Tin mới

1/3 số ca Covid-19 ở thể ẩn, sự thật về số ca nhiễm của Trung Quốc

Thứ hai, 23/03/2020, 16:14 (GMT+7)

1/3 số người nhiễm Covid-19 không có hoặc chậm biểu hiện triệu chứng, vì vậy, để phát hiện bệnh chỉ có một cách duy nhất là làm xét nghiệm.

Tờ SCMP dẫn dữ liệu mật của chính phủ Trung Quốc, quy mô thực sự và số lượng ẩn của "các ca bệnh thể ẩn" có thể cao hơn so với suy nghĩ ban đầu. Vào cuối tháng 2 có hơn 43.000 người được xét nghiệm dương tính với Covid-19 tại Trung Quốc mà không có biểu hiện bệnh và đã được cách ly nhưng không được tính vào con số chính thức. Số ca Covid-19 được báo cáo chính thức tại Trung Quốc lúc bấy giờ là 80.000. Phát hiện này có sự phân nhánh lớn cho các chiến lược đang được các nước sử dụng để kiềm chế virus.

Các nhà khoa học hiện không thể đồng thuận về vai trò truyền bệnh không triệu chứng trong việc lây lan dịch bệnh và làm thế nào mà những người nhiễm lại không có triệu chứng.

Ngày càng có nhiều nhà khoa học thách thức tuyên bố trước đó của WHO khi nói rằng việc lây truyền không triệu chứng là "cực kỳ hiếm". Báo cáo trước đó của phái đoàn WHO tới Trung Quốc ước tính lây truyền không triệu chứng chiếm từ 1-3% các ca nhiễm.

Người đàn ông đeo khẩu trang khi ra ngoài tập thể dục tại Trung Quốc. Ảnh: Getty

Các nước phương Tây như Mỹ, Anh và Ý không làm xét nghiệm cho những người không có triệu chứng ngoài các bác sĩ lâm sàng đã nhiều lần tiếp xúc với virus.

Các chuyên gia tin rằng chiến lược kiểm tra tất  cả những người đã tiếp xúc với bệnh nhân của Trung Quốc và Hàn Quốc, ngay cả khi họ không biểu hiện bệnh sẽ hiệu quả hơn trong việc kiềm chế sự lây lan của virus.

Mỹ và các nước châu Âu chỉ xét nghiệm những người đến sân bay nếu họ có triệu chứng. Ngược lại, Hong Kong xét nghiệm tất cả những người tới. Các quốc gia khác, chẳng hạn như UAE thường xuyên sàng lọc đo thân nhiệt tại sân bay.

Giám đốc CDC của Hàn Quốc Jeong Eun-kyeong cho biết tại cuộc họp báo hôm 16/3 rằng: "Hàn Quốc hiện có tỷ lệ người nhiễm không triệu chứng cao hơn đáng kể so với những nước khác, có lẽ bởi do chúng tôi xét nghiệm rộng rãi".

Dữ liệu được thu thập từ chính phủ Nhật Bản trên tàu du lịch Diamond Princess cho thấy trong số 712 hành khách và thủy thủ đoàn có kết quả dương tính thì có tới 334 người không biểu hiện bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Trung Quốc