Tin mới

2 câu đố bí ẩn nổi tiếng trong lịch sử khiến nhà khoa học đau đầu 

Thứ tư, 04/10/2023, 11:34 (GMT+7)

2 câu đố bí ẩn nổi tiếng trong lịch sử khiến các nhà khoa học đau đầu đi tìm lời giải suốt nhiều năm.

Nguồn gốc của dân tộc Sumer

Cổ văn minh Sumer xuất hiện mà không rõ nguồn gốc và ngôn ngữ của họ khiến các nhà khoa học đau đầu đi tìm nguồn gốc. Bên cạnh đó bí ẩn cách họ tạo ra một trong những nền văn minh đầu tiên với hệ thống chính phủ, tôn giáo và ngôn ngữ riêng biệt là điều mà nhiều người quan tâm.

Nền văn minh Sumer là nền văn minh sớm nhất trong lịch sử loài người. Vị trí của nền văn minh Sumer chính là vùng Lưỡng Hà, nằm giữa 2 con sông Tigris và Euphrates, từ khoảng năm 4500 đến 1900 TCN.

Nguồn gốc của dân tộc Sumer vẫn còn là một câu đố đầy thách thức. Ảnh internet
Nguồn gốc của dân tộc Sumer vẫn còn là một câu đố đầy thách thức. Ảnh internet

Ngôn ngữ Sumer: Là một ngôn ngữ độc đáo không giống với bất kỳ ngôn ngữ nào khác và ngày nay vẫn chưa thể xác định được nguồn gốc. 

Hệ thống chữ viết: Sử dụng một hệ thống chữ viết gọi là cuneiform, được coi là một trong những hệ thống chữ viết cổ xưa nhất.

Bí ẩn và câu hỏi: 

- Nguồn gốc dân tộc: Dù được biết đến là một trong những nền văn minh đầu tiên, nguồn gốc thực sự của dân tộc Sumer vẫn là một bí mật. Ngôn ngữ Sumer không giống với bất kỳ ngôn ngữ nào khác, làm gia tăng thêm những bí ẩn về nguồn gốc của họ.

- Sự sụp đổ: Lý do thực sự đằng sau sự sụp đổ của văn minh Sumer vẫn không rõ ràng. Mặc dù có một số giả thuyết về khủng hoảng môi trường và sự xâm lăng từ các bộ lạc khác.

Mã Voynich

- Tổng Quan:

Loại tài liệu: Một cuốn sách viết tay dày 240 trang với hình vẽ và văn bản kỳ bí.

Đặt tên: Được đặt tên theo Wilfrid Voynich, một nhà sách cũ người Ba Lan-American, người mua cuốn sách này vào năm 1912.

Ngày tháng: Ước tính được tạo ra vào thế kỷ 15.

- Đặc điểm:

Ngôn ngữ và chữ viết: Chứa văn bản viết bằng một dạng chữ viết và ngôn ngữ không xác định và không giống với bất kỳ ngôn ngữ nào khác.

Hình vẽ: Hình vẽ về thực vật không xác định được; Hình ảnh về phụ nữ tắm và dòng sông dưới lòng đất; Biểu đồ về thiên văn học và bản đồ không thể nhận biết.

Chủ đề: Được cho là chia thành các phần về dược học, thiên văn, sinh học, và phần có vẻ là về các thuật ngữ y khoa.

Một trang bản thảo Michael Wilfrid Voynich bí ẩn. Ảnh internet
Một trang bản thảo Michael Wilfrid Voynich bí ẩn. Ảnh internet

- Nỗ lực giải mã:

Nghiên cứu: Hàng loạt các nhà ngôn ngữ học, mật mã học, và những người yêu thích bí ẩn đã cố gắng giải mã nó nhưng vẫn chưa có thành công đáng kể.

Giả thuyết: ó người tin rằng đó là một trò chơi trí tuệ hoặc lừa đảo. Một số nhóm tin rằng đó là một kiểu thông tin mật có chủ đích và giá trị.

- Những điều kỳ bí: 

Chất liệu: Các phân tích radio-carbon cho thấy sách được tạo ra vào thế kỷ 15, nhưng ngôn ngữ và nội dung của nó không tương ứng với bất kỳ ngữ cảnh nào của thời đó.

Tác giả: Tác giả vẫn là một ẩn số.

Mục đích: Nguồn gốc và mục đích của cuốn sách này vẫn không rõ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news