Tin mới

4 biểu hiện ngoài da báo hiệu nhiễm biến thể Omicron cần cảnh giác

Thứ ba, 11/01/2022, 19:18 (GMT+7)

Biến thể Omicron có xu hướng gây ra những triệu chứng khác với dấu hiệu bệnh khi nhiễm Covid-19 truyền thống.

WHO liệt kê sốt cao, ho liên tục, mất khứu giác hoặc vị giác là 3 triệu chứng chính khi nhiễm Covid-19 nhưng những dấu hiệu này lại ít phổ biến ở người nhiễm biến thể Omicron. Thay vào đó, Omicron gây ra những triệu chứng rất giống với cảm lạnh thông thường. Mới đây, các chuyên gia cảnh báo nhiễm biến thể này có thể ảnh hưởng đến da, môi hoặc móng tay của bạn.

4 biểu hiện ngoài da báo hiệu nhiễm biến thể Omicron cần cảnh giác - Ảnh 1

Theo các chuyên gia tại CDC Mỹ, những người bị nhiễm Omicron có thể thấy da, môi hoặc móng tay chuyển sang màu nhợt nhạt, xám hoặc xanh lam. Nguyên nhân được cho là do lượng oxy trong cơ thể thấp. CDC mô tả những triệu chứng này là "dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp" nhiễm Covid-19 và khuyên mọi người tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ nếu thấy cơ thể biến đổi như vậy. Ngoài ra, các dấu hiệu khẩn cấp khác được CDC liệt kê gồm khó thở, đau dai dẳng hoặc có áp lực trong lồng ngực, lú lẫn hoặc mê man, không tỉnh táo.

4 biểu hiện ngoài da báo hiệu nhiễm biến thể Omicron cần cảnh giác - Ảnh 2

Mặc dù các triệu chứng của Omicron nhìn chung có vẻ nhẹ hơn nhưng nhiều người vẫn phải nhập viện, thậm chí có người mất mạng. Theo ứng dụng ZOE COVID Study, phát ban được xác nhận là một trong những biểu hiện của nhiễm chủng Omicron. Dù không thể khẳng định bị phát ban là nhiễm virus nhưng ở thời điểm dịch bùng phát, nếu có biểu hiện này thì bạn nên làm xét nghiệm.

Có 2 loại phát ban được báo cáo, thứ nhất là phát ban nhiệt. Nó xuất hiện ở những vùng nhỏ, gây ngứa và nổi sần như da gà. Phát ban nhiệt có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể nhưng phổ biến nhất là ở bàn tay, bàn chân và khuỷu tay.

Loại thứ hai giống như nổi mề đay. Trong 2 loại này, phát ban nhiệt dai dẳng hơn, có thể kéo dài nhiều ngày, thậm chí vài tuần. Trong khi đó, phát ban kiểu mề đay có xu hướng đến và đi nhanh hơn.

4 biểu hiện ngoài da báo hiệu nhiễm biến thể Omicron cần cảnh giác - Ảnh 3

Ngoài ra, còn một biểu hiện ngoài da nữa được tìm thấy ở những người nhiễm Omicron đó là phát ban giống như cước mùa đông. Một số bệnh nhân nổi những mề đay màu đỏ, tím, phòng rộp.Chúng không gây ngứa và thường được phát hiện ở nhóm bệnh nhân trẻ tuổi.

Những triệu chứng này được phát hiện ở nhiều bệnh nhân nhiễm chủng Omicron mà không có bất cứ triệu chứng nào khác. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nếu bạn gặp phải tình trạng như vậy thì hãy nhanh chóng làm xét nghiệm.

>> Xem thêm: Chuyên gia lý giải cách Omicron 'cải trang' để giống cảm lạnh thông thường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuẩn bị hồ sơ công bố hết dịch Covid-19

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành chuẩn bị hồ sơ theo quy định để chuyển dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch.