Tin mới

2 loại cây mọc đầy đường cho không ai lấy được ví như 'thần dược', các chị em chớ bỏ qua

Thứ ba, 06/06/2023, 18:30 (GMT+7)

2 loại cây mọc đầy đường cho không ai lấy được ví như "thần dược" đặc biệt là dành cho phái đẹp, các chị em chớ bỏ qua.

Cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu có tên khoa học là Eleusine indica (L) Gaertn, thuộc họ Lúa (Poaceae). Cỏ mần trầu là loại cây thảo nhỏ, mọc thành cụm sum suê. Cỏ mần trầu có cụm hoa mọc ở ngọn thân gồm 5 - 7 bông, xếp tỏa tròn như những cái chong chóng, lá nhỏ dài. Đây là loại cây mọc dại nhiều ngoài đường nhưng lại có tác dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe.

Những tác dụng của cây cỏ mần trầu:

- Giúp hạ huyết áp: Chiết xuất etanolic và chloroform từ cỏ mần trầu có đặc tính chống tăng huyết áp đã được chứng minh qua nghiên cứu về hoạt động chống tăng huyết áp của cỏ mần trầu. Các kết quả cho thấy rằng chiết xuất etanolic có tác dụng chống tăng huyết áp đáng kể hơn chiết xuất methanolic. 

2 loại cây mọc đầy đường cho không ai lấy được ví như 'thần dược', các chị em chớ bỏ qua - Ảnh 1
 

- Kháng khuẩn: Mần trầu có tác dụng kháng khuẩn mức độ từ thấp tới vừa đối với các loại vi khuẩn sau đây: Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa, Salmonella choleraesuis nhờ tác dụng của methanolic và chloroform chiết xuất từ cỏ mần trầu được chứng minh ở nghiên cứu các đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hoá, gây độc tế bào của cỏ mần trầu. 

- Tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn lipid máu, bảo vệ gan

- Tác dụng hỗ trợ bảo vệ chức năng thận

- Tác dụng chống viêm, hạ sốt

- Ngăn ngừa rụng tóc

- Giúp đẹp da: Cỏ mần trầu rất tốt trong kháng viêm và trị mụn nhọt, trứng cá. Những người thường nổi mụn, da nhờn, chịu khó rửa mặt bằng nước cỏ mần trầu sẽ giúp giảm viêm và giảm sưng, giảm tình trạng mụn trên mặt. Dùng tắm toàn toàn thân nước cỏ mần trầu còn giúp da thoáng sạch hết mẩn ngứa.

Cây hoa xuyến chi

Hoa xuyến chi có tên khoa học là Bidens pilosa L. Đây là một loài cây thân thảo, có chiều cao khoảng từ 40 – 100 cm và thường mọc thành bụi ở ven đường, đồng cỏ, mương,… Cây xuyến chi (B.pilosa) là một loại dược liệu với thành phần hóa thực vật cao. Cho đến nay có đến 201 hợp chất gồm 70 chất béo, 60 flavonoid, 25 terpenoid, 19 phenylpropanoid, 13 chất thơm, 8 porphyrin và 6 hợp chất khác đã được xác định có mặt trong loài cây này.

2 loại cây mọc đầy đường cho không ai lấy được ví như 'thần dược', các chị em chớ bỏ qua - Ảnh 2
 

Những tác dụng của cây xuyến chi:

- Cây xuyến chi có vị đắng và tính bình (mát), hơi cay nhẹ nên có Công dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.  - Tác dụng sát trùng vết thương, chống viêm hiệu quả khi dùng ngoài da.

- Chống tiểu đường

- Kháng khuẩn, kháng nấm và chống oxy hóa mạnh

- Trong cây xuyến chi có chứa thành phần hữu ích là acid phytanic, chất này có tác động tương tự như retinoid giúp làm giảm nếp nhăn da, duy trì và tăng sản sinh collagen, elastin, kích thích tạo mạch máu mới. Nhờ những tác động đó mà những ai hay sử dụng chiết xuất hay tinh dầu từ cây xuyến chi thường có làn da hồng hào, căng bóng, láng mịn và chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news