Tin mới

2 sợi dây chuyền chìm dưới đáy biển 800 năm vẫn như mới

Thứ sáu, 31/05/2019, 17:22 (GMT+7)

Hai sợ dây chuyền được bảo quản đáng kinh ngạc và tinh xảo tìm thấy trong xác tàu đắm cách đây 800 tuổi cho đến nay vẫn như mới.

Con tàu tên Nanhai I được một đoàn thám hiểm Anh - Trung phát hiện lần đầu năm 1987 và phải mất thêm hai thập kỷ nữa nó mới được trục vớt để nghiên cứu.

Con tàu chở hàng này hóa ra là tàu đắm lâu đời nhất và lớn nhất của Trung Quốc. Nó rời Trung Quốc, đi về phía Ấn Độ Dương dọc "Con đường tơ lụa trên biển" khi bị đắm ở sát bờ.

Hai sợi dây chuyền được bảo quản như mới được tìm thấy trong xác tàu đắm 800 tuổi. Ảnh: REX

Những sợi dây chuyền được giới thiệu tại triển lãm "Con đường của biển: Xác tàu Nanhai I và Thương mại Hàng hải Triều Nam Tống" ở Bảo tàng Quảng Đông, tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc.

Vụ đắm tàu Nanhai I được phát hiện lần đầu ở Biển Đông vào tháng 8/1987. Đây là một trong những vụ đắm tàu lớn nhất, lâu đời nhất của Trung Quốc, có từ thời nhà Tống, kéo dài từ năm 960-1279 sau công nguyên.

Con tàu cổ được bảo quản cực kỳ tốt. Mặc dù bị chôn vùi dưới bùn khoảng 8 thế kỷ, thân tàu Nanhai I vẫn giữ được sự toàn vẹn, bảo tồn hàng chục ngàn di tích cổ.

Sợi dây chuyền bị chìm dưới đáy biển 800 năm nhưng nhìn vẫn như mới. Ảnh: REX

Con tàu chở hàng này là một trong những tàu đắm lâu đời nhất và lớn nhất của Trung Quốc. Ảnh: REX

Những chiếc vòng cổ đang được trưng bày tại Bảo tàng Quảng Đông, tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: REX

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu đắm