Tin mới

2 kịch bản cho TP Hà Nội sau ngày 6/9: Tiếp tục giãn cách hay không?

Thứ bảy, 28/08/2021, 14:11 (GMT+7)

Hiện tại, Hà Nội đang thực hiện xét nghiệm cao điểm và dựa vào kết quả này để lựa chọn 1 trong 2 kịch bản sau ngày 6/9.

Theo báo Thanh niên, sau hơn 1 tháng thực hiện giãn cách thì số ca mắc mới được ghi nhận tại Hà Nội vẫn ở mức cao (60 - 80 ca mắc mới/ngày), xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp.

Hà Nội đã kết thúc 2 đợt xét nghiệm diện rộng (đợt 1 từ ngày 9 - 16/8, đợt 2 từ ngày 17 - 22/8) với 30 quận, huyện, thị xã. Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết tình hình dịch vẫn còn phức tạp, khó lường.

Theo đánh giá, tình hình dịch đợt 4 phức tạp hơn những đợt trước về quy mô số bệnh nhân và mức độ lây lan ở 29/30 quận, huyện, thị xã. Đồng thời xuất hiện sự lây lan trong cộng đồng ở một số nơi; lây lan trong khu chung cư, lây nhiễm trong chuỗi vận chuyển cung ứng hàng hóa, thực phẩm,..

Đặc biệt, chủng virus biến thể Delta lây lan mạnh mẽ, có chu kỳ lây ngắn (khoảng 2 ngày) nên còn những ca bệnh có thể còn lẩn khuất trong cộng đồng chưa phát hiện được;... 

Ảnh: Thanh niên
Ảnh: Thanh niên

2 kịch bản sau ngày 6/9 cho TP Hà Nội

Kịch bản 1: Nếu tình hình dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp tại các quận, huyện, thị xã đã có nguy cơ cao từ trước, ca mắc tăng cao thì phải thực hiện phong toả. 

Điều này sẽ dựa trên kết quả xét nghiệm đợt cao điểm (từ 27.8 đến 4.9). Khi ấy, nếu tỷ lệ dương tính nguyên phát dưới 1% tổng số mẫu (tương đương 2.000 ca bệnh), trong đó xuất hiện các chuỗi lây nhiễm lớn, tập trung khu vực nội thành, vòng lây nhiễm chủ yếu là các F1, các trường hợp liên quan trong khu vực dân cư sinh sống và rải rác rất ít các ca bệnh ngoại thành.

Ảnh: Báo Đảng Cộng Sản
Ảnh: Báo Đảng Cộng Sản

Kịch bản 2: Nếu tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các quận nội thành và một số khu vực của các huyện ngoại thành với các ca mắc lớn, phải thực hiện phong tỏa toàn thành phố.

Điều này thực thực hiện nếu kết quả xét nghiệm của đợt cao điểm từ 27.8 đến 4.9 ghi nhận tỷ lệ dương tính nguyên phát lớn hơn 1% tống số mẫu xét nghiệm (tương đương > 2.000 ca bệnh), trong đó xuất hiện các chuỗi lây nhiễm với số mắc lớn tại nhiều quận, huyện, thị xã; có xu hướng lây lan rộng rãi dẫn tới việc giãn cách khu trú một vài điểm không còn hiệu quả, phải tiếp tục giãn cách toàn thành phố để đảm bảo phòng, chống dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19