Tin mới

Xuất hiện nhóm khủng bố nguy hiểm hơn nhiều so với IS

Thứ hai, 22/09/2014, 08:56 (GMT+7)

Một nhóm khủng bố mới hình thành ở Syria và có mối quan hệ mật thiết với tổ chức al-Qaeda đã trở thành mối đe dọa lớn đối với nước Mỹ, thậm chí còn nguy hiểm hơn nhiều so với nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Một nhóm khủng bố mới hình thành ở Syria và có mối quan hệ mật thiết với tổ chức al-Qaeda đã trở thành mối đe dọa lớn đối với nước Mỹ, thậm chí còn nguy hiểm hơn nhiều so với nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tờ New York Times dẫn nguồn tin riêng của tình báo Mỹ cho biết, chính Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James R. Clapper đã xác nhận, một nhóm khủng bố hình thành ở Syria mang tên “Khorasan” đang trở thành mối đe dọa trực tiếp đến Mỹ, thậm chí còn nguy hiểm hơn cả nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong cuộc họp vào cuối tuần qua tại thủ đô Washington (Mỹ), Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James R. Clapper thừa nhận: “Khorasan là một mối đe dọa lớn đối với nước Mỹ, thậm chí còn nguy hiểm hơn nhiều so với IS bởi chiến thuật máu lạnh, cưỡng hiếp và giết người”.

Giới chức và các chuyên gia an ninh quốc gia Mỹ cho biết, việc Wasington tập trung cao độ vào chiến dịch không kích tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo IS nên chưa nhận thấy mối đe dọa tấn công khủng bố đến từ Khorasan, một nhóm khủng bố tách ra từ mạng lưới tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda, do một số cựu hinh thuộc tổ chức này đứng đầu. Họ là những chỉ huy cấp cao trong mạng lưới al-Qaeda chạy đến Pakistan sau thất bại của chế độ Taliban ở Afghanistan năm 2001.

Đứng đầu nhóm là Muhsin al-Fadhli, 33 tuổi, một trong những lãnh đạo al-Qaeda cấp cao và là “cộng sự thân tín” của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Theo tư liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhân vật này rất gần gũi cựu thủ lĩnh al-Qaeda, là một trong số ít người biết rất rõ chi tiết kế hoạch cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9.

Trước khi đến Syria, Fadhli đã trốn sang Iran và hoạt động trong một nhánh thuộc tổ chức Al-Qaeda, sau khi Mỹ bắt đầu chiến dịch ở Afghanistan để đáp trả cuộc khủng bố ngày 11/9/2001, nhằm tiêu diệt al-Qaeda cũng như loại bỏ các thành phần Taliban đã cung cấp hỗ trợ và bến cảng an toàn cho al-Qaeda.

Chính phủ Iran cho biết, các thành viên nhóm sống quản thúc tại gia, nhưng hoạt động chính xác của chúng vẫn gây tranh cãi trong nhiều năm qua và nhiều thành viên cuối cùng của nhóm đã rời Iran tới Pakistan, Syria và nhiều nước khác trên thế giới.

Các thành viên chủ chốt của Khorasan được cho là đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các âm mưu khủng bố bằng chất nổ. Ngoài Fadhli, hiện hầu như chưa có thông tin tổng quát nào về cơ cấu nhóm khủng bố này.

Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng, nhiệm vụ của Khorasan hiện nay là chiêu mộ những chiến binh Hồi giáo châu Âu và châu Mỹ nhằm chống lại các mục tiêu phương Tây, lật đổ chế độ Assad và thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở Syria. Đây được coi là phương tiện mới nhất mà al-Qaeda tung ra nhằm tấn công nước Mỹ. 

Khorasan đang tập trung vào các mục tiêu tại Syria. Tuy nhiên, nhóm này sẽ sớm trở thành mối nguy hiểm cho toàn nước Mỹ bởi chúng có nhiều kinh nghiệm trong các vụ khủng bố xuyên quốc gia và công nghệ chế bom tinh vi hơn. Vì vậy, những hoạt động khủng bố của Khorasan có thể phức tạp hơn nhiều so với IS.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news