Tin mới

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ

Thứ hai, 29/03/2021, 16:44 (GMT+7)

Trong nhà chúng ta có nhiều loại khí không tốt cho cơ thể, nhưng vẫn luôn có những loại cây được ví như "máy lọc không khí", chuyển hóa những chất này.

Năm 1989, NASA đã khởi động một nghiên cứu về Không khí sạch để xác định loại cây trồng trong nhà nào có khả năng lọc sạch không khí tốt nhất. Như nghiên cứu đã chỉ ra, không khí trong nhà chứa một số lượng lớn các hóa chất gây hại như benzen, trichloroethylene, amoniac và hơn thế nữa. Nhưng các nhà khoa học NASA khẳng định rằng các loại cây trồng trong nhà phổ biến có thể cung cấp một phương pháp có giá trị trong cuộc chiến chống lại ô nhiễm không khí trong nhà. Một số cây có thể hấp thụ tới 85% các khí độc hại tiềm ẩn, làm sạch không khí bên trong nhà và các tòa nhà văn phòng.

Theo nghiên cứu, các chất ô nhiễm trong nhà ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta là:

Formaldehyde: Được tìm thấy trong ván dăm và đồ nội thất bọc, thảm, khói thuốc lá, bộ đồ ăn bằng nhựa và khí tự nhiên. Nó có thể gây dị ứng, kích ứng màng nhầy, hen suyễn và các bệnh ngoài da khác nhau.

Trichloroethylene: Được tìm thấy trong mực in, sơn, sơn mài, chất tẩy rửa thảm và vải cũng như nước khử trùng bằng clo. Tetrachloroethylene là một chất gây bệnh hiểm nghèo mạnh, gây kích ứng mắt và da, làm tổn thương gan và thận và gây kích động tâm thần.

Benzen: Tìm thấy trong sơn, sơn mài, vecni, sản phẩm tẩy rửa, xà phòng lỏng, cao su và khói thuốc lá. Chất này tích tụ trong mô mỡ có thể gây ra bệnh bạch cầu, hưng phấn thần kinh (giống như do rượu gây ra), khó thở và co giật. Nó cũng làm giảm huyết áp.

Amoniac: Tìm thấy trong các bộ phận máy tính, khói thuốc lá và chất tẩy rửa gia dụng. Nó gây khô và đau họng, ho, gây đau ngực, cũng như sưng thanh quản và phổi.

Xylene: Chất này được sử dụng để sản xuất nhựa, sơn, sơn mài và keo dán. Xylene cũng có thể được tìm thấy trong khói xe, sản phẩm da và khói thuốc lá. Nó gây khó chịu cho da, mắt và đường hô hấp.

Các loại cây trồng trong nhà không chỉ là vật trang trí cho đẹp mà thực sự có tác dụng hấp thụ những chất gây hại nói trên. Dưới đây là 15 loại cây hàng đầu mà bạn nên cân nhắc trồng trong nhà để có sức khỏe tốt hơn và không khí trong sạch hơn.

1. Cây hồng môn

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 1

Cây hồng môn giữ ẩm không khí rất tốt. Loại cây này hấp thụ xylene và toluene và chuyển chúng thành những chất vô hại.

2. Hoa đồng tiền

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 2

Loại cây có hoa tươi sáng này hữu ích trong việc loại bỏ benzen, formaldehyde và trichloroethylene trong không khí. Đặt một chậu đồng tiền ở một khu vực ấm áp, đủ ánh sáng để có không khí thanh sạch.

3. Cây trầu bà lụa

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 3

Đây là một trong những loại cây tốt nhất để trồng trong bóng râm. Trầu bà lụa cũng là cỗ máy loại bỏ benzen và formaldehyde trong nhà của bạn rất tuyệt. Tuy nhiên, hãy để cây này tránh xa tầm tay trẻ em.

4. Cây ngọc ngân

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 4

Đây là một loại cây không cần nhiều ánh sáng mà vẫn sống tốt. Nó hiệu quả trong việc lọc benzen và formaldehyde từ không khí. Tuy nhiên, loại cây này cũng cần để tránh xa tầm tay trẻ em.

