Tin mới

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google

Thứ hai, 15/03/2021, 10:56 (GMT+7)

Trẻ nhỏ thường đặt những câu hỏi khiến người lớn phải vò đầu bứt tai. Điều duy nhất bạn có thể làm trong những tình huống như vậy chính là kinh ngạc và đi hỏi Google.

Để giảm bớt số lần bị các con làm cho ngỡ ngàng, bạn hãy bỏ túi ngay 14 câu hỏi siêu hóc búa mà trẻ thường hỏi phụ huynh dưới đây nhé.

1. Người lớn có tốt hơn trẻ em không?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 1

Chúng ta dạy cho trẻ rằng "trẻ em" và "người lớn" là những từ trái nghĩa. Không có gì ngạc nhiên khi chúng bắt đầu tin rằng những người trưởng thành là những người tốt hơn. Bạn nên giải thích cho con hiểu rằng người lớn và trẻ em chỉ khác nhau, không tốt hơn hay tệ hơn. Và tất cả chúng ta đều đã từng là trẻ em.

Điều quan trọng là con bạn phải hiểu rằng người lớn có thể tốt và xấu, thân thiện và không. Trẻ không nên tin tưởng một người chỉ vì người đó đã trưởng thành.

2. Tại sao đồng hồ chạy theo chiều kim đồng hồ?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 2

Người lớn chấp nhận sự thật mà không cần đặt câu hỏi, nhưng trẻ con thì không phải lúc nào cũng sẵn sàng làm như vậy. Để trả lời câu hỏi về đồng hồ, hãy cho trẻ xem hình ảnh đồng hồ mặt trời. Nói với trẻ rằng đồng hồ cổ sử dụng một vật thể chiếu đặc biệt là "gnomon". Nó cho biết thời gian bằng cách tạo ra một cái bóng di chuyển theo chiều kim đồng hồ.

Tốt hơn nữa, hãy tự làm một chiếc đồng hồ mặt trời và chỉ cho trẻ cách nó hoạt động vào một ngày nắng. Bạn sẽ cần một cây bút chì và một chiếc đĩa giấy, hoặc bạn có thể vẽ một vòng tròn trên mặt đất và cắm một chiếc que thẳng vào tâm.

3. Tại sao tất cả chúng ta không nói cùng một ngôn ngữ?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 3

Bạn không cần phải kể câu chuyện về Tháp Babel để giải thích cho con bạn hiểu tại sao có nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Bạn chỉ cần nói với con rằng hàng triệu năm trước, có rất ít người trên Trái đất và tất cả họ đều sống cùng nhau và nói cùng một ngôn ngữ bởi vì họ cùng nhau đặt tên cho những thứ mới mà họ nhìn thấy. Dân số tăng lên và mọi người hình thành các nhóm nhỏ hơn. Vì vậy, những nhóm người khác nhau đã đặt ra những cái tên khác nhau cho thứ mới.

4. Các loài động vật cũng nói các ngôn ngữ khác nhau?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 4

Động vật không có ngôn ngữ rõ ràng như chúng ta hiểu. Nó có nghĩa là một con mèo từ Canada có thể dễ dàng giao tiếp với một con mèo đến từ Ai Cập. Tuy nhiên, các loài chim dường như có giọng vùng giống như chúng ta.

5. Thời gian là gì?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 5

Đừng cố giải thích cách vận hành của vật lý thời gian. Chỉ cần nói rằng thời gian là thứ mà con người phát minh ra để đo cuộc sống của họ. Bạn có thể sử dụng các ví dụ cho thấy việc sống thiếu thời gian sẽ khó khăn như thế nào. Ví dụ, khi nào tổ chức sinh nhật cho ai đó, luộc trứng trong bao lâu và đặt lịch hẹn như thế nào?

6 Tại sao con như thế này mà không phải thế kia?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 6

Khi một đứa trẻ lần đầu tiên đối mặt với vấn đề về bản sắc cá nhân, chúng tự hỏi bản thân và những người xung quanh, "Tại sao con lại như vậy?". Con bạn có thể thắc mắc về ngoại hình, đặc điểm tính cách, thói quen, v.v.

Cố gắng giải thích rằng mỗi con người là duy nhất. Chúng ta nhận được các đặc điểm trên khuôn mặt của mình từ cha mẹ của mình. Tính cách của chúng ta hình thành ở nhà, ở trường mẫu giáo và ở trường. Một người cũng có thể áp dụng một số thói quen từ bạn bè. Vì vậy, về cơ bản, mọi thứ chúng ta nhìn thấy và nghe thấy đều để lại dấu ấn của nó. Một đứa trẻ nên nhận ra rằng một số người trông giống nhau, một số người có nhiều điểm chung, nhưng không có 2 người hoàn toàn giống nhau.

7. Tại sao con được sinh ra?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 7

Nếu trẻ tò mò và hỏi như vậy, bạn có thể nói bố mẹ yêu nhau, và đó là lý do tại sao họ quyết định thành lập một gia đình. Nếu con từ 4 tuổi trở lên, bạn có thể cho trẻ biết cây phả hệ là gì và tầm quan trọng của việc tiếp nối dòng họ.

