Tin mới

Rèn được 14 thói quen này, bạn sẽ có một tuổi thọ đáng mơ ước

Thứ sáu, 07/10/2022, 16:55 (GMT+7)

Rèn luyện cho mình những thói quen, lối sống lành mạnh sẽ giúp kéo dài tuổi thọ. Bạn không những sẽ sống lâu mà còn sống khỏe.

Hãy cùng tìm hiểu 14 thói quen tốt giúp tăng tuổi thọ dưới đây:

1. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc rất quan trọng vì ngủ không ngon giấc sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim, tai nạn và sa sút trí tuệ. Trong khi ngủ, dịch não tủy (CSF) tưới máu cho não và dòng chảy của dịch tủy sống theo sóng chậm giúp loại bỏ các độc tố có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh, bao gồm cả bệnh Alzheimer (AD).

Nhưng làm thế nào để bạn biết ngủ bao nhiêu là đủ vì điều này khác nhau đối với tất cả mọi người? Đơn giản chỉ cần đi ngủ khi bạn mệt mỏi và thức dậy mà không cần báo thức, nó sẽ cung cấp cho bạn một chỉ báo sơ bộ về thời lượng bạn cần.

2. Ăn đủ chất xơ

Rèn được 14 thói quen này, bạn sẽ có một tuổi thọ đáng mơ ước - Ảnh 1

Ăn đủ chất xơ cũng có thể giúp tăng tuổi thọ vì nó có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư ruột. Chất xơ cũng quan trọng đối với sức khỏe của tất cả các vi khuẩn thân thiện sống trong đường ruột của bạn (hệ vi sinh vật), đóng một vai trò quan trọng trong nguy cơ tim mạch. Để giảm nguy cơ ung thư ruột, bạn nên ăn 30 gram chất xơ mỗi ngày. 

3. Có một chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ ngũ cốc, trái cây, rau, thực phẩm lên men và omega-3 có thể làm giảm nguy cơ bị viêm mãn tính, bệnh tim mạch, tiểu đường type 2 và sa sút trí tuệ. Do đó, bạn nên tạo thói quen ăn những thực phẩm này trong chế độ ăn uống của mình.

4. Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Duy trì cân nặng hợp lý là rất quan trọng vì ăn quá nhiều và béo phì có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ và tiểu đường typei 2.  Trong các nghiên cứu trên động vật, việc hạn chế calo có liên quan đến việc tăng tuổi thọ.   

5. Thường xuyên giao lưu

Cô lập xã hội có liên quan đến việc tăng 50% nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ. Mất thính lực cũng có thể góp phần gây ra tình trạng này , vì nó có liên quan đến việc giảm khả năng hòa nhập xã hội. 

6. Thêm các loại hạt và dầu vào chế độ ăn uống 

Nhiều người tránh các loại hạt và dầu vì họ nghĩ rằng chúng gây béo, nhưng một nghiên cứu lớn có tên là PREDIMED cho thấy nếu bạn trên 55 tuổi và có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao thì chế độ ăn Địa Trung Hải, thêm dầu ô liu hoặc các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. 

7. Hoạt động thể chất

Rèn được 14 thói quen này, bạn sẽ có một tuổi thọ đáng mơ ước - Ảnh 2

Tất cả chúng ta đều biết rằng nên tập thể dục, nhưng bạn có biết những người hoạt động thể chất có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn khoảng 30 đến 35% không? Tập thể dục làm giảm nguy cơ huyết áp cao, tiểu đường type 2, bệnh tim mạch và ung thư. Do đó, nó giúp tăng tuổi thọ của bạn. Những tập thể dục thường xuyên có thể tăng tuổi thọ của họ từ 0,4 đến 4,2 năm. 

8. Khả năng phục hồi nhận thức

Nguy cơ sa sút trí tuệ có liên quan đến khả năng dự trữ nhận thức và khả năng phục hồi thấp hơn. Khả năng phục hồi nhận thức trong cuộc sống sau này có thể được tăng cường bằng cách xây dựng dự trữ não sớm hơn trong cuộc sống thông qua giáo dục và kích thích trí tuệ. Giáo dục làm tăng sự phân nhánh của các tế bào thần kinh và tính dẻo (khả năng thay đổi thông qua tăng trưởng và tổ chức lại), tăng khả năng dự trữ của não. Tỷ lệ sa sút trí tuệ cuối đời thấp hơn có liên quan đến trình độ học vấn cao hơn. 

