Tin mới

Phát hiện chấn động vai trò của trẻ em trong đại dịch Covid-19

Thứ sáu, 21/08/2020, 15:00 (GMT+7)

Một nghiên cứu của Mỹ tuyên bố trẻ em có thể là đối tượng siêu lây nhiễm Covid-19 âm thầm bởi trẻ có tải lượng virus cao.

Những người trẻ được chứng minh là có một lượng lớn Covid-19 trong mũi. Các nhà khoa học cho rằng chúng có khả năng truyền virus sang người khác rất cao. Trẻ em bị nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ nhưng lại có tải lượng virus cao hơn cả người trường thành phải nhập viện. Có tải lượng virus cao (số lượng phần tử virus mà ai đó bị nhiễm) có thể khiến mọi người dễ lây lan bệnh hơn.

Tuy nhiên, trẻ em mang virus thường không có dấu hiệu nhận biết, như vậy, trẻ không được làm xét nghiệm và vô tình gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình, trong đó có cả những ông bà già dễ bị tổn thương.

Kết quả thu được từ việc so sánh mẫu ở mũi, họng và máu của 49 trường hợp nhiễm Covid-19 dưới 22 tuổi so với những người trưởng thành nhiễm virus phải nhập viện. Tuy nhiên, kết quả này trái ngược hoàn toàn với những nghiên cứu khác, nói rằng trẻ ít lây nhiễm hơn người lớn.

Các nhà khoa học cho biết trẻ em có tải lượng virus SARS-CoV-2 cao hơn cả người lớn phải nhập viện. Ảnh: Getty

Các chuyên gia cho biết những phát hiện này là "vô căn cứ" và "gây hiểu lầm" vì trẻ em vẫn có những triệu chứng bệnh.

Vai trò của trẻ em trong việc lây lan Covid-19 đang gây trang cãi rất nhiều vì nó tác động rất lớn đến việc mở cửa lại trường học. Đây là chủ đề có nhiều ý kiến trái chiều tại nhiều quốc gia.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts đứng sau nghiên cứu này cho biết: "Nếu các trường học được mở cửa lại hoàn toàn mà không có những biện pháp phòng ngừa cần thiết, có khả năng trẻ em sẽ đóng vai trò lớn hơn trong đại dịch này".

Tác giả chính, Tiến sĩ Lael Yonker cho biết: "Tôi rất ngạc nhiên bởi mức độ virus tìm thấy ở trẻ em mọi lứa tuổi lại cao như vậy, đặc biệt là trong 2 ngày đầu nhiễm bệnh. Tôi không nghĩ tải lượng virus lại cao thế".

>> Xem thêm: Bùng dịch Covid-19 tại nhà thờ: Hàn Quốc 'run rẩy' sợ lặp lại kịch bản Deagu

Trong nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nhi khoa Ngày nay, 192 thanh thiếu niên dưới 22 tuổi đã được làm xét nghiệm Covid-19. Hơn 1/4 (49 em) dương tính với SARS-CoV-2, nhưng chỉ một nửa là có triệu chứng cơ bản của bệnh.

Tuy nhiên, những thanh thiếu niên bị nhiễm bệnh có tải lượng virus trong đường thở cao hơn đáng kể so với 162 người lớn nhập viện vì virus. Dữ liệu cho thấy tải lượng virus ở trẻ em đạt 6,2/10 trong vòng 48 giờ đầu tiên kể khi có triệu chứng. Trong khi đó, con số này ở người lớn trung bình chỉ là 5.

Các nhà nghiên cứu cho biết khả năng lây lan virus tăng lên tương ứng với số lượng virus mà cá nhân đó mang trong mũi và đường thở. Tuy nhiên, họ lại không chứng minh điều này trong nghiên cứu.

Họ chỉ ra rằng trẻ em nhiễm Covid-19 không có khả năng bị nặng như người lớn. Điều này tương tự như những nghiên cứu trước đó đã chỉ ra. Và khi trẻ có các triệu chứng điển hình của Covid-19, chúng lại thường trùng lặp với những bệnh thông thường như cúm, cảm lạnh.

Xem thêm: Tiếp tục phát hiện biến thể Covid-19 lây lan siêu nhanh tại Philippines

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng do trẻ em thường không biểu hiện triệu chứng nên chúng có thể lây bệnh ở trường và mang về nhà mà không biết. Đây sẽ là mối quan ngại đối với những gia đình có nhiều thế hệ sinh sống, trong đó có ông bà già.

Trong nghiên cứu, một nửa trẻ em nhiễm Covid-19 đến từ những gia đình có thu nhập thấp, đến từ cộng đồng thu nhập cao chỉ có 2%.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news