Tin mới

Vượt Hòa Thân, đây mới là 'đệ nhất quan tham' thời nhà Thanh, hậu duệ giờ thành tỷ phú nổi tiếng

Thứ hai, 27/11/2023, 17:22 (GMT+7)

Khối tài sản mà vị quan thời mạt Thanh này vơ vét đủ để con cháu sống sung túc nhiều đời, gây dựng được đế chế kinh doanh thịnh vượng sau này.

Trong lịch sử nhà Thanh, Trung Quốc, danh hiệu "đệ nhất quan tham" thường được trao cho Hòa Thân. Truyền thuyết kể rằng ông ta đã tích lũy được khối tài sản lên đến 800 triệu -1,1 tỷ lượng bạc. Con số khổng lồ này đã vượt quá tổng thu nhập hàng năm của nhà Thanh thời điểm đó, khiến công chúng vô cùng bất mãn. Thậm chí, trong dân gian còn lan truyền câu nói: "Hòa Thân té ngã, Gia Khánh ăn no", để nói về lòng tham tột độ của ông.

Tuy nhiên, nói về quan tham số 1 nhà Thanh, chúng ta phải nhắc đến Lý Hồng Chương. Ông được mệnh danh là "Bismarck của Trung Quốc". Trong thời gian cầm quyền, Lý Hồng Chương không chỉ biển thủ số tiền khổng lồ, điều đáng kinh ngạc hơn là con cháu của ông hiện tại vẫn là tỷ phú.

Vào cuối thời nhà Thanh, Lý Hồng Chương nổi lên là một quan chức có tầm nhìn xa, từng làm việc chăm chỉ cho phong trào Tây hóa đất nước. Đằng sau người đàn ông có tầm ảnh hưởng này là một truyền thuyết đầu mưu mô, ham muốn.

Lý Hồng Chương. Ảnh: Internet
Lý Hồng Chương. Ảnh: Internet

Lý Hồng Chương có xuất thân xuất sắc và trí thông minh phi thường. Thời trẻ, ông luôn ấp ủ lý tưởng giúp ích cho đất nước. Nhưng thời thế không ủng hộ, nhà Thanh khi ấy đã rơi vào tình trạng khó khăn, nhà cầm quyền không đủ năng lực. Lý Hồng Chương dù quan tâm quốc sự cũng không thể chuyển mình.

Ông từng làm việc chăm chỉ để lãnh đạo phong trào Tây hóa và xây dựng hải quân, nhưng đối mặt với sự tham nhũng và kém cỏi của triều đình, vị quan này dường như đang mò mẫm đi trong bóng tối. Trong quá trình đó, tâm trí ông dần chìm đắm vào những mưu mô và bắt đầu theo đuổi những ham muốn cá nhân.

Ban đầu, Lý Hồng Chương không phải quan tham. Nhưng khi nhìn thấy sự thối nát của triều đình và sự suy tàn của đất nước, ông bắt đầu đi một bước không thể quay đầu. Trong thời gian nắm quyền, ông không chỉ tích lũy được khối tài sản khổng lồ cho bản thân mà còn mở rộng tài sản cho gia đình, biến cả gia tộc trở nên giàu có nhất. Có thông tin Lý Hồng Chương đã tích lũy gần 50 triệu lượng tài sản, trở thành di sản phong phú cho con cháu sau này.

Sau khi Lý Hồng Chương qua đời, tài sản của gia đình ông trở thành miếng mồi để con cháu tranh chấp. Người nhà họ Lý như những con sói đói khát, muốn bẻ chiếc bánh khổng lồ này thành từng miếng. Gia tộc tan vỡ như một trái cây chín sớm, bộ mặt đen tối của họ bị lột trần.

Chính nhờ khối tài sản khổng lồ của Lý Hồng Chương mà con cháu vẫn sống rất sung túc. Họ có thể đánh mất tình anh em nhưng lại thu về nhiều của cải. Trong cơn giận dữ của mối thù gia tộc này, một số hậu duệ có năng lực vượt trội và nhạy bén trong kinh doanh đã xuất hiện.

Hậu duệ của Lý Hồng Chương có nhiều người trở nên nổi bật, trong đó có tỷ phú Li Jiachang. Ảnh: Internet
Hậu duệ của Lý Hồng Chương có nhiều người trở nên nổi bật, trong đó có tỷ phú Li Jiachang. Ảnh: Internet

Những hậu duệ này không hài lòng với việc tận hưởng sự giàu có của tổ tiên mà đầu tư tài sản thừa kế vào hoạt động kinh doanh rộng lớn hơn. Đầu tư và kinh doanh, họ bắt đầu một hành trình mới. Sau nhiều thập kỷ thăng trầm, những người thừa kế của gia tộc  họ Lý đã nỗ lực và dần tích lũy được khối tài sản ngày càng phong phú.

Từ sự chia rẽ ban đầu của gia đình cho đến sự phát triển độc lập hiện tại, họ đã trở thành những người dẫn đầu trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau và là những nhân vật có ảnh hưởng trong giới kinh doanh.

Ngày nay, những hậu duệ này sống một cuộc sống xa hoa và trọn vẹn dưới ánh đèn thành phố rực rỡ, ngồi trong biệt thự hoặc điều hành các công ty lớn. Và tất cả những điều này đều bắt nguồn từ vinh quang trong quá khứ của Lý Hồng Chương.

Một số hậu duệ của ông đã nổi lên và trở thành tỷ phú. Trong số đó, gia đình Li Jiachang đặc biệt đáng chú ý. Họ là con cháu của Li Zhaoqing, anh trai thứ 6 của Lý Hồng Chương. Li Jiachang làm việc ở nước ngoài khi còn trẻ và huyền thoại kinh doanh của ông trở thành ngôi sao sáng nhất trong gia đình.

Li Jiachang đã thể hiện tài năng kinh doanh phi thường từ khi còn là một cậu bé. Ông ra nước ngoài, dấn thân vào con đường không thể quay đầu. Đối mặt với một nền văn hóa xa lạ và một thị trường rộng lớn, ông không ngại khó khăn, nguy hiểm và tiến về phía trước để theo đuổi ước mơ của mình.

Li Jiachang bắt đầu từ con số không và dần dần tích lũy được số vàng đầu tiên. Sau đó, ông trở nên nổi tiếng trong trung tâm mua sắm, tạo ra khối tài sản hàng tỷ USD đáng kinh ngạc. Ngày nay, gia tộc Li Jiachang sở hữu một đế chế công nghiệp khổng lồ trên toàn thế giới. Ông đã kế thừa được trí tuệ của Lý Hồng Chương và tạo nên một gia tộc thịnh vượng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news