Tin mới

Xẩm gần gũi với khán giả trẻ qua MV "Bốn mùa hoa Hà Nội"

Thứ tư, 20/01/2016, 15:26 (GMT+7)

MV Xẩm "Bốn mùa hoa Hà Nội" được thực hiện với phong cách âm nhạc và trình diễn mới mẻ, được “trẻ hóa” với sự “tung tẩy” trong nhịp điệu, vui vẻ, dí dỏm trong ca từ. 

MV Xẩm "Bốn mùa hoa Hà Nội" được thực hiện với phong cách âm nhạc và trình diễn mới mẻ, được “trẻ hóa” với sự “tung tẩy” trong nhịp điệu, vui vẻ, dí dỏm trong ca từ. 

MV Bốn mùa hoa Hà Nội - sản phẩm mới nhất của nhóm Xẩm Hà thành chào năm mới 2016 vừa ra mắt công chúng. Lần này, các nghệ sĩ như Quang Long, Tuyết Hoa, Khương Cường, Hồ Điệp đã chọn hình ảnh hoa Hà Nội với “Sắc đào phơi phới trong mưa/ Len trong phố cổ đón mùa Xuân sang” trở thành cảm hứng cho MV lần này. 

Nhóm Xẩm Hà thành trong MV "Bốn mùa hoa".

"Bốn mùa hoa Hà Nội" được thực hiện với phong cách âm nhạc và trình diễn mới mẻ, được “trẻ hóa” với sự “tung tẩy” trong nhịp điệu, vui vẻ, dí dỏm trong ca từ. 

Điệu xẩm phồn huê tươi vui được kết hợp với những điểm chững lại của ngâm sa mạc, rồi tính trữ tình tự sự của Tàu điện. Cộng thêm sự phá cách khi ngoài đàn nhị, nhạc cụ gõ còn có âm thanh của sáo - thường ít được sử dụng bấy lâu nay. Đặc biệt, nhóm đã tăng cường thêm Đồng Dao vào giữa bài tạo một nhịp điệu nhanh, gọn, mang không khí rộn ràng.

Ba giọng hát Mai Tuyết Hoa, Quang Long, Khương Cường mang 3 sắc thái khác nhau chuyển tải những lời thơ thật đáng yêu. Toàn bộ bài xẩm là một bức tranh đan xen giữa truyền thống và hiện đại. Hình ảnh những cô gái Hà Nội xưa đẹp giản dị mà vẫn kiêu sa, hình ảnh những ông đồ trẻ ngồi bên bàn với bút nghiên và giấy dó, hình ảnh Văn Miếu - Quốc Tử Giám cổ kính rêu phong gợi những nét quen thân nhẹ nhàng đưa nguời nghe vào thế giới của những loài hoa gắn với đất và người Hà Nội.

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và hoa hậu Sương Đặng.

Thực hiện MV, nhóm Xẩm Hà Thành đã quyết định mời Hoa hậu quý bà Châu Á tại Mỹ, Sương Đặng tham gia đóng vai một cô gái Hà Nội cùng nhóm. Một phần vì tình yêu Hà Nội của chị đã là nguồn cảm hứng đối với ca khúc, một phần vì tình yêu xẩm của chị đã gắn bó chị với nhóm xẩm.

Trong MV “Xẩm trà đá” trước đó, chị cũng đã từng có mặt với vai cô hàng trà đá. Hoa hậu Sương Đặng cho biết, chị tuy sống tại Mỹ, nhưng rất yêu nghệ thuật truyền thống Việt Nam, chị mê cải lương, và sau này khi có duyên nghe xẩm, chị đã yêu tự lúc nào không hay. Dù sống ở nước ngoài nhưng chị và gia đình vẫn luôn giữ những nếp sống, cách sống rất Việt Nam, bản thân chị là một phụ nữ khá truyền thống như những phụ nữ Việt khác.

Xem MV "Bốn mùa hoa Hà Nội" - Xẩm Hà thành:

[mecloud]ealdkVqI12[/mecloud]

Cùng với MV đón xuân này, Xẩm Hà Thành sẽ có buổi trình diễn Xẩm Xuân 16 vào lúc 20h ngày 29/1 tại Laca, 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội - mở màn cho series Tinh hoa nhạc Việt dự kiến sẽ diễn ra định kì 1-2 tháng/lần.  

Đây là chương trình mà nhóm Xẩm Hà Thành "bù đắp" lại do lỡ hẹn với khán giả yêu xẩm với chương trình Xẩm & Đời 2 tại Nhà hát lớn HN như đã mong muốn.

Với Xẩm Xuân 16, chương trình với sự tham gia của những nghệ sĩ mà tên tuổi của họ gắn liền với sự hồi sinh của hát xẩm như NSND Xuân Hoạch, Mai Tuyết Hoa, Nguyễn Quang Long, Khương Cường, Đình Dũng…

Hoa hậu Sương Đặng với niềm cảm mến đặc biệt dành cho Xẩm.

Chương trình được bố cục thành 3 phần: Phần đầu là những điệu xẩm cổ truyền, sang phần hai thì phiêu cùng xẩm gồm những bài hát mới đã rất quen thuộc với khán giả mang âm hưởng dân gian khai thác chất liệu âm nhạc của xẩm qua phần thể hiện của những nghệ sĩ nổi tiếng như nhạc sĩ Giáng Son, ca sĩ Hà Linh, Tuấn Hiệp. Phần ba là Bay lên cùng xẩm với những bài xẩm mới được nhóm Xẩm Hà Thành sáng tác trên nền những điệu xẩm cổ. 

“Bốn mùa hoa Hà Nội” sẽ xuất hiện ở phần này. Đây cũng là tác phẩm khép lại chương trình. 

Ảnh: Ái Vân

Giao Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news