Tin mới

3 dấu hiệu cơ bản để biết bị cúm thường hay Covid-19

Thứ hai, 09/03/2020, 10:37 (GMT+7)

Các triệu chứng của virus corona khá giống với bệnh cảm cúm thông thường nên khiến nhiều người dễ bị nhầm lẫn dẫn đến chủ quan hoặc hoang mang quá mức.

Theo các chuyên gia y tế, virus corona có những triệu chứng khá giống với nhiễm virus do cảm cúm thông thường. Điều này khiến nhiều người chủ quan hay bị lo quá mức khi bản thân chưa hiểu rõ vấn đề, dẫn đến điều trị không chính xác.

Đối với những trường hợp nhiễm Covid-19, cần phải để ý 3 dấu hiệu quan trọng sau đây.

Cần nhận biết rõ 3 dấu hiệu nhiễm virus corona chủng mới (ảnh minh họa)

Cảm thấy khó thở

Những dấu hiệu như ngạt mũi, cảm giác nghẹn ở cổ họng và lồng ngực có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể của bạn đang bị viêm phổi do virus gây ra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó thở là do hội chứng suy hô hấp cấp tính thậm chí suy hô hấp trong thời gian ngắn.

Nếu cảm thấy có những điều này thì chính là bạn đang có những triệu chứng rõ nét và nguy hiểm của Covid-19.

Ho khan, đau họng

Một số dấu hiệu của bệnh viêm phổi phải kể đến ho khan, ho có đờm đặc và bọt. Đây cũng là một trong những triệu chứng điển hình của Covid-19. Nếu bạn bị nhiễm virus corona thì việc uống thuốc ho bình thường là không có tác dụng.

Nếu bạn có những cơn ho kéo dài, uống thuốc nhiều ngày không thấy thuyên giảm thì phải đến ngay các cơ quan y tế để khai báo tình hình sức khỏe để có biện pháp xử lý kịp thời.

Sốt cao

Một người bị sốt không có nghĩa là nhiễm virus corona bởi không phải ca nhiễm Covid-19 nào cũng bị sốt. Dù vậy nhưng đây vẫn là tiêu chí được đưa vào