Tin mới

Xử lý nạn chèo kéo du khách thu phí bất hợp lý tại điểm săn mây ở Đà Lạt

Thứ bảy, 22/07/2023, 18:30 (GMT+7)

Du khách đến điểm khu săn mây Cầu Đất (Đà Lạt) để tham quan bị những người hoạt động kinh doanh ở khu vực này chèo kéo, chửi bới để thu tiền vào cổng với giá "cắt cổ".

Trước đó, ngày 15/7, một nhóm du khách là cựu sinh viên Trường Đại học Đà Lạt từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước về họp lớp tại Đà Lạt đã thuê 2 xe du lịch 7 chỗ đưa nhau đến điểm hẹn Cầu Đất để chụp hình lưu niệm.

Tuy nhiên, khi đoàn đến đây thì gặp thời tiết xấu, lạnh và không có sương nên chỉ vào quán uống cà phê chứ không tham gia các hoạt động săn mây. Dù vậy, vẫn bị một người phụ nữ ở đây đòi thu phí vào khu du lịch với số tiền 120 ngàn đồng/người.

Nạn chèo kéo du khách và thu vé giá cao ngất ngưỡng (Ảnh: cắt từ clip)
Nạn chèo kéo du khách và thu vé giá cao ngất ngưỡng (Ảnh: cắt từ clip)

Trong nhóm cựu sinh viên đến đây để tham quan du lịch, có 4 người đến  sau cũng phải móc ví trả 480.000 đồng khi vừa tới bãi đậu xe. Điều đáng nói, người phụ nữ đứng ra thu tiền còn huy động một người xăm trổ đến gây áp lực. Lúc này, nhóm tham quan phải gọi điện đến Công an Tp.Đà Lạt cầu cứu.

Nhằm ổn định an ninh trật tự và các hoạt động tại khu vực du lịch săn mây, thực hiện chỉ đạo của thành phố, ngày 18/7, Đoàn Kiểm tra liên ngành Tp. Đà Lạt đã tổ chức kiểm tra và có biên bản thông báo, yêu cầu các hộ kinh doanh ở các khu điểm săn sương ở khu vực Cầu Đất thuộc xã Trạm Hành, Tp. Đà Lạt, phải đảm bảo an ninh trật tự, nếu còn để xảy ra tình trạng chèo kéo khách du lịch, gây mất an ninh sẽ bị xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động.

Biển chỉ dẫn vào các điểm săn mây
Biển chỉ dẫn vào các điểm săn mây

Đoàn Kiểm tra liên ngành của thành phố cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh tại khu vực săn mây lập chung một bảng chỉ dẫn đường, còn lại phải tháo gỡ toàn bộ các bảng quảng cáo sai quy định. Và, phải đảm bảo an toàn cho du khách, tiến hành cắm bảng cảnh báo tại các khu điểm du lịch sở tại.

Đồng thời, các cơ sở cần liên hệ với Phòng Văn hóa Thông tin thành phố để được hướng dẫn đăng ký thuế. Đặc biệt, nghiêm túc thực hiện văn hóa ứng xử của người Đà Lạt, đối xử văn minh với hoạt động du lịch. Đoàn Kiểm tra liên ngành của thành phố cũng yêu cầu 2 hộ kinh doanh ở khu vực này phải xử lý về vấn đề môi trường.

Điểm săn mây nơi xảy ra chèo kéo và ứng xử mất lịch sự đối với du khách tham quan
Điểm săn mây nơi xảy ra chèo kéo và ứng xử mất lịch sự đối với du khách tham quan

Được biết, vài năm trở lại đây, loại hình săn mây ở Đà Lạt đã trở thành sản phẩm du lịch thu hút nhiều du khách. Tập trung nhiều nhất là ở khu vực xứ chè Cầu Đất, thuộc xã Trạm Hành. Tuy nhiên, hầu hết các khu điểm du lịch “săn mây” ở đây đều hoạt động tự phát, không phép với các mô hình cầu gỗ săn mây na ná giống nhau, và tạm bợ, thiếu an toàn, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, kiểm định, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho du khách. Chưa kể không ít lần du khách phản ánh bị những người hoạt động kinh doanh ở khu vực này chèo kéo, tranh giành, chửi bới.

Liên quan việc chèo kéo, thu tiền phí vô lý của nhóm du khách vào ngày 15/7, Cơ quan Công an Tp.Đà Lạt vẫn đang xác minh, điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định. 

Theo ông Lê Anh Kiệt, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin Tp.Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết đã và đang chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tại khu vực săn mây ở Cầu Đất, xã Trạm Hành (Đà Lạt). 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đà Lạt săn mây