Tin mới

WHO cảnh báo mối đe dọa COVID-19 thành đại dịch 'ngày càng thật'

Thứ ba, 10/03/2020, 08:02 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo nguy cơ trở thành đại dịch.

Hãng thông tấn Tân Hoa (Trung Quốc) đưa tin WHO đã tuyên bố nguy cơ dịch bệnh Covid-19 trở thành đại dịch đang ngày càng thực tế.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Geneva, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ hiện virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở quá nhiều nước và mối đe dọa dịch bệnh đã trở nên "rất thực tế", song ông nhấn mạnh rằng "đây sẽ là dịch bệnh đầu tiên trong lịch sử có thể kiểm soát được".

Tổng giám đốc WHO cho biết trong số khoảng 110.000 ca nhiễm trên toàn cầu, có tới 93% số ca nhiễm đến từ 4 quốc gia, gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý và Iran.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP

"Chúng ta nhận được sự động viên vì nước Ý đang thực hiện những biện pháp mạnh tay để kiềm chế dịch và chúng ta hi vọng những biện pháp đó cho thấy hiệu quả trong những ngày tới" - ông nói thêm.

Tổng giám đốc WHO nói rằng chỉ một vài quốc gia có các dấu hiệu cho thấy lây nhiễm trong cộng đồng và rằng vẫn còn quá sớm để các nhà lãnh đạo thế giới bỏ cuộc.

"Dù đó là đại dịch hay không, thì quy tắc của trò chơi vẫn giống nhau. Đó là: Không bao giờ bỏ cuộc" - ông Tedros nói.

Tính tới ngày 9/3, trên toàn thế giới có 111.362 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới, trong đó 80.735 ca bệnh tại Trung Quốc, nơi khởi phát dịch Covid-19.

Xếp sau Trung Quốc là Hàn Quốc (7.478 ca bệnh), Italy (7.375 ca bệnh) và Iran (7.161 ca bệnh). Đây là các điểm nóng mới ngoài Trung Quốc bùng phát dịch Covid-19 thời gian qua.

Tại châu Âu, Pháp ghi nhận 1.209 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới, trong khi Đức có 1.151 ca bệnh. Tây Ban Nha sắp chạm ngưỡng 1.000 ca bệnh khi tính tới ngày 9/3, nước này ghi nhận 979 trường hợp.

Tổng số người chết vì Covid-19 trên toàn thế giới tính đến ngày 9/3 là 3.892 người, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ).

Trước đó ít giờ, đài CNN tuyên bố họ sẽ bắt đầu dùng từ "đại dịch" để nói về Covid-19, dù WHO chưa chính thức công bố dịch. Theo CNN, các tiêu chí cụ thể cho một đại dịch chưa được xác định, nhưng có 3 tiêu chí chung, gồm loại virus gây bệnh hoặc tử vong, lây nhiễm từ người sang người và lây lan khắp thế giới.

Còn WHO định nghĩa đại dịch là "sự bùng phát của mầm bệnh mới lây lan dễ dàng từ người này sang người khác trên toàn cầu". Nghĩa là nó bệnh truyền nhiễm và lan rộng ở một số quốc gia hoặc lục địa, thường ảnh hưởng đến một số lượng lớn cư dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news