Tin mới

Xôn xao 9x trong 3 ngày cào 70 triệu đồng thẻ điện thoại cho bạn Facebook

Chủ nhật, 31/12/2017, 21:44 (GMT+7)

“Chỉ trong vòng 3 ngày, từ 20-22/12/2017, nạn nhân đã mua hết 70 triệu đồng tiền thẻ cào điện thoại để gửi cho kẻ lừa đảo, trong đó hầu hết là loại thẻ cào có mệnh giá lớn như 500 nghìn, 200 nghìn, 100 nghìn, 50 nghìn. Vào thời điểm đến báo án, móng tay của anh Hải mòn vẹt hẳn 1 bên vì cào thẻ”, cán bộ Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết

“Chỉ trong vòng 3 ngày, từ 20-22/12/2017, nạn nhân đã mua hết 70 triệu đồng tiền thẻ cào điện thoại để gửi cho kẻ lừa đảo, trong đó hầu hết là loại thẻ cào có mệnh giá lớn như 500 nghìn, 200 nghìn, 100 nghìn, 50 nghìn. Vào thời điểm đến báo án, móng tay của anh Hải mòn vẹt hẳn 1 bên vì cào thẻ”, cán bộ Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết.

Ngày 31/12, trả lời phóng vấn của phóng viên báo Người đưa tin, Đại úy Phạm Trung Hiếu, Đội phó đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC45), Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đang tích cực xác minh, điều tra một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản số lượng lớn dưới hình thức thẻ cào điện thoại qua Facebook.

Viết chú thích ảnh ở đây.

Trước đó, vào ngày 23/12, anh Nguyễn Văn H. (SN 1990), trú huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã đến Công an tỉnh Nghệ An để trình báo về việc bị lừa đảo chiếm đoạt 70 triệu đồng tiền thẻ cào điện thoại.

Theo trình bày của nạn nhân, vào ngày 19/12, anh nhận được tin nhắn Facebook của một người bạn thân đang làm việc ở Đài Loan.

Qua trao đổi, người này cho biết cần một số tiền lớn để đóng tiền “chống trốn” nhưng đang kẹt tiền, nếu không đóng kịp thì sẽ bị chủ sử dụng lao động trả về nước. Vì vậy, người này nhờ anh H. cào thẻ cào điện thoại gửi sang để nộp cho ông chủ.

Để tạo lòng tin, người này chủ động gọi video cho anh H. nhưng chỉ vài giây là tắt, rồi cho biết là do mạng yếu. Mặc dù không nhìn rõ mặt nhưng cũng vì vậy mà anh H. đã tin tưởng rồi ra mua thẻ cào.

“Chỉ trong vòng 3 ngày, từ 20 - 22/12, nạn nhân đã mua hết 70 triệu đồng tiền thẻ cào điện thoại để gửi cho kẻ lừa đảo, trong đó hầu hết là loại thẻ cào có mệnh giá lớn như 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng. Vào thời điểm đến báo án, móng tay của anh H. mòn vẹt hẳn một bên vì cào thẻ”, cán bộ Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết.

Cũng theo thông tin trên Dân trí, sau khi cào 70 triệu đồng thẻ điện thoại gửi sang, anh Hải tình cờ đọc 1 bài báo cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua Facebook nên nghi ngờ, gọi Facetime cho người bạn thân kia nhưng không được. Liên lạc qua Zalo với bạn thì mới hay, Facebook của người bạn này đã bị kẻ xấu hack, chiếm quyền sử dụng. Lúc này, nạn nhân mới đi trình báo công an, hi vọng có thể lấy lại được số tiền đã mất.

Theo cán bộ Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao PC45 Công an Nghệ An thì thủ đoạn của các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội ngày càng tinh vi khiến người tỉnh táo cũng khó phân biệt được thật – giả.

“Người dùng Facebook cần tỉnh táo trước các tin nhắn nhờ mua thẻ cào điện thoại. Tốt hơn hết, nên xác minh lại thông tin về lời nhắn mượn tiền trên Facbook bằng cách gọi điện thoại trực tiếp cho người nhắn và không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào nếu không thực sự chắc chắn.

Người dùng Facebook không nên sử dụng thông tin cá nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh…) để làm mật khẩu, không công khai các thông tin cá nhân lên mạng để tránh bị đối tượng xấu “dò” mật khẩu, chiếm quyền sử dụng Facebook nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, Thiếu tá Hà Huy Đức – Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, PC45 Công an tỉnh Nghệ An khuyến cáo.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news