Tin mới

12 dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường, không tiết chế sẽ cực nguy hiểm

Thứ sáu, 07/10/2022, 18:19 (GMT+7)

Bụng khó chịu, cáu kỉnh và chậm chạp là tất cả những cảnh báo có thể cho thấy bạn đang lạm dụng đồ ngọt.

Không phải tất cả các loại đường đều giống nhau. Đường fructose trong trái cây, rau quả và lactose trong thực phẩm giàu sữa là đường tự nhiên mà chúng ta không phải lo lắng khi tiêu thụ. Tuy nhiên, đường bổ sung thường tìm thấy trong các thực phẩm chế biển là những thứ gây hại và hầu hết chúng ta tiêu thụ quá nhiều.

Dưới đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường:

1. Hay đói và tăng cân

Nếu bạn đang ăn nhiều đường bổ sung thì cảm giác đói sẽ tăng lên chính là dấu hiệu đầu tiên. Đường làm thỏa mãn vị giác nhưng nó lại không khiến chúng ta lấp đầy dạ dày. Nếu không có protein, chất xơ và chất béo lành mạnh, cơ thể sẽ đốt cháy đường nhanh chóng và làm tăng cảm giác đói, dẫn đến ăn vặt vô tội vạ.

Theo một đánh giá và phân tích tổng hợp, tiêu thụ đồ uống có đường thúc đẩy tăng cân ở người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, không chỉ có thêm calo mới có thể làm tăng cân.

Hệ vi sinh vật đường ruột , một hệ sinh thái được tạo thành từ 39 nghìn tỷ vi sinh vật, là hệ thống tự bảo vệ của cơ thể. Đường ruột khỏe mạnh giúp quá trình trao đổi chất của chúng ta điều chỉnh lượng đường trong máu và insulin, cho phép cơ thể chúng ta sử dụng lipid và quản lý cholesterol. Khi ăn nhiều đường, nó sẽ làm hỏng hệ sinh thái này.

Vi khuẩn tốt giảm và vi khuẩn xấu phát triển quá mức, dẫn đến chứng rối loạn sinh học cũng như các vấn đề về trao đổi chất và khả năng xử lý lipid và cholesterol đúng cách.

Hơn nữa, đường có thể làm hỏng các hormone chất béo của chúng ta, bao gồm cả leptin, chất ức chế cảm giác đói. Ăn nhiều đường làm gián đoạn quá trình trao đổi chất. Kết quả, ăn đường khiến bạn muốn ăn nhiều đường hơn và đói hơn.

2. Khó chịu

Nếu bạn đang cảm thấy thất thường, cáu kỉnh hoặc căng thẳng, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 1/2020 trên tạp chí Medical Hypotheses cho thấy rằng việc ăn thêm đường có thể thúc đẩy chứng viêm, làm tâm trạng xấu đi và dẫn đến các triệu chứng trầm cảm.

Một bữa ăn nhiều đường hoặc bữa ăn nhẹ không có protein và chất béo sẽ nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Nhưng khi cơ thể lao vào xử lý, mức năng lượng của bạn sẽ giảm xuống, khiến bạn cảm thấy uể oải và cáu kỉnh.

Ngoài ra, khi lượng đường trong máu thấp do mức insulin của bạn tăng đột biến sau khi ăn nhiều đường bổ sung, mức đường huyết trong não cũng giảm theo. Bộ não của chúng ta hoàn toàn phụ thuộc rất nhiều vào việc có một mức đường huyết bình thường để cung cấp năng lượng cho chúng.

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy cáu kỉnh một giờ sau khi bạn ăn một bữa ăn nhẹ hoặc vào cùng một thời điểm mỗi ngày, có thể nguyên nhân là do dư thừa đường.

3. Mệt mỏi và năng lượng thấp

Đường rất dễ hấp thụ và tiêu hóa, vì vậy nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, đó có thể là do lượng đường bạn nạp vào chế độ ăn uống. Đường cung cấp năng lượng rất nhanh, vì vậy, dù bạn ăn bao nhiêu thì sau 30 phút bạn sẽ lại đói, ít năng lượng.

Sự thay đổi lớn của lượng đường trong máu và insulin cũng có thể khiến mức năng lượng giảm mạnh và ảnh hưởng đến mức năng lượng tổng thể của bạn.

4. Thức ăn không đủ ngọt

Nếu bạn nhận thấy rằng thực phẩm không có vị ngọt như trước đây hoặc nếu bạn cần thêm đường vào thực phẩm để ăn ngon miệng hơn thì có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bắt đầu ăn quá nhiều đường.

5. Thèm đồ ngọt

Nếu bạn đang thèm đồ ngọt, bạn có thể bị nghiện bởi đường tạo cảm giác dễ chịu cho não. Đường nhắm vào trung tâm khoái cảm của não (được gọi là con đường mesocorticolimbic), kích thích sự gia tăng cái gọi là "hormone hạnh phúc" dopamine. 

Con đường này trong não đóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn thực phẩm của chúng ta, ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn đường. Nói một cách đơn giản, ăn đường làm tăng dopamine và dopamine tự tăng có thể làm tăng cảm giác thèm ăn đường, dẫn đến một vòng luẩn quẩn.

6. Huyết áp cao

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tăng huyết áp thì nguyên nhân có thể là do ăn quá nhiều đường. Lượng glucose cao có thể làm hỏng lớp niêm mạc của mạch máu, khiến các chất béo như cholesterol dễ dàng bám vào thành mạch hơn. Khi điều đó xảy ra, bạn sẽ bị xơ cứng các mạch máu. Khi mạch máu của bạn cứng lại, huyết áp của bạn sẽ tăng lên.

12 dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường, không tiết chế sẽ cực nguy hiểm
12 dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường, không tiết chế sẽ cực nguy hiểm

7. Mụn và nếp nhăn

Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ gợi ý nếu bạn bị lên mụn trứng cá thì cần xem xét lượng đường bổ sung mình ăn. Kiểm soát đường huyết đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da và mụn trứng cá.

Nếp nhăn có thể là một dấu hiệu khác cho thấy bạn đang tiêu thụ quá nhiều đường. Các sản phẩm glycat hóa bền vững, là sản phẩm của lượng đường dư thừa, kích thích quá trình lão hóa da.

8. Đau khớp

Nếu bạn bị đau khớp thì có thể không phải do tuổi tác. Một cuộc khảo sát công bố vào tháng 12/2017 trên tạp chí Chăm sóc & Nghiên cứu về Viêm khớp , trong số 24% người được hỏi bị viêm khớp dạng thấp (RA) và cho biết thực phẩm ảnh hưởng đến các triệu chứng của họ. Trong đó món tráng miệng và nước ngọt được điểm danh nhiều nhất.

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến viêm toàn thân, gây đau khớp.

9. Các vấn đề về giấc ngủ

Nếu bạn gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ hoặc khó ngủ thì hãy xem lại những gì mình đã ăn. Một nghiên cứu tại Mỹ vào tháng 8/2019 cho thấy chất lượng giấc ngủ kém liên quan đáng kể đến việc tiêu thụ nhiều đường.

Chu kỳ và chất lượng giấc ngủ do ánh sáng, nhiệt độ phòng và đường huyết điều chỉnh. Với người tiêu thụ đường bổ sung thường xuyên, chu kỳ và chất lượng giấc ngủ có thể bị rối loạn.

10. Vấn đề tiêu hóa

Nếu bạn đang bị đau dạ dày, chuột rút hoặc tiêu chảy, nguyên nhân có thể do ăn nhiều đường. Ngoài ra, đối với những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn hoặc  viêm loét đại tràng hoặc những người đã phẫu thuật dạ dày, đường cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu hóa. Nếu thực phẩm nhiều đường thay cho trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt thì có thể bạn còn bị táo bón.

11. Sương mù não

Tiêu thụ quá nhiều đường còn khiến bạn không minh mẫn, thiếu tập trung, trí nhớ kém. Mặc dù glucose là nguồn nhiên liệu chính của não, nhưng lượng dư thừa có thể gây ra tăng đường huyết đồng thời gây viêm trong não, tác động tiêu cực đến chức năng nhận thức và tâm trạng.

12. Sâu răng

Vi khuẩn trong miệng của chúng ta thích ăn đường đơn, vì vậy nếu nha sĩ của bạn phát hiện ra nhiều lỗ sâu hơn hoặc nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh nướu răng, thì có thể là bạn đang ăn quá nhiều đường.

(Theo Everydayhealth)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news