Tin mới

Rùng mình xác ướp 1700 năm vẫn còn nguyên bộ não

Thứ năm, 10/04/2014, 17:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Xác ướp của người phụ nữ tính đến nay đã 1700 năm tuổi nhưng theo kết quả chụp CT thì vẫn còn nguyên bộ não mặc dù tim không còn.

(Tinmoi.vn) Xác ướp của người phụ nữ tính đến nay đã 1700 năm tuổi nhưng theo kết quả chụp CT thì vẫn còn nguyên bộ não mặc dù tim không còn.

Xác ướp trên được xác định là của một người phụ nữ tầm 30-50 tuổi, sống vào khoảng 1.700 năm trước. Cho đến nay, người ta vẫn chưa xác định được danh tính của cô. Nhưng giống với nhiều người dân Ai Cập thời đó, người phụ nữ này gặp nhiều vấn đề về răng miệng vô cùng khủng khiếp đến mức bị hỏng khá nhiều răng.

Xác ướp 1700 năm vẫn còn nguyên bộ não

Vào thời điểm này Ai Cập bị người La Mã cai trị và Kitô giáo rất phổ biến tại đây. Và cũng kể khi người La Mã cai trị vùng đất này, việc ướp xác đã suy giảm đáng kể. Tuy nhiên, người phụ nữ này và gia đình của cô dường như vẫn có niềm tin mạnh mẽ vào văn hóa truyền thống của tổ tiên Ai Cập khi họ thực hiện một số nghi lễ, phong tục có từ thời xưa: ướp xác sau khi chết.

Quy trình ướp xác của người phụ nữ cũng khá giống với những người khác. Những người thợ ướp xác đã rạch một khe hở ở vùng giữa hậu môn và bộ phận sinh dục để loại bỏ ruột, dạ dày, gan và thậm chí cả tim để loại bỏ toàn bộ nội tạng của cô. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất là não của cô không bị lấy đi như những xác ướp Ai Cập cổ đại khác mà được giữ lại nguyên vẹn.

Sau khi đã hoàn thành các công đoạn ướp xác, những người thợ đã bôi các loại thuốc và địa y lên đầu và bụng của cô ta, đồng thời dùng vải lanh và nhựa thông để lấp kín chỗ rạch ở vùng giữa hậu môn và bộ phận sinh dục của người phụ nữ này.

Theo những tài liệu ghi chép có từ thế kỷ 19, nơi an nghỉ cuối cùng của xác ướp được cho là ở khu vực gần Luxor. Hiện xác ướp và chiếc quan tài được lưu giữ tại Bảo tàng Redpath thuộc ĐH McGill ở Montreal.

Trước đó, để tìm hiểu kỹ hơn về quá trình ướp xác của người Ai Cập cổ đại, Andrew Wade, một nhà khảo cổ thuộc Trường đại học Tây Ontario (London, Anh), đã tiến hành nghiên cứu trên 150 xác ướp cổ. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng 1/5 các xác ướp vẫn còn não trong hộp sọ. Còn những xác ướp còn lại, não bị loại bỏ qua đường mũi. Điều này hoàn toàn trái ngược với quan điểm của nhà sử học nổi tiếng người Hy Lạp Herodotus- người đầu tiên đã vén một chút bức màn về quá trình ướp xác của người Ai Cập, Herodotus cho rằng não bộ bị bỏ đi trong quá trình ướp xác.

Thoa Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news