Tin mới

1 nhà báo nêu quan điểm vụ nhân viên hàng không thượng đẳng, chế nhạo người đi xe lăn: Xấu xí và vô cảm!

Thứ ba, 28/02/2023, 14:12 (GMT+7)

Vụ việc một nhân viên hàng không chia sẻ dòng trạng thái chế nhạo người đi xe lăn đang khiến dư luận dậy sóng, cộng đồng mạng bày tỏ thái độ bức xúc tột độ. 

Ít giờ qua, dư luận không khỏi bức xúc trước bài đăng của một nhân viên hàng không khi chia sẻ về một ngày làm việc của mình với ý chế nhạo, giễu cợt người khuyết tật. Cụ thể người này viết: "Ủa nay có đại hội xe lăn hay sao mà sáng giờ chuyến nào cũng 4-5 khách xe lăn, phục vụ muốn tụt quần, không kịp đi toilet lun á...". Dòng trạng thái sau khi được chia sẻ đã khiến dư luận sục sôi, bức xúc tột độ.

1 nhà báo tỏ rõ thái độ vụ nhân viên hãng hàng không chế nhạo người đi xe lăn: Xấu xí và vô cảm!
1 nhà báo tỏ rõ thái độ vụ nhân viên hãng hàng không chế nhạo người đi xe lăn: Xấu xí và vô cảm!

Trước làn sóng kêu gọi tẩy chay của cư dân mạng, mới đây Nhà báo Phạm Gia Hiền đã có bài viết bày tỏ quan điểm về vụ việc này nhận được nhiều sự quan tâm. Cụ thể, bài viết của anh như sau:

"Ủa nay có đại hội xe lăn hay sao mà sáng giờ chuyến nào cũng 4-5 khách xe lăn, phục vụ muốn tụt quần, không kịp đi toilet lun á..."

Một status vừa xấu về mặt góc nhìn cá nhân, vừa vô cảm về trách nhiệm của một đơn vị dịch vụ, đáng buồn thay được public thản nhiên bởi một nhân viên của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

(Mời bạn xem ảnh chụp màn hình, nick có tick xanh và thời điểm đăng để chế độ public nên tôi không che tên, che mặt).

Người sử dụng xe lăn có nhiều lý do, ngoài người khuyết tật vận động còn có người già, người bị tai nạn chấn thương, người yếu bệnh... Họ tất nhiên không cần thương hại, và việc sử dụng các dịch vụ, phương tiện công cộng cũng bình đẳng như tất cả mọi người. Trên các phương tiện giao thông công cộng, chẳng cần biển nhắc nhở, ai cũng biết tự động cư xử tôn trọng và ưu tiên cho người đi xe lăn.

Tới sân bay, tôi vẫn thường thấy nhân viên các hãng hàng không hỗ trợ người đi xe lăn tận tình ở tất cả các khâu.

Thế mà nhân viên trong ảnh thản nhiên vừa chế nhạo, vừa kể lể vất vả với giọng vô cảm và miệt thị thế này. Đừng nói là anh ta mang vai trò của một người làm dịch vụ, mà với tư cách một con người thì cái nhìn đó thể hiện một nhân cách méo mó tệ hại.

Vấn đề là đây không phải lần đầu. Một bộ phận nhân viên của Vietnam Airlines không được đào tạo đúng đắn về vai trò của mình, về sự cân bằng giữa thứ họ nhận được và trao đi, về thái độ phục vụ hành khách.

Năm 2020, ca lây thứ 1342, một nam tiếp viên hàng không đã vi phạm nghiêm trọng về quy định cách ly phòng dịch làm lây lan Covid-19 ra cộng đồng đã khiến mọi người vô cùng bức xúc.
Trước vụ việc này, vào tối 2/12 qua mạng xã hội, các tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines đã đồng loạt treo hashtag, #WeApologize, mong muốn được thay đồng nghiệp xin lỗi cộng đồng và mong được đối xử văn minh. Thế nhưng một số nhân viên VNA một mặt thì xin lỗi, mặt khác thì kể lể sự vất vả, dằn dỗi với thái độ bất mãn, coi thường hành khách. Hậu quả là "Chúng tôi xin lỗi" trở thành chiến dịch truyền thông gây khủng hoảng kép, khiến công chúng bức xúc gấp đôi.

Vẫn biết các nhân viên hàng không có trình độ cao so với mặt bằng nhân lực, công việc làm dâu trăm họ vừa vất vả vừa phức tạp nhiều rủi ro và áp lực. Nhưng trước hết các anh chị cần có một tâm thế nhân văn, vì đối tượng phục vụ của các anh chị là con người. Nụ cười, cái cúi chào, bàn tay giúp đỡ, lời cảm ơn của các anh chị, trước hết phải chân thành, sau đó là quy cách.

Nâng quan điểm hơn, ngành hàng không là cánh cửa ngõ của ngành du lịch, để nhân sự thiếu nhân văn, sai quy cách thì khách có còn muốn quay lại nữa không?".

Dưới phần bình luận, Nhà báo Phạm Gia Hiền chia sẻ thêm: "Tút này và các comment để các nhân viên hàng không khuyết tật nhân cách thấy được xã hội đánh giá thế nào nếu đặt các bạn lên bàn cân với người đi xe lăn".

Nguyên văn bài chia sẻ
Nguyên văn bài chia sẻ

Sau khi bài viết được chia sẻ đã nhận được rất nhiều sự đồng tình, ủng hộ của cư dân mạng:

Bình luận của dân mạng
Bình luận của dân mạng
1 nhà báo nêu quan điểm vụ nhân viên hàng không thượng đẳng, chế nhạo người đi xe lăn: Xấu xí và vô cảm! - Ảnh 1
 

"Phát biểu cùi bắp với đần độn thì ngành nghề vị trí nào cũng dính thôi. Ngạc nhiên là hãng quản lý hình ảnh thương hiệu tệ hại vậy? Để cái phát biểu thiểu năng đấy tồn tại mấy tiếng liền?".

"Cũng chỉ là làm dịch vụ phục vụ khách hàng như bao ngành nghề khác, 1 cái bay trên trời 1 cái lăn dưới đất, đều là làm công ăn lương thôi mà. Làm gì căng".

"Nên sa thải nhân viên này".

"Làm ngành dịch vụ mà cứ ngỡ khách hàng là người đi xin đi nhờ "...

Ảnh: Phạm Gia Hiền

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news