Tin mới

Xem người dưới 16 tuổi biểu diễn khiêu dâm cũng phạm tội

Thứ sáu, 29/04/2016, 16:32 (GMT+7)

Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Quy định trên được ghi nhận trọng Bộ luật hình sự 2015 sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7/2016.

Điều 147 của Bộ luật này quy định về tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm có quy định rõ: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp có tổ chức; Phạm tội 02 lần trở lên; Đối với 02 người trở lên;Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; Có mục đích thương mại; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%; Tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; Làm nạn nhân tự sát thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm.

Nhiều tội mới sẽ áp dụng từ ngày 1/7

Điều 154: Tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người

Hành vi mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người khác sẽ bị phạt tù 3-7 năm.

Nếu  người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, mức hình phạt có thể tăng tới 15 năm tù: có tổ chức, vì mục đích thương mại, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp, đối với 2-5 người, phạm tội hai lần trở lên...

Mức hình phạt cao nhất là án tù chung thân nếu phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, phạm tội đối với 6 người trở lên, gây chết người, tái phạm nguy hiểm...

Điều 167: Tội xâm phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của công dân

Người dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của công dân, đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi này mà còn vi phạm, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến 2 năm.

Mức hình phạt cao nhất dành cho tội phạm này là 5 năm khi thỏa mãn các yếu tố như: phạm tội có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ tới 5 năm.

Điều 297: Tội cưỡng bức lao động

Người phạm tội này có thể bị phạt đến 3 năm tù, phạt tiền 50-200 triệu đồng nếu dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác ép buộc người khác phải lao động.

Mức phạt dành cho tội phạm còn mở rộng từ 3 đến 12 năm tù nếu có nhiều tình tiết tăng nặng như: phạm tội có tổ chức, với hai người trở lên, với trẻ em, phụ nữ có thai, người già yếu, khuyết tật, làm chết người…

Người phạm tội có thể bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Bắt đầu từ 1/7, hành vi liên quan đến tội xâm phạm chế độ hôn nhân, gia đình sẽ bị xử phạt theo quy định mới của Bộ Luật hình sự 2015

Cụ thể, tại chương XVII của Bộ Luật hình sự 2015 (Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2016) đã nêu rõ, nếu công dân vi phạm 1 trong 7 hành vi phá hoại hạnh phúc gia đình dưới đây sẽ phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

Thứ nhất, người nào có hành vi cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, cản trở người khác kết hôn, duy trì quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ hoặc cưỡng ép, cản trở người khác ly hôn bằng nhiều cách khác nhau, sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Thứ hai, người nào đang có gia đình mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc ngược lại, khiến cho hôn nhân gia đình bị tan vỡ, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm đối với trường hợp làm cho vợ, chồng, con của một trong hai bên tự sát, hoặc đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn, buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Thứ ba, người nào tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho những người chưa đến tuổi kết hôn thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.

Thứ tư, người nào có hành vi giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Thứ năm, người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình, làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạt tù từ 02 năm đến 05 năm đối với trường hợp người dưới 16 tuổi, biết  phụ nữ có thai nhưng vẫn có hành vi bạo lực, đối xử tồi tệ, hoặc xâm phạm thân thể người già yếu, người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt, và người mắc bệnh hiểm nghèo.

Thứ sáu, người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quyết định của Tòa án mà từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ, làm cho người được cấp dưỡng rơi vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Thứ bảy, người nào tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Thực hiện hành vi đối với 2 người trở lên, phạm tội 2 lần trở lên, lợi dụng danh nghĩa của cơ quan, tổ chức và tái phạm nguy hiểm sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Xem thêm video:

[mecloud] jWTIBpPlPA[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news