5. Cây lục thảo trổ

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 5

Đây là loại cây với tán lá rủ và hoa nhỏ màu trắng rất đẹp, phù hợp trồng làm cảnh trong nhà. Ngoài ra, các nghiên cứu xác nhận nó giúp loại bỏ benzen, formaldehyde, carbon monoxide và xylene khỏi không khí trong nhà. Hơn nữa, loại cây này hoàn toàn vô hại đối với trẻ em và động vật.

6. Cây thường xuân

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 6

Loại cây này là một lựa chọn tuyệt vời cho điều kiện ánh sáng yếu. Cây thường xuân hấp thụ tốt benzen, carbon-monoxide, formaldehyde và trichloroethylene . Nó cũng giúp loại bỏ một số chất gây dị ứng, ví dụ như nấm mốc.

7. Hoa đỗ quyên

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 7

Loại cây có hoa tuyệt đẹp này có thể giúp không khí của bạn không có formaldehyde, chất này thoát ra từ ván ép, đồ nội thất và thảm. Đỗ quyên nở hoa lâu tàn nhưng cần chú ý chăm sóc.

8. Cây lưỡi hổ

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 8

Lưỡi hổ cứng cáp, có thể chịu được hầu hết mọi vị trí và điều kiện mà vẫn phát triển. Nó vượt trội trong việc loại bỏ formaldehyde, benzen, trichloroethylene trong nhà hoặc văn phòng. Vào ban đêm, loài cây này cũng hấp thụ khí cacbonic và thải ra khí oxy.

9. Cây huyết giác

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 9

Một trong những cách tốt nhất để loại bỏ xylene, trichloroethylene và formaldehyde trong nhà là mua loại cây này. Cây huyết giác phát triển khá chậm, nhưng nó chắc chắn rất đáng để chờ đợi. Nó phát triển rất cao, bạn nên đặt ở nơi có ánh nắng vừa phải.

10. Cây trầu bà lục lăng

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 10

Trầu bà lục lăng được biết đến như một 'con ngựa' để lọc  formaldehyde và các hóa chất độc hại khác từ không khí. Ưa nơi thiếu ánh sáng nên loại cây này rất dễ chăm sóc. Nhưng hãy nhớ: Trầu bà lục lăng có thể gây nguy hiểm cho trẻ em và động vật.

11. Cây dương xỉ

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 11

Đây là loại cây tuyệt vời để giữ ẩm và làm sạch formaldehyde, carbon monoxide và xylene khỏi không khí.  Nó phát triển tốt nhất trong bóng râm và cần tưới nước thường xuyên.

12. Cây lan ý

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 12

Lan ý là một loại cây trồng trong nhà rất phổ biến, được biết đến với khả năng loại bỏ các tác nhân gây hại như benzen, formaldehyde và trichloroethylene trong không khí. Nó cũng có thể giúp bạn loại bỏ toluen và xylene trong nhà. Hơn nữa, làm sạch bụi từ lá cây sẽ làm cho máy lọc không khí tự nhiên này hiệu quả hơn nữa.

13. Cây cọ lá tre

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 13

Đây là một trong những loại cây tốt nhất để lọc ra benzen, formaldehyde và trichloroethylene . Đặt nó bên cạnh đồ nội thất sơn mài và nó sẽ bốc hơi các hóa chất độc hại.

14. Cây ngũ gia bì

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 14

Ngũ gia bì đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc hấp thụ formaldehyde, toluen và benzen từ không khí. Với những tán lá bóng loáng tỏa ra từ thân trung tâm, cây ngũ gia bì còn được gọi là cây ô dù ở một số quốc gia.

15. Hoa cúc

15 'máy lọc không khí' từ thiên nhiên, vừa đẹp nhà lại khỏe gia chủ - Ảnh 15

Loại cây có hoa xinh xắn này không chỉ là vật trang trí trong nhà tuyệt vời mà còn rất tốt trong việc loại bỏ formaldehyde, xylene, benzen và amoniac khỏi không khí trong nhà.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news