Tin mới

10 ngày quốc tang chính thức Nữ hoàng Elizabeth II

Chủ nhật, 11/09/2022, 08:59 (GMT+7)

10 ngày quốc tang chính thức Nữ hoàng Elizabeth sẽ kết thúc vào ngày 19/9/2022.

Ngày 0 (9/9)

Vua Charles III và Vương hậu đến London. Tại đây, nhà vua tổ chức buổi tiếp kiến ​​đầu tiên với thủ tướng Liz Truss.  Ông cũng gặp Bá tước Marshal, người phụ trách việc đăng cơ và tổ chức lễ tang của nhà nước. Các kế hoạch được biên soạn cẩn thận bao gồm Chiến dịch Unicorn, dự phòng trong trường hợp Nữ hoàng qua đời ở Scotland.

Nhà vua cũng phát biểu trên truyền hình với quốc gia và Khối thịnh vượng chung. Bài phát biểu đã được ghi âm vài ngày trước đó.

Thủ tướng và chính phủ cấp cao sẽ tham dự một buổi lễ tưởng niệm tại Nhà thờ St Paul.

Nhà vua tuyên bố lễ tang của hoàng gia sẽ kéo dài đến 7 ngày sau 19/9.

Ngày 1 (10/9)

Hội đồng đăng cơ nhóm họp tại Cung điện St James để chính thức tuyên bố Charles là vị vua mới. Hội đồng cơ mật tập hợp trước tiên mà không có Nhà vua để tuyên bố ông là quốc vương mới. Sau đó, Nhà vua tổ chức hội đồng cơ mật đầu tiên của mình, cùng với Vương hậu Camilla và William đưa ra tuyên bố và tuyên thệ cá nhân của mình. Tuyên bố được thực hiện tại Thành phố London. Charles sẽ tổ chức một buổi tiếp kiến ​​với thủ tướng và nội các.

Lúc này, linh cữu của Nữ hoàng vẫn còn ở Balmoral.

Vua Charles III và Vương hậu đến Cung điện Buckingham hôm 9/9.
Vua Charles III và Vương hậu đến Cung điện Buckingham hôm 9/9.

Ngày 2 (11/9)

Linh cữu của Nữ hoàng sẽ được đưa từ Balmoral đến Edinburgh và sẽ nằm tại cung điện Holyroodhouse đến chiều 12/9.

Nhà vua sẽ gặp tổng thư ký Khối thịnh vượng chung tại Cung điện Buckingham trước khi đón tiếp các ủy viên cấp cao và vợ/chồng của họ tại Bow Room.

Ngày 3 (12/9)

Vua và Hoàng hậu sẽ xuất hiện tại Westminster Hall để gặp các thành viên Viện Thứ dân và Viện Quý tộc. Sau đó, cặp đôi sẽ bay đến Edinburgh, tham gia lễ trao chìa khóa đầu tiên.

Tại đây, nhà vua cũng sẽ tham dự một buổi lễ cầu nguyện và suy ngẫm về cuộc đời của Nữ hoàng tại Nhà thờ St Giles, trước khi trở về Holyrood.

Tại Holyrood, nhà vua sẽ có cuộc tiếp kiến ​​với bộ trưởng đầu tiên, tiếp theo là cuộc tiếp kiến ​​với viên chức chủ tọa của quốc hội Scotland. Vua và hoàng hậu sẽ nhận lời chia buồn tại quốc hội Scotland.

Chiều hôm đó, một lễ rước sẽ được tổ chức tại  tiền sảnh của cung điện Holyroodhouse để chuyển quan tài đến Nhà thờ St Giles. Nhà vua và các thành viên hoàng gia sẽ tham gia lễ rước.

Quan tài của Nữ hoàng sẽ nằm yên nghỉ trong nhà thờ, được lực lượng Royal Company of Arches bảo vệ.

Tối cùng ngày, nhà vua sẽ tổ chức một buổi cầu nguyện với các thành viên của gia đình hoàng gia tại Nhà thờ St Giles.

Ngày 4 (13/9)

Vương nữ vương thất sẽ tháp tùng linh cữu của Nữ hoàng đến London. Đến cuối ngày, linh cữu sẽ được an nghỉ tại cung điện Buckingham.

Vua và vương hậu sẽ bay đến Belfast thăm Lâu đài Hillsborough và xem triển lãm về mối quan hệ lâu dài của Nữ hoàng với Bắc Ireland.

Charles sẽ gặp ngoại trưởng Bắc Ireland và các nhà lãnh đạo đảng, nhận thông điệp chia buồn.

Sau buổi tiếp đón ngắn tại Hillsborough, Charles và Camilla sẽ đến Nhà thờ St Anne để cầu nguyện. Trước buổi lễ, Nhà vua sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ tất cả các tín ngưỡng lớn ở Bắc Ireland. Sau đó, hai người trở lại London.

Ngày 5 (14/9)

Đây sẽ là nghi lễ lớn đầu tiên ở London khi linh cữu Nữ hoàng được rước từ  Cung điện Buckingham đến Hội trường Westminster. Nhà vua sẽ dẫn đầu đoàn rước, đi qua Queen's Gardens, Mall, Horse Guards và Horse Guards Arch, Whitehall, Phố Quốc hội, Quảng trường Quốc hội và Sân Cung điện Mới.

Một buổi lễ ngắn bên trong Hội trường Westminster, do Tổng giám mục Canterbury tiến hành,  dự kiến ​​sẽ có sự tham gia của các thành viên hoàng gia. Tình trạng quàn linh cữu bắt đầu. Các thành viên cấp cao của gia đình hoàng gia sẽ thực hiện nghi thức truyền thống có tên là Vigil of the Princes - đứng canh quanh quan tài Nữ hoàng.

10 ngày quốc tang chính thức Nữ hoàng Elizabeth II
10 ngày quốc tang chính thức Nữ hoàng Elizabeth II

Ngày 6 (15/9)

Tình trạng quàn linh cữu  của Nữ hoàng tiếp tục.

Ngày 7,8 (16-17/9)

Nhà vua tiếp tục các chuyến thăm đến các quốc gia Vương quốc Anh.

Ngày 9 (18/9)

Các nguyên thủ quốc gia và các thành viên của các gia đình hoàng gia nước ngoài dự kiến ​​sẽ bắt đầu đến London để dự lễ tang cấp nhà nước.

Ngày 10 (19/9)

Tang lễ cấp nhà nước của Nữ hoàng sẽ diễn ra tại Tu viện Westminster. Quan tài của bà được rước từ Cung điện Westminster đến Tu viện, các thành viên gia đình đi bộ phía sau. Lễ tang được truyền hình trực tiếp và tổ chức 2 phút mặc niệm trên toàn quốc.

Sau tang lễ, quan tài của Nữ hoàng sẽ được di chuyển từ Tu viện Westminster đến cổng Wellington, sau đó đến Lâu đài Windsor. Linh cữu sẽ được hạ xuống hầm mộ hoàng gia. Nơi an nghỉ cuối cùng của bà sẽ là nhà nguyện tưởng niệm Vua George VI tại nhà nguyện St George, Windsor. Lễ an táng riêng sẽ có sự tham gia của các thành viên cấp cao trong gia đình hoàng gia.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news