Đại học Bang Arizona, nói với Live Science: “Lượng nhiệt đại dương trong những năm 2020 vượt trội so với kỷ lục dài nhất mà chúng ta có được kể từ những năm 1950”.

Bates lưu ý rằng nhiệt độ hiện tại có thể còn phá vỡ các kỷ lục xa hơn nữa. Ông nói: “Đây là đợt nước biển nóng nhất mà chúng ta từng thấy trong hàng triệu triệu năm qua”. Các nhà khoa học cho rằng sự gia tăng mạnh mẽ là do biến đổi khí hậu.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy độ axit của biển Sargasso đã tăng từ 30% đến 40% trong 40 năm qua. Sự gia tăng carbon dioxide trong khí quyển do đốt nhiên liệu hóa thạch dẫn đến carbon dioxide hòa tan vào đại dương. Điều này có thể làm tăng tính axit của nó khi khí hòa tan biến thành axit cacbonic, cũng như các ion cacbonat và hydro.

Việc phát thải khí nhà kính cũng khiến nhiệt độ đại dương toàn cầu tăng lên. Oxy hòa tan kém hơn ở vùng nước ấm hơn, dẫn đến lượng oxy ở Biển Sargasso giảm gần 7%.

Những thay đổi về nhiệt độ không khí và đại dương cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ nước biển bốc hơi. Sự bay hơi lấy đi nước ngọt trong đại dương và lượng mưa trả lại nước ngọt. Sự cân bằng của hai quá trình có thể ảnh hưởng đến độ mặn.

Bates nói: “Nếu bạn làm ấm hành tinh và thay đổi [nồng độ] khí nhà kính, bạn sẽ thay đổi chu trình nước toàn cầu – nơi trời mưa hoặc nơi không mưa”.

Hình minh họa cho thấy Biển Sargasso, nơi nhiệt độ và nồng độ axit của đại dương đã tăng đáng kể trong bốn thập kỷ qua. (Ảnh: WindVector/Shutterstock)
Hình minh họa cho thấy Biển Sargasso, nơi nhiệt độ và nồng độ axit của đại dương đã tăng đáng kể trong bốn thập kỷ qua. (Ảnh: WindVector/Shutterstock)

Nhóm nghiên cứu cho biết những thay đổi này có thể ảnh hưởng xấu đến sinh vật biển địa phương cũng như các rạn san hô ở Bermuda, hiện đang phải đối mặt với thành phần hóa học đại dương khác biệt đáng kể so với những năm 1980.

Những gì xảy ra ở phần này của đại dương cũng có thể có tác động rộng hơn nhiều. Biển Sargasso là một khu vực độc đáo ở Bắc Đại Tây Dương, không chỉ đóng vai trò là hệ sinh thái biển phong phú mà còn là nút quan trọng trong lưu thông đại dương toàn cầu. Nó được bao bọc bởi bốn dòng hải lưu: Dòng Vịnh ở phía tây; dòng hải lưu Bắc Đại Tây Dương ở phía bắc; và hải lưu Canary cũng như hải lưu xích đạo Bắc Đại Tây Dương ở phía đông.

Bates nhấn mạnh rằng biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến các hệ thống đại dương khác theo những cách khác nhau và tác động chính xác của những thay đổi quan sát được đối với hệ sinh thái biển Sargasso địa phương và đại dương rộng lớn hơn vẫn chưa chắc chắn.

Ông nói thêm rằng ở cấp độ cá nhân, ông hiện lo ngại rằng chúng ta có thể đã vượt qua một ngưỡng “nơi có khả năng không thể quay trở lại trong một thời gian khá dài”.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news