Tin mới

5 loại rau từng được bị cho là món nhà nghèo bỏ đi, giờ lại được săn lùng vì tác dụng quý

Thứ tư, 19/07/2023, 16:59 (GMT+7)

Nhưng loại rau này tuy dân dã, mọc đầy đường ngày trước nhưng giờ rất được quan tâm.

Rau càng cua

Đây là loại rau thuộc họ hồ tiêu, rau càng cua thường mọc dại ở bờ rảo, vườn và thường bị nhổ bỏ. Ở nhiều quốc gia, loại rau này được coi là vị thuốc quý, có thể dùng để trị bệnh. Ở Philipines, lá càng cua được dùng để đắp lên da trị ung nhọt và vết loét. Người Java sử dụng loại rau này để trị sốt rét, đau đầu...

5 loại rau từng được bị cho là món nhà nghèo bỏ đi, giờ lại được săn lùng vì tác dụng quý - Ảnh 1
 

Theo đó, rau càng cua có vị đăng, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, khu phong, hoạt huyết, tan huyết ứ. Một số nghiên cứu của y học hiện đại còn cho rằng rau này có tác dụng trị một số bênh như viêm khớp, viêm dạ dày, giúp xương khớp mau lành, chống trầm cảm, chống viêm, chống nấm.

Rau chùm ngây

Ngày trước, rau chùm ngây là cây mọc hoang và ít được sử dụng. Tuy nhiên sau khi có nghiên cứu về tác dụng của loại cây này thì nó đã được nhiều người tìm mua. 

5 loại rau từng được bị cho là món nhà nghèo bỏ đi, giờ lại được săn lùng vì tác dụng quý - Ảnh 2
 

Ở các nước khác, chùm ngây còn được gọi là cây độ sinh, cây cứu đói... Nói về giá trị dinh dưỡng, lá chùm ngây chứa nhiều đạm, vitamin, 18 loại axit amin, hợp chất phenol và nhiều chất khoáng.

Loại rau này có chứa nhiều chất dinh dưỡng: kali cao gấp 3 lần chuối, vitamin C cao gấp 4 lần cam và canxi cao gấp 4 lần sữa. Bộ phận nào của cây đều có thể sử dụng và mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Rau đắng biển

Loại rau này thường phát triển ở các kênh mương, suối, vùng cửa sông, ven biển... Loại rau này ngày trước được coi là món cứu đói. Tuy nhiên, gần đây lại là một loại rau có giá đắt đỏ. 

5 loại rau từng được bị cho là món nhà nghèo bỏ đi, giờ lại được săn lùng vì tác dụng quý - Ảnh 3
 

Theo y học cổ truyền Việt Nam, rau đắng biển có vị đắng, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, lợi tiểu, tiêu thũng. Ở Ấn Độ, loại rau này được đánh giá khá cao và được sử dụng từ lâu để điều trị một số bênh về trí nhớ và nhận thức. 

Rau sam

Rau sam là một trong những loại rau thường mọc dại ở vườn, bờ ruộng hoặc ven đường. Người Việt chỉ coi loại rau này là rau dại, cỏ dại và thường được sử dụng làm thức ăn cho gia cầm.

5 loại rau từng được bị cho là món nhà nghèo bỏ đi, giờ lại được săn lùng vì tác dụng quý - Ảnh 4
 

Tuy nhiên, ở nhiều nước trên thế giới loài rau này được đánh giá cao với nhiều Công dụng hữu ích. Về mặt dinh dưỡng, rau sam chứa nhiều axit béo omega 3, vitamin A,C, kali, canxi... Trong y học cổ truyền của Ấn Độ, rau sam có tác dụng trị chứng có tiêu, loét, phù nề, hen suyễn, bệnh về mắt... Với ý học cổ truyền Trung Quốc, rau sam có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát máu, thông ruột.

Rau lang

Đây là một loại rau dân dã hay xuất hiện ở bữa cơm người Việt. Loại rau này dễ trồng và phát triển nahnh nên nhiều khi được dùng làm thức ăn của gia súc.

5 loại rau từng được bị cho là món nhà nghèo bỏ đi, giờ lại được săn lùng vì tác dụng quý - Ảnh 5
 

Rau lang là món có giá trị dinh dưỡng cao. Người Nhật coi đây là loại rau "sống thọ" vì giàu dinh dưỡng. Ở Đài Loan, loại rau này cũng được coi là vua của các loại rau. Rau lang giàu chất xơ, giúp tăng cường nhu động ruột, cải thiện vấn đề đại tiện.

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news