Tin mới

Xả súng vào trẻ em ở Đức, ít nhất 10 người chết

Thứ bảy, 23/07/2016, 07:07 (GMT+7)

Tối 22/7, tại Trung tâm thương mại Olympia ở Munich đã xảy ra nhiều vụ nổ súng làm ít nhất 10 người bị bắn chết, nhiều người bị thương nặng. Cảnh sát Đức đang phong tỏa hiện trường, di tản người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tối 22/7, tại Trung tâm thương mại Olympia ở Munich đã xảy ra nhiều vụ nổ súng làm ít nhất 10 người bị bắn chết, nhiều người bị thương nặng. Cảnh sát Đức đang phong tỏa hiện trường, di tản người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

[mecloud]wZISiSNyvf[/mecloud]

Cảnh sát trưởng Munich Hubertus Andrae tại cuộc họp báo sau vụ việc. Ảnh: Reuters

Kênh truyền hình NTV dẫn lời cảnh sát trưởng Munich Hubertus Andrae rằng vẫn còn "quá sớm" để kết luận liệu vụ tấn công ở trung tâm thương mại là một hành động khủng bố hay chỉ là một vụ bạo lực bằng súng. 

Tuy nhiên, cảnh sát tin rằng tay súng đã hành động một mình, dập tắt nỗi lo sợ trước đó rằng có tới 3 kẻ tấn công. 

Trung tâm thành phố Munich đã không còn nguy hiểm, giao thông hoạt động trở lại sau 1h sáng (giờ địa phương).

7h43: Nghi phạm hô "Thánh Alla vĩ đại" rồi xả súng và trẻ em, thiếu niên

Cảnh sát trưởng Munich cho hay trẻ em và thiếu niên nằm trong số những người bị thương, có thiếu niên thiệt mạng. Ông cho hay "không còn nguy hiểm nữa". Cảnh sát cho biết 16 người bị thương trong cuộc tấn công còn tại viện, trong đó có 3 người đang ở tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. 

Kết thúc cuộc họp báo về vụ xả súng ở trung tâm thương mại. Cảnh sát trưởng Munich Hubertus Andrae cho hay có 2.300 cảnh sát đã được triển khai để ứng phó, bao gồm các sĩ quan địa phương, các vùng lân cận và cả từ Thụy Sĩ và Áo. 

7h30: Xác minh danh tính kẻ xả súng

Theo Guardian, kẻ tấn công là người Đức gốc Iran, 18 tuổi. Thi thể của hắn được tìm thấy vào lúc 20h30, sau khi hắn tự sát. 10 người chết, bao gồm kẻ tấn công, và 21 người bị thương. Hiện chưa rõ động cơ vụ việc. 

6h58: Nhiều khả năng 1 tay súng tự sát

Cảnh sát Munich tin rằng chỉ một tay súng thực hiện vụ xả súng tại trung tâm thương mại và nhiều khả năng tên này đã tự sát. Xác tên này nằm gần hiện trường vụ tấn công.

Đặc nhiệm Đức đứng trước một chiếc xe gần trung tâm Olympia sau vụ xả súng. Ảnh: Reuters

[mecloud]AlF5x2taoc[/mecloud]

6h35: Mọi hoạt động giao thông công cộng ở Munich đều đã tạm ngưng 

Cảnh sát Đức cho biết một người liên quan tới cuộc điều tra đã tự sát. Cũng theo họ, tới thời điểm này, khả năng rất lớn là nghi phạm chỉ hành động một mình. Cho đến lúc này có ít nhất 10 người bị thương trong vụ xả súng ở Munich.

[mecloud]qynyDjG483[/mecloud]

Cảnh sát Đức phong tỏa hiện trường ngay sau khi vụ xả súng xảy ra. Ảnh: EPA

5h10: 2 ứng viên Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Canada theo sát diễn biến vụ việc

Bà Hillary Clinton cũng theo sát diễn biến vụ việc. "Dõi theo tình hình khủng khiếp ở Munich, chúng tôi sát cánh với các bạn Đức khi họ đang nỗ lực đưa những kẻ có trách nhiệm ra trước công lý", bà Hillary viết trên Twitter.

Thủ tướng Canada Trudeau cũng theo sát tình hình ở Munich và bày tỏ sự cảm thông đối với các nạn nhân. Trong khi đó, đối thủ của bà Hillary, ông Donald Trump, thì mạnh mẽ tuyên bố: "Chúng ta cầu nguyện cho những ai bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công ở Munich. Điều này không thể tiếp tục diễn ra".

Hôm nay 23/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ triệu tập hội đồng an ninh để thảo luận về vụ tấn công hàng loạt đẫm máu tại Munich. Chánh văn phòng thủ tướng Đức Peter Altmaier cho biết. Theo đó phát biểu trên đài ZDF ông Altmaier cho biết bà Merkel vẫn liên tục nắm bắt tình hình diễn biến sự việc xảy ra tại khu vực phía nam thành phố.

Khoảng 21 giờ 30 tối 22/7, ông Marcus da Gloria Martins, Phát ngôn viên cảnh sát Munich cho biết, gần 18 giờ, cảnh sát nhận được tin báo có nhiều vụ nổ súng ở Trung tâm thương mại Olympia, vì nhận định đây có thể là một vụ khủng bố nên, cảnh sát Munich đã triển khai lực lượng tối đa tới khu vực này.

Cảnh sát Đức đang phong tỏa hiện trường, di tản người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ảnh chụp màn hình

Theo Die Welt, giới chức Munich thông báo tình trạng khẩn cấp bằng cách sử dụng hệ thống cảnh báo điện thoại di động thông minh của thành phố. Người dân được cảnh báo không rời nhà: "Vì sự an toàn của chính bản thân bạn, hãy tránh các quảng trường và con phố: những thủ phạm đang lẩn trốn. Tàu và xe buýt bị tạm dừng. Bật đài và tivi lên"

Theo Independent, cảnh sát cho biết số người chết đã tăng lên 9. Cảnh sát đang điều tra xem liệu nạn nhân thứ 9 có phải là một trong số các tay súng hay không.

Cảnh sát dẫn nhân chứng cho biết có 3 tên đã dùng súng bắn vào những người xung quanh và xác nhận đã có ít nhất sáu người bị chết và nhiều người bị thương. Những hung thủ đã bắt đầu nổ súng ở một nhà hàng ăn uống, sau đó chạy tản đi nên cho tới giờ phút này chưa biết chúng chạy đi đâu và mục đích của chúng là gì.

Trên CNN dẫn lời một nhân chứng kể lại rằng kẻ xả súng đã hô to "Allahu Akbar" ("Thánh Alla vĩ đại") trước khi nổ súng. "Tôi biết vì tôi là người Hồi giáo" - bà này nói. Bà cũng cho biết bà nhìn thấy người đàn ông lao ra từ nhà vệ sinh và bắt đầu xả súng. "Tôi vừa bước ra khỏi nhà vệ sinh thì nghe tiếng chuông báo động. Hắn đang điên cuồng bắn giết trẻ em, chúng đang ngồi đó ăn và không thể chạy thoát", nhân chứng kể lại với CNN.

Hiện giờ, lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố đang được điều khẩn cấp tới Munich để thi hành nhiệm vụ. Cảnh sát đề nghị người dân không phát tán video và ảnh cảnh sát đang triển khai làm nhiệm, vì qua đó có thể giúp các hung thủ biết vị trí của cảnh sát đang hoạt động.

Đến sáng nay theo giờ Việt Nam, cảnh sát Đức tìm thấy thi thể thứ 9 cách hiện trường vụ xả súng tại trung tâm thương mại khoảng 1km. Đài phát thanh Đức Bayerischer Rundfunk cho biết thi thể một người đàn ông đã chết tìm thấy gần hiện trường có đeo một chiếc ba lô màu đỏ, tương tự chiếc ba lô người ta đã thấy một kẻ xả súng ở nhà hàng McDonald đeo khi vụ tấn công bắt đầu xảy ra.

Cảnh sát đã sử dụng robot để kiểm tra chiếc ba lô trên thi thể người này. Nhà chức trách tin là có khoảng 100 người đã chứng kiến sự việc xả súng. Tuy nhiên họ cho biết tới giờ vẫn chưa rõ những kẻ tấn công vẫn còn đang trong thành phố hay đã lẩn trốn sang các khu vực lân cận.

Người phát ngôn cảnh sát Munich cho hay chưa có dấu hiệu nào cho thấy các tổ chức Hồi giáo cực đoan đứng sau vụ này. Trong khi đó Ngoại trưởng Anh chia sẻ ông sốc và đau buồn trước thông tin vụ xả súng

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news