9. Nhịn ăn ngắt quãng và ăn uống giới hạn thời gian

Bạn có thể nghĩ rằng bữa sáng lành mạnh là nền tảng của việc ăn uống lành mạnh và bỏ bữa sáng là không lành mạnh, nhưng một số nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật đã chỉ ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn và ăn uống hạn chế thời gian (nơi bạn chỉ ăn trong vòng sáu đến tám giờ) có thể làm giảm một loạt các rối loạn mãn tính, bao gồm béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh não.

Những tác động này cũng đã được nhân rộng ở người và hiện có bằng chứng cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn và ăn uống hạn chế thời gian khiến các tế bào chuyển sang phản ứng căng thẳng phối hợp với, dẫn đến tăng biểu hiện chống oxy hóa, sửa chữa DNA, tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng protein cao hơn và giảm mức độ viêm.

Rèn được 14 thói quen này, bạn sẽ có một tuổi thọ đáng mơ ước - Ảnh 3

10. Chế độ ăn ít carbohydrate

Chế độ ăn ít carbohydrate ngày càng trở nên phổ biến. Đó là tiêu thụ ít hơn 26% năng lượng hàng ngày từ carbohydrate. Theo nghiên cứu, chế độ ăn này giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn trong thời gian ngắn, tốt cho bệnh nhân tiểu đường type 2, đồng thời giúp Giảm cân.

Chế độ ăn ít carbohydrate có nhiều protein thực vật và chất béo từ thực vật đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ tử vong và nguy cơ tim mạch, trong khi chế độ ăn ít carbohydrate có nhiều chất béo động vật và protein có liên quan đến việc tăng tử vong do mọi nguyên nhân và nguy cơ tim mạch. 

11. Tránh hút thuốc

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ tử vong và ung thư do mọi nguyên nhân. Nó cũng liên quan đến việc giảm tuổi thọ, rút ​​ngắn tuổi thọ của bạn khoảng 10 năm tùy thuộc vào mức độ và thời gian bạn hút thuốc. Ngừng trước 40 tuổi (và tốt nhất là trước 40 tuổi) tránh được hơn 90% tỷ lệ tử vong do tiếp tục hút thuốc gây ra, trong khi ngừng trước 30 tuổi tránh được hơn 97%. 

12. Tránh uống rượu

Rèn được 14 thói quen này, bạn sẽ có một tuổi thọ đáng mơ ước - Ảnh 4

Không có mức tiêu thụ rượu an toàn và rượu làm tăng nguy cơ ung thư, bệnh gan và bệnh tim mạch.  

13. Tránh quá căng thẳng

Căng thẳng dường như làm thay đổi lượng thức ăn tổng thể theo một trong hai cách, dẫn đến ăn quá nhiều hoặc ăn thiếu. Người bị căng thẳng sẽ thích ăn các loại thực phẩm giàu năng lượng, chất dinh dưỡng, chẳng hạn như thực phẩm nhiều đường và chất béo. Do đó, căng thẳng mãn tính gây tăng cân, tác động đến hệ vi sinh đường ruột. 

Đối với xã hội, căng thẳng mãn tính là một mối quan ngại đáng kể, liên quan đến các trạng thái bệnh khác nhau, tăng nguy cơ ung thư và tăng nguy cơ rối loạn tâm thần kinh, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm.

14. Tránh xa thịt chế biến sẵn

Thịt đỏ là thịt có màu đỏ trước khi nấu, chẳng hạn như thịt bò, thịt cừu và thịt lợn. Ăn thịt chế biến sẵn có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư ruột. Hơn nữa, những người ăn ít thịt đã qua chế biến có nguy cơ mắc bệnh trong đời thấp hơn so với phần còn lại. 

Điều này được cho là do các hóa chất tự nhiên có trong thịt khi nấu chín có thể gây hại: heam, nitrit, nitrat và amin dị vòng và amin đa vòng. Chuyển sang thịt hữu cơ không làm giảm nguy cơ liên quan, nhưng ăn thịt không có chất bảo quản có thể giảm nhẹ nguy cơ. ⁠ Trong khi thịt đỏ là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào thì nhiều loại thực vật cũng vậy. Và về cơ bản, bạn càng ăn ít thịt đỏ, thì nguy cơ ung thư ruột lâu dài của bạn càng thấp.

(Theo lifehack)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news