Tin mới

3 bệnh nhi Covid-19 bị thủng dạ dày nghi do tự ý dùng thuốc

Thứ ba, 08/03/2022, 20:59 (GMT+7)

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa điều trị khỏi cho 3 bệnh nhi nhiễm Covid-19 bị thủng dạ dày.

Theo VTV, Tiền Phong, vào ngày 22/2, một bệnh nhi nhiễm SARS-CoV-2 đã được Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng hội chẩn từ xa sau khi có triệu chứng đau bụng dữ dội ở trên rốn kèm theo sốt, nôn. Ảnh chụp x-quang có liềm hơi dưới vòm hoành 2 bên nghi bị thủng tạng rỗng. Do đó, bệnh nhi đã được chuyển lên Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng điều trị.

Hình ảnh nội soi của bệnh nhi do bệnh viện cung cấp.
Hình ảnh nội soi của bệnh nhi do bệnh viện cung cấp.

Tại Khoa Truyền nhiễm, các bác sĩ tiến hành thăm khám, làm xét nghiệm và chẩn đoán cháu bé bị viêm phúc mạc do thủng dạ dày/nhiễm SARS-CoV-2. 

Sau đó, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp tục nhận thêm 2 bệnh nhi nữa cũng có triệu chứng tương tự. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cả 2 bé đều bị thủng dạ dày/nhiễm SARS-CoV-2.

Các bệnh nhi đã được tiến hành cấp cứu và điều trị kịp thời, đến nay sức khỏe ổn định và được xuất viện.

Còn đây là ảnh x-quang của một bệnh nhi
Còn đây là ảnh x-quang của một bệnh nhi

Thạc sĩ - BSCK II Trần Minh Cảnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết tình trạng thủng dạ dày là một cấp cứu ngoại khoa ít gặp ở trẻ em nên dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý ngoại khoa cấp tính khác như viêm ruột thừa, tắc ruột… Nếu không chẩn đoán và xử lý kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là mất mạng. 

Triệu chứng chủ yếu của bệnh là đau bụng dữ dội vùng trên rốn, nôn, kích thích dữ dội... Nếu để nặng hơn bệnh nhân sẽ có biểu hiện sốt, cơ thành bụng co cứng và trướng dần, nhiễm trùng nhiễm độc, suy đa phủ tạng…

Với 3 trường hợp bệnh nhi được Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng điều trị, bác sĩ Cảnh nghi ngờ các bé bị thủng dạ dày có liên quan việc sử dụng thuốc khi trẻ mắc Covid-19. Ông khuyến cáo phụ huynh không nên tự ý sử dụng các thuốc chống viêm không Steroid (presnisolone, dexamethazon…) khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Các thuốc này thường thấy trong các gói thuốc không nhãn mác mà một số hiệu thuốc tự bán cho bệnh nhân, không có đơn thuốc của bác sĩ.

(Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

>> Xem thêm: Nhiều xã, phường ở Hà Nội chuyển cấp độ dịch mới khi F0 tăng mạnh trong tuần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news