Tin mới

10 thói quen hại thận mà rất nhiều người Việt mắc phải

Thứ hai, 17/10/2022, 15:54 (GMT+7)

Dùng thuốc giảm đau không kê đơn, hút thuốc, uống rượu, dùng đồ ăn vặt... là những thói quen tàn phá thận của bạn.

Thận của bạn làm việc suốt ngày đêm để thực hiện các chức năng quan trọng như loại bỏ chất thải trao đổi chất, axit và chất lỏng bổ sung khỏi cơ thể và duy trì sự cân bằng lành mạnh của nước, muối và khoáng chất trong máu. Phải bảo vệ sức khỏe của thận bởi nếu cơ quan quan trọng này bị tổn thương, người ta sẽ phải chạy thận vĩnh viễn để loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể.

Có một lối sống không lành mạnh sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh thận. Dưới đây là 10 thói quen có hại cho thận mà nhiều người Việt Nam mắc phải.

1. Việc lạm dụng thuốc giảm đau không kê đơn và thực phẩm chức năng tăng cường sức khỏe có thể trở thành nguyên nhân thường xuyên gây chấn thương thận. Nếu bạn sử dụng chúng thường xuyên cho những cơn đau mãn tính, đau đầu hoặc viêm khớp thì nên dừng ngay lập tức.

2. Thường xuyên sử dụng quá nhiều muối cũng gây ra mối đe dọa cho thận vì chúng tạo ra lượng natri quá mức và gây tăng huyết áp. Do đó, bạn nên tập trung vào ăn các loại thực phẩm tươi tự nhiên ít natri như súp lơ, quả việt quất, hải sản và các loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe.

3. Tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn rất nguy hiểm. Thực phẩm đã qua chế biến chứa nhiều natri và phốt pho. Bệnh nhân bị bệnh thận nên hạn chế ăn thực phẩm đóng gói. Tiêu thụ nhiều phốt pho, thực phẩm chế biến sẵn có thể gây hại cho thận và xương.

4. Ăn quá nhiều đường có thể gây béo phì, làm tăng nguy cơ cao huyết áp và tiểu đường, dẫn đến bệnh thận. Vì vậy, hãy cắt giảm lượng đường nạp vào cơ thể. Ngoài ra, tránh tiêu thụ thường xuyên bánh quy, gia vị, ngũ cốc và bánh mì trắng vì chúng đều chứa đường.

10 thói quen hại thận mà rất nhiều người Việt mắc phải
10 thói quen hại thận mà rất nhiều người Việt mắc phải

5. Ngủ không đủ giấc cũng có thể gây ra vấn đề về thận. Ngủ là thời điểm quan trọng để thận tái tạo các mô bị tổn thương và chu kỳ ngủ - thức kém không chỉ làm tổn thương cơ quan này mà còn có thể gay ra cao huyết áp, xơ vữa động mạch, do đó có thể làm giảm lưu lượng máu đến thận.

6. Không uống đủ nước có thể gây hại cho thận. Bạn nên cung cấp đủ nước cho cơ thể vì nó không chỉ duy trì sự lưu thông máu của thận mà còn giúp bài tiết chất thải trao đổi chất và ngăn ngừa hình thành sỏi thận. Bệnh nhân có vấn đề về thận cần uống ít nước hơn nhưng những người thận khỏe thì nên uống 3-4 lít nước mỗi ngày.

7. Không tập thể dục thường xuyên cũng làm phát triển các biến chứng về thận. Ngồi quá lâu sẽ tác động xấu đến sức khỏe của thận. Hoạt động thể chất thường xuyên giúp cải thiện huyết áp và sự trao đổi chất, rất tốt cho cơ quan này. Nếu bạn đang thừa cân thì việc Giảm cân là rất hữu ích vì nó giúp giảm tải cho thận, ngăn ngừa tình trạng kiệt sức sớm của cơ quan này.

8. Ăn quá nhiều thịt cũng có thể làm hỏng thận. Protein động vật tạo ra một lượng axit cao trong máu, có thể gây hại cho thận và gây ra tình trạng nhiễm toan (tức là thận không loại bỏ axit đủ nhanh).

9. Hút thuốc có hại cho sức khỏe, kể cả thận. Những người hút thuốc dễ bị protein trong nước tiểu, đây là dấu hiệu tổn thương thận. Bỏ hoặc hạn chế hút thuốc sẽ giúp cải thiện lưu lượng máu trong thận.

10. Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng sản sinh axit uric và làm hỏng thận.

(Theo hindustantimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news