Tin mới

10 sự thật của các chuyến bay dân dụng không phải ai cũng biết

Thứ tư, 03/03/2021, 10:20 (GMT+7)

Có bao giờ bạn thắc mắc đâu là vị trí êm ái nhất trên máy bay, máy bay liệu có thể chạy nếu bị hỏng 1 động cơ?

Ngày nay, ngành hàng không ngày càng phát triển bởi nhu cầu đi lại của người dân trên khắp thế giới. Có 11 sự thật của các chuyến bay dân dụng không phải ai cũng biết có thể khiến nhiều người bất ngờ.

Vẫn bay dù hỏng một động cơ

Sự thật, hầu hết máy bay đều có khả năng hạ cánh an toàn khi 1 động cơ gặp trực trặc. Thông thường máy bay dân dụng có từ 2 đến 4 động cơ. Khi 1 động cơ có vấn đề, các động cơ khác hoàn toàn có thể đảm đương tốt nhiệm vụ trong nhiều tiếng đồng hồ sau đó. Phi công cũng được huấn luyện bài bản để xử lý tình huống động cơ bị hỏng, ví dụ như tìm sân bay gần nhất để khắc phục vấn đề.

Không khí rất sạch, nhưng ghế ngồi thì chưa chắc

Dù máy bay thường xuyên được dọn dẹp, khi lên máy bay bạn cũng không ngửi tháy mùi gì nhưng sự thật là ghế ngồi máy bay vẫn có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh. Bàn ăn, chăn, chỗ tựa, nút chỉnh ghế,.. là những nơi có thể có vi khuẩn. Bởi vậy tốt nhất là bạn hãy duy trì thói quen vệ sinh khu vực quanh ghế ngồi. Tuy nhiên, một tin đáng mừng là không khí trên máy bay thường luôn rất tốt bởi chúng được cung cấp qua các bộ lọc HEPA cao cấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bị cháy nắng khi đi máy bay

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phi công chịu nguy cơ mắc các chứng bệnh do tác động của tia cực tím (UV) cao gấp 10 lần thông thường. Lượng bức xạ họ ngồi trong 1 giờ đồng hồ ở buồn lái sẽ tương đương với 20 phút tắm nắng dưới mặt đất. Nếu bạn ngồi ghế cạnh cửa sổ, hãy chú ý tới làn da của mình.

Những hàng ghế phía trên thường lạnh hơn

Không khí trong máy bay sẽ được di chuyển từ đầu đến phần đuồi. Bởi vậy nếu bạn bạn chịu lạnh kém thì có thể chọn hàng ghế ở cuối máy bay và ngược lại.

Phần giữa máy bay là nơi êm nhất

Dân du lịch hay có câu "đi xe ngồi đầu, đi tàu ngồi cuối" để chỉ vị trí êm ái nhất trong chuyến đi. Còn với máy bay thì là phần giữa, chỗ ngồi gần cánh máy bay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trễ chuyến do thời tiết xấu trên lộ trình bay

Không ít lần bạn được nghe thông báo về việc các chuyến bay phải lùi lịch, dời lịch hoặc hủy chuyến do tình hình thời tiết xấu mặc dù khi ấy, bạn đang thấy trời xanh nắng vàng, không có dấu hiệu gì là xấu cả. Điều này luôn được các hãng hàng không chú ý. Bởi trong lộ trình di chuyển, máy bay rất có thể sẽ phải bay qua khu vực đang có bão hoặc hình thái thời tiết nguy hiểm. Hãng hàng không đang đưa ra cảnh báo về toàn bộ khu vực bạn đi qua, thay vì cảnh báo thời tiết tại khu vực bạn bắt đầu xuất phát.

Sóng điện thoại thực sự sẽ gây ra sự cố

Có lẽ không ít lần đi máy bay bạn được nhắc nhở về việc không dùng điện thoại khi cất cánh và hạ cánh. Đây không phải cảnh báo “cho có”, nhiều người vẫn phớt lờ điều này. Tuy nhiên, sự thật rằng nếu như hàng chục, hàng trăm hành khách cùng thực hiện cuộc gọi thì thực sự gây khó khăn cho phi công vì có thể làm gián đoạn tín hiệu về điều hướng hoặc liên lạc với kiểm soát viên không lưu.

Đa số các chuyến bay sẽ hạ cánh sớm hơn dự kiến

Đã bao giờ bạn chú ý rằng máy bay thường hạ cánh sớm hơn, cho dù chuyến bay đó có xuất phát trễ 1 chút. Lí do là bởi cáng hang hàng không thường tính giờ bay dư ra, việc hạ cánh sớm hơn được phục vụ cho các mục đích về mặt thương hiệu và truyền thông của hãng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những chuyến bay sáng sớm thường ít gặp nhiễu động

Nếu bạn lo lắng về việc đi máy bay hoặc lo bản thân gặp các vấn đề về sức khỏe thì có thể chọn chuyến bay vào sáng sớm. Khi ấy, thời tiết và đường băng còn khá mát mẻ, giảm việc rung lắc khi cất cánh, hạ cánh hơn. Việc đường băng và không khí nóng dần lên trong ngày sẽ tạo ra những lỗ hổng hay nhiễu động khiến cho máy bay bị rung mạnh hơn.

Việc máy bay nhiễu động không liên quan gì đến tai nạn

Nhiều người sợ hãi khi nghe nói máy bay rung lắc với tốc độ hàng trăm dặm một giờ. Họ lo lắng về việc bản thận gặp tai nạn hoặc chiếc máy bay không đảm bảo an toàn bay. Sự thật việc phi công muốn tránh nhiễu động chỉ đơn giản là vì nó khá phiền phức chứ không phải vì nó thể làm hỏng hóc động cơ. Nhiễu động trên máy bay cũng chỉ tương tự như việc ô tô đi vào đường xấu hoặc qua các gờ giảm tốc trên đường mà thôi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy bay sự thật