Tin mới

2 bộ phận tiếp tục to ra khi chúng ta già đi

Thứ hai, 29/03/2021, 15:55 (GMT+7)

Khi con người đến tuổi trưởng thành, hầu hết các bộ phận trên cơ thể đều không phát triển thêm. Tuy nhiên, có 2 thứ vẫn ngày một to ra và sẽ không ngừng tăng kích thước.

2 bộ phận đó chính là mũi và tai của chúng ta. Vậy thì tại sao chúng lại không ngừng phát triển trong khi những bộ phận khác trên cơ thể người đã dừng lại?

Tai lớn hơn để nghe tốt hơn

Theo một nghiên cứu ở Bromley, nước Anh, càng lớn tuổi thì tai của con người sẽ càng to ra để nghe rõ hơn. Một nghiên cứu khác do các nhà khoa học Đức thực hiện năm 2007, nếu bạn đo tai ngoài của một đứa trẻ sơ sinh, bạn sẽ thấy nó lớn hơn so với tỷ lệ cơ thể. Không những vậy, tai sẽ tiếp tục phát triển theo tuyến tính trong suốt cuộc đời một con người. Tuy nhiên, sự tăng trưởng sẽ chậm lại khi trẻ được 8-10 tuổi. Khi con người đến 85 tuổi, tai đạt độ dài trung bình lớn nhất.

2 bộ phận tiếp tục to ra khi chúng ta già đi - Ảnh 1

Sự phát triển tai trung bình hầu hết rất nhỏ, vì vậy chúng ta khó nhận ra. Tuy nhiên, nó phát triển đều đặn theo từng năm. Đó là những gì mà các nhà nghiên cứu phát hiện ra sau khi đo tai của một nhóm được chọn ngẫu nhiên 206 bệnh nhân trên 30 tuổi. Sau đó, họ tính toán tai dài ra trung bình 0,22mm/năm trong khoảng 50 năm. Nói cách khác, một người 30 tuổi có thể sẽ có đôi tai dài thêm hơn 1cm khi 80 tuổi.

Ban đầu, người ta đưa ra lời giải thích cho hiện tượng này là do trọng lực. Tuy nhiên, thực tế là theo thời gian, da chúng ta bị mất độ đàn hồi. Những người đeo hoa tai quá nặng cũng góp phần làm cho dái tai xệ xuống. Tai không chỉ còn dài mà còn rộng thêm trung bình 0,51mm mỗi năm, nguyên nhân có thể là do sự lão hóa của collagen trong cơ thể bạn.

Mũi cũng to hơn khi chúng ta già đi

Không chỉ đôi tai, chiếc mũi của con người cũng lớn lên theo thời gian. Một nghiên cứu chỉ ra mũi của con người phát triển theo tuổi, nhưng không phải tất cả đều tăng kích thước. Thể tích, diện tích và độ dài mũi tăng lên từ nhỏ tới khi già. Tuy nhiên, góc của đầu mũi lại giảm do tuổi tác. Theo thời gian, mũi đàn ông nói chung sẽ to ra nhiều hơn so với phụ nữ.

Theo nghiên cứu của ĐH Iowa, sự khác biệt về kích thước giữa mũi đàn ông và phụ nữ là do cấu tạo khác nhau và nhu cầu năng lượng dựa trên giới tính. Nói chung, nam giới có nhiều khối lượng cơ nạc hơn, đòi hỏi 

2 bộ phận tiếp tục to ra khi chúng ta già đi - Ảnh 2

Nếu bạn là đàn ông và tự hỏi tại sao mũi của bạn lại to hơn những người phụ nữ xung quanh mình, một  nghiên cứu từ Đại học Iowa sẽ cung cấp thêm một số thông tin về điều này. Các nhà nghiên cứu tin rằng sự khác biệt về kích thước là do cấu tạo khác nhau và nhu cầu năng lượng của cơ thể theo giới tính của họ. Nói chung, nam giới có nhiều khối lượng cơ nạc hơn, đòi hỏi nhiều oxy hơn để phát triển và duy trì các mô cơ. Theo các tác giả, những chiếc mũi lớn có thể hít vào và vận chuyển nhiều oxy hơn để máu cung cấp và phân phối đến khắp các cơ.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tài mũi