Tin mới

10 sự kiện thế giới nổi bật nhất năm 2020

Thứ bảy, 05/12/2020, 07:52 (GMT+7)

Từ đại dịch Covid-19 gây thiệt hại trên diện rộng cho đến phong trào toàn cầu đòi công bằng chủng tộc, rồi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ còn chưa ngã ngũ, năm 2020 đã trải qua những sự kiện khiến cả thế giới thay đổi và chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc.

Dưới đây là 10 sự kiện chính của thế giới nổi bật nhất năm 2020:

Cháy rừng tại Australia

Đất nước này phải đối mặt với một trong những mùa cháy rừng tàn khốc nhất lịch sử khi các vụ cháy liên tục kéo dài từ tháng 12/2019 sang năm mới và thiêu rụi 47 triệu mẫu rừng, khiến hàng nghìn người phải di dời và ít nhất 34 người thiệt mạng.

Hoàng tử Harry và Meghan Markle rời bỏ hoàng gia

Công tước và Công nương xứ Sussex đã khiến cả thế giới chấn động vào ngày 8/1 khi họ tuyên bố từ bỏ tước vị Hoàng gia cao cấp.

Đại dịch Covid-19

Ngày 9/1, WHO tuyên bố virus corona mới đã xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc. Chỉ trong vài tháng, virus đã lây lan toàn cầu cho hơn 20 triệu người và cướp đi sinh mạng của ít nhất 751.000 người. Còn ở thời điểm hiện tại, số người nhiễm và tử vong đã lên đến 66.162.224 và 1.523.082 tương ứng.

“Ký sinh  trùng” càn quét giải Oscar

Bộ phim của Bong Joon Ho đã mang về nhiều giải thưởng nhất, đạt giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc hay nhất và Phim truyện quốc tế hay nhất vào ngày 9/ 2. Đây là lần đầu tiên một bộ phim không nói tiếng Anh giành được giải Phim hay nhất tại giải thưởng điện ảnh danh giá này.

Phong trào biểu tình Black Lives Matter

Các vụ sát hại George Floyd, Ahmaud Arbery và Breonna Taylor có sự tham gia của cảnh sát trong năm nay đã gây ra một làn sóng biểu tình và bạo loạn ôn hòa - và đôi khi là bạo lực trên khắp thế giới để yêu cầu chấm dứt sự tàn bạo của cảnh sát và bất công chủng tộc.

Nhiều cuộc biểu tình nổ ra vào tháng 8 khi Jacob Blake, 29 tuổi, bị cảnh sát Kenosha, Wisconsin, bắn và bị liệt từ thắt lưng trở xuống.

Vụ nổ beirut

Một vụ nổ lớn tại cảng Beirut, gây ra vào ngày 4/8 do 2.750 tấn amoni nitrat vô tình phát nổ, khiến ít nhất 190 người thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương.

Kamala Harris thành Phó tổng thống đắc cử

Ngày 11/8, Biden thông báo rằng ông đã chọn thượng nghị sĩ California làm người bạn tranh cử của mình, biến bà trở thành phụ nữ da màu đầu tiên và là phụ nữ gốc Á đầu tiên có cơ hội trở thành phó tổng thống Mỹ. Và giờ điều đó đã thành sự thật.

Tài tử Chadwick Boseman qua đời

Nam diễn viên “Black Panther” Chadwick Boseman qua đời ở tuổi 43 sau cuộc chiến kéo dài 4 năm với căn bệnh ung thư ruột kết. Sự ra đi của anh vào ngày 28/8 đã gây sốc cho người hâm mộ vì anh đã hoàn thành một số bộ phim bom tấn trong khi vẫn giữ kín bệnh tình của mình.

Trump xét nghiệm dương tính với Covid-19

Ngày 2/10, Tổng thống Trump thông báo rằng ông và Đệ nhất phu nhân Melania Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Ông đã phải nhập viện trong ba ngày tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed trước khi được xuất viện để tiếp tục phục hồi sức khỏe tại Nhà Trắng.

Joe Biden trở thành tổng thống đắc cử

Joe Biden trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ vào ngày 7/11, đánh bại Tổng thống Trump tại bang chiến trường Pennsylvania, nơi đã đưa ra số phiếu ủng hộ ông giành chiến thắng và kết thúc một trong những cuộc bầu cử gây tranh cãi nhất trong những năm gần đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news