Nếu bạn nghe thấy điều gì đó như, "Vậy là bố mẹ không muốn mua cho connhững món đồ chơi đó ... Vậy tại sao bố mẹ lại sinh ra con ngay từ đầu?", đừng lo lắng. Kẻ thao túng nhỏ đang cố gắng có được thứ chúng muốn, bạn không cần trả lời.

Quan trọng: Đừng bao giờ nói với trẻ rằng nó ra đời là một tai nạn, dù chỉ là nói đùa. Trẻ em cần biết rằng chúng đã đến một thế giới mà chúng được yêu thương và người ta cần chúng.

8. Nếu nói dối là xấu, tại sao người lớn làm vậy?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 8

Bạn đừng cố giải thích lời nói dối trắng trợn là gì, chỉ cần trung thực với trẻ và nói với chúng rằng người lớn cũng có thể mắc sai lầm. Nói dối không phải là điều đúng đắn nên làm. Nhưng nếu con bạn phát hiện ra bạn đang nói dối chúng, hãy nói rằng bạn đã mắc sai lầm và bạn thực sự xin lỗi về điều đó. Chúng cần học cách thừa nhận sai lầm của chính mình.

9. Tại sao A/B không thích con?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 9

Sau khi bị ai đó ở trường gọi là ngu ngốc hoặc xấu xí, con bạn có thể sẽ rất bối rối - sao vậy? Mọi người ở nhà nói mình dễ thương và thông minh mà.

Cố gắng giải thích cho con bạn rằng mọi người không thích nhau cũng không sao. Đó là điều tự nhiên, giống như con thích kem vani trong khi mẹ thích món tráng miệng sô cô la. Con bạn nên hiểu rằng nếu ai đó không thích mình, điều đó không khiến người đó trở thành người xấu.

10. Làm thế nào để con lựa chọn đúng?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 10

Khi trẻ bắt đầu nhận ra điều gì tốt và xấu, chúng chắc chắn gặp phải vấn đề lựa chọn: làm thế nào để mình đưa ra quyết định đúng nếu không biết điều gì sẽ xảy ra sau khi lựa chọn? Nói với trẻ rằng chúng cần lắng nghe trái tim mình và dựa vào trực giác của mình. Quyết định này sẽ khiến chúng hài lòng, nhưng đồng thời, nó không nên làm tổn thương bất cứ ai.

11 Tại sao đôi khi chúng ta nhìn thấy Mặt Trăng vào ban ngày?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 11

Tất cả trẻ em đều biết rằng Mặt Trăng tỏa sáng vào ban đêm. Nhưng nếu họ nhận thấy nó vào ban ngày thì sao? Đó là một cơ hội tuyệt vời để giải thích cách các hành tinh quay quanh Mặt trời. Bạn có thể bỏ qua tất cả các chi tiết khoa học và biến lời giải thích của mình thành một trò chơi thú vị.

Bố đóng vai Mặt trời nên bố đứng trung tâm. Mẹ là hành tinh Trái đất, vì vậy mẹ phải quay quanh Mặt trời, và đứa trẻ quay quanh Mặt trời, giả vờ là Mặt trăng. Khi bố và con thấy mình đứng ngay trước mẹ, hãy dừng trò chơi và cho con bạn thấy rằng Mặt trời và Mặt trăng có thể cùng chiếu sáng. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể nhìn thấy cả hai vào ban ngày.

12. Cầu vồng làm bằng gì?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 12

Bạn sẽ khó lòng giải thích được cách thức hoạt động của hiện tượng khúc xạ ánh sáng, vì vậy hãy cứ nói "cầu vồng được làm bằng nước và ánh sáng." Bạn có thể tạo cầu vồng của riêng mình bằng cách sử dụng vòi tưới vườn vào một ngày nắng. Nhưng đây là một ý tưởng khác:

Chọn một khung cửa sổ nhiều nắng, đặt một cốc nước trên bàn trước cửa sổ, và đặt một tờ giấy xuống sàn. Dùng bình xịt, xịt một ít nước nóng lên cửa sổ, sau đó di chuyển kính và giấy cho đến khi xuất hiện cầu vồng trên giấy.

13. Điều gì xảy ra với phân khi chúng ta đi vệ sinh trên máy bay?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 13

Sau khi sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay lần đầu tiên, hầu hết trẻ em sẽ tự hỏi liệu chất thải nhà vệ sinh có bị rơi ra khỏi máy bay hay không. Và cũng giống như trẻ em, một số người lớn tin rằng nhà vệ sinh trên tàu khách và nhà vệ sinh trên máy bay hoạt động giống nhau.

Trẻ em nên biết rằng máy bay có thùng chứa đặc biệt để chứa chất thải. Sau khi hạ cánh, nhân viên mặt đất sẽ xử lý nước thải.

14. Điều gì sẽ xảy ra nếu đi bộ trên sao Hỏa mà không có bộ đồ vũ trụ?

14 câu hỏi khó nhất của trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh phải cầu cứu Google - Ảnh 14

Sao Hỏa là một chủ đề rất phổ biến hiện nay, vì vậy hãy chuẩn bị để trả lời một số câu hỏi về Hành tinh Đỏ. Vậy điều gì sẽ xảy ra với một người đàn ông đi bộ trên sao Hỏa mà không có bộ đồ vũ trụ? Chúng ta không thể làm được như vậy vì áp sutaats khí quyển tại hành tình này lên đến 640 pascal.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trẻ em phụ huynh