Tin mới

13 sự thật về 'thiên đường đáng sống' Iceland

Chủ nhật, 02/05/2021, 10:27 (GMT+7)

Là một quốc gia nhỏ, Icaland nhiều năm liền liên tục được xướng tên là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Đất nước này chắc chắn có những bí mật thú vị làm hài lòng người dân trong nước và cả các du khách.

Bài viết này sẽ chia sẻ  cho các bạn biết những lý do mà Iceland được xem là một nơi hoàn hào để sinh sống trên Trái đát này.

1. Iceland là một trong những quốc gia đẹp nhất thế giới

Đất nước này có thể tự hào rằng họ có một trong những thác nước mạnh nhất ở châu Âu, Dettifoss, đàn chim lớn nhất cư trú trên một vách đá và là một trong những sông băng lớn nhất . Người dân Iceland luôn sống hòa hợp với thiên nhiên kỳ thú ở đất nước, tôn trọng và bảo vệ nó. Vẻ đẹp thiên nhiên của nơi này vô cùng đa dạng đến mức bất cứ ai sống ở đó hoặc đến thăm đất nước đều phải lòng.

2. Ngôn ngữ Iceland hầu như không thay đổi kể từ thế kỷ 12

13 sự thật về 'thiên đường để sống' Iceland
13 sự thật về 'thiên đường để sống' Iceland

Người dân Iceland thực sự tự hào về ngôn ngữ của họ. Vào thời xưa, mối liên hệ xã hội giữa con người rất gần gũi, điều này cho phép ngôn ngữ duy trì rất ổn định. Hầu như bất cứ người nào từ Iceland đều có thể đọc các văn bản cổ mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Bên cạnh đó, Iceland là quốc gia dẫn đầu thị trường sách quốc tế. Họ phát hành nhiều sách mỗi năm hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

3. Giáo dục miễn phí

Các trường học và cao đẳng trong nước đều miễn phí và chi phí để theo học tại các trường đại học rất thấp. Do đó, việc học hành trở nên rất dễ dàng đối với bất kỳ ai. Tỷ lệ biết chữ ở Iceland cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

4. Không có cơ sở y tế tư nhân

13 sự thật về 'thiên đường để sống' Iceland
13 sự thật về 'thiên đường để sống' Iceland

Chính phủ Iceland rất chú trọng đến sự phát triển của ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe. Iceland có mức sống cao nhất và ngành y tế do chính phủ kiểm soát hoàn toàn đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, vì vậy các cơ sở y tế tư nhân là không cần thiết.

5. Hệ thống sưởi trung tâm là miễn phí

90% ngôi nhà ở Iceland được sưởi ấm nhờ nước nóng đến từ các nguồn địa nhiệt. Nước nóng được cung cấp bởi các giếng và các nhà máy địa nhiệt đáp ứng tất cả các nhu cầu sưởi ấm của đất nước. Tất cả đều miễn phí. 

6. Mọi người dân Iceland đều có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu phả hệ

Íslendingabók là một trang web có cơ sở dữ liệu chứa thông tin về tất cả các mối quan hệ gia đình của người dân ở Iceland, bắt đầu từ thế kỷ 18. Nó được tạo ra bởi vì dân số của đất nước không quá lớn (chỉ hơn 300.000 người). Nhiều người ở Iceland sử dụng trang web này để kiểm tra và xem liệu họ và người yêu có quan hệ họ hàng xa hay không.

7. Hầu như không ai uống rượu hoặc hút thuốc ở Iceland

Tại Iceland, các nhà khoa học đã tìm ra quá trình sinh hóa nào gây ra chứng nghiện, điều này cho phép họ  giảm số người hút thuốc và uống rượu xuống còn 3-5%. Họ phát hiện các hoạt động như khiêu vũ, âm nhạc, vẽ và thể thao kích hoạt quá trình sinh hóa này một cách tự nhiên trong não.

8. Ở Iceland, mọi người tin vào quỷ lùn và yêu tinh

Theo văn hóa dân gian địa phương, quỷ lùn sống trong những phiến đá hình tròn. Nếu một người từ Iceland nhìn thấy một hòn đá như vậy trên đường đi, họ sẽ không bao giờ chạm vào nó và sẽ cố gắng đi vòng quanh để không làm phiền nó. Và nếu cần vận chuyển “nhà của quỷ lùn” đến nơi khác, họ sẽ thuê một người đặc biệt có thể nói chuyện với quỷ lùn để nó rời đi. Ngay cả khi cần xây dựng một đường cao tốc mới, các nhà thiết kế luôn tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia văn hóa dân gian để tránh làm phiền những kẻ xấu xa.

9. Thị trưởng Reykjavík là một diễn viên hài độc thoại, một nhạc sĩ punk-rock và một tài xế taxi

13 sự thật về 'thiên đường để sống' Iceland
13 sự thật về 'thiên đường để sống' Iceland

Trước khi được bầu vào vị trí thị trưởng, Jón Gnarr từng là thành viên của ban nhạc punk-rock, làm tài xế taxi, y tá trong bệnh viện tâm thần, tại nhà máy Volvo ở Thụy Điển và là một diễn viên hài. Thành tích trong sự nghiệp chính trị của ông bao gồm một cuộc cải tổ tài chính toàn diện, xây dựng hàng chục dặm đường xe đạp, tổ chức lại toàn bộ trường học và phát triển du lịch ở Reykjavik.

10. Đó là nơi quay nhiều bộ phim và chương trình nổi tiếng.

Cảnh quan ngoài hành tinh của Iceland không chỉ thu hút khách du lịch mà còn cả các đạo diễn. Trong nước, có một công ty đặc biệt chuyên tổ chức các buổi quay phim ở Iceland. Các chương trình và loạt phim truyền hình được quay ở đó bao gồm Game of Thrones , Star Wars , Thor và Interstellar .

11. Có một ủy ban quyết định cách đặt tên cho em bé

13 sự thật về 'thiên đường để sống' Iceland
13 sự thật về 'thiên đường để sống' Iceland

Ủy ban Đặt tên Iceland gồm 6 người: 3 người do Bộ trưởng Bộ Tư pháp phân công và 3 người còn lại do các cơ sở giáo dục của nước này chỉ định. Ủy ban ra đời bởi vì đất nước đang chống lại các từ vay mượn từ các ngôn ngữ khác. Những cái tên mới và được chấp thuận được thêm vào danh sách khá thường xuyên.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Iceland