Tin mới

Xem ngay: Núi lửa đang phun dữ dội tại Hawaii, và bạn sẽ hiểu thiên nhiên kinh khủng đến thế nào

Thứ tư, 23/05/2018, 14:50 (GMT+7)

Ngọn núi Kilauea tại quần đảo Hawaii đã phun trào rất dữ dội từ ngày 3/5/2018, và tạo ra những cảnh tượng thực sự hung hiểm.

Ngọn núi Kilauea tại quần đảo Hawaii đã phun trào rất dữ dội từ ngày 3/5/2018, và tạo ra những cảnh tượng thực sự hung hiểm.

Quần đảo Hawaii của Mỹ vốn nổi tiếng là một trong những địa điểm có núi lửa hoạt động tích cực nhất thế giới. Và từ đầu tháng 5, ngọn núi lửa Kilauea tại đây đã phun trào, trở thành một thảm họa cực kỳ nguy hiểm. 

 

Tổng cộng có tới 17 vết nứt xuất hiện kể từ đầu tháng 5/2018. Dung nham và các khối magma từ rãnh nứt bắn ra, đe dọa các khu dân cư lân cận. Ở những khu vực có lượng khí thải sulfur dioxide mạnh, thực vật chuyển sang màu nâu và cây cối rụng trụi lá.

Trên thực tế, Kilauea vốn đã rất nổi tiếng với cảnh tượng nham thạch chảy thẳng xuống biển, thu hút cực kỳ nhiều du khách. Tuy nhiên lần này, các vết nứt đang ngày một nhiều, khiến cho vụ nổ núi lửa trở nên cực kỳ nghiêm trọng.

Nhưng sau tất cả, núi lửa phun vẫn là một trong những cảnh tượng ngoạn mục nhất của tự nhiên. Hãy xem ngay video dưới đây do kênh Youtube Honolulu Civil Beat thực hiện, về cảnh dung nham từ Kilauae chảy xuống quận Puna (Hawaii). Bạn sẽ hiểu được thiên nhiên có thể trở nên khủng khiếp đến mức độ nào.

 

Đôi nét về núi lửa Kilaue

Núi Kilauea cao 1.247m, thuộc phía Tây Nam của Đảo Lớn thuộc Hawaii (một trong năm hòn đảo lớn nhất). Cùng với núi lửa Maunaloa và Loihi, Kilauea được hình thành do khối kiến tạo Thái Bình Dương, là một dải núi lửa trải dài gần 5.800 m.

Tính đến thời điểm hiện tại, Kilauea là núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới. Cường độ hoạt động của núi lửa được dự đoán ngày càng mạnh hơn. Khi Kilauea tiếp tục phun cột tro cao tới 9.000 m, chính quyền đã đặt mức báo động đỏ.

J.D

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ngọn núi Kilauea