Tin mới

1 trong 4 cá thể rùa hiếm nhất thế giới chết ở hồ Đồng Mô

Thứ hai, 24/04/2023, 14:23 (GMT+7)

Cả thế giới hiện chỉ có 4 cá thể rùa mai mềm thuộc loài giải Swinhoe, còn gọi là rùa Hoàn Kiếm. Mới đây một cá thể bị phát hiện đã chết ở hồ Đồng Mô.

Theo tin tức từ VnExpressTuổi Trẻ, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh cho hay cán bộ thuộc tổ chức phi chính phủ về bảo vệ rùa phát hiện rùa đã chết vào sáng 23/4. Được biết rùa đã được gắn chip và thả lại hồ vào năm 2020. Ngày 23/4 chuyên gia lên kiểm tra và chip đã phát tín hiệu, hiện cũng chưa rõ nguyên nhân rùa chết.

Ảnh: IMC
Ảnh: IMC

Được biết cá thể rùa mai mềm chết ở hồ Đồng Mô có chiều tài toàn thân 1,56m, chiều dài mai rùa 0,98m, chiều rộng mai rùa 0,76m và cân nặng 93kg. Hiện lực lượng chức năng chưa xác định rõ được độ tuổi của rùa ở hồ Đồng Mô. 

Rùa Hoàn Kiếm (còn có tên là giải Swinhoe, Rafetus swinhoei) được mô tả lần đầu tiên vào năm 1873, nhưng thực tế có rất ít nghiên cứu về loài rùa mai mềm khổng lồ này. Rùa Hoàn Kiếm hiện còn 4 con, trong đó 2 con ở Trung Quốc, 1 con ở hồ Đồng Mô vừa chết và 1 con ở hồ Xuân Khanh thuộc Sơn Tây, Hà Nội. Con rùa Rafetus swinhoei duy nhất sống ở Hồ Gươm đã chết tháng 1/2016.

Ảnh: ATP
Ảnh: ATP

Cá thể rùa sống ở hồ Đồng Mô được các nhà bảo tồn của Chương trình Bảo tồn rùa châu Á phát hiện lần đầu năm 2007. 1 năm sau trận lụt lịch sử ở Hà Nội, nó lọt ra ngoài hồ và bị người dân bắt được. Nhờ sự vận động của  cơ quan chức năng và giới bảo tồn, rùa được đưa lại hồ, theo dõi đến nay.

Năm 2020, sau khi công bố kết quả phân tích gen rùa ở hồ Đồng Mô, các chuyên gia cho biết trong hồ còn ít nhất 1 con nữa. Họ rừng phát hiện cả hai nổi lên mặt nước tại một thời điểm và chụp được hình ảnh.
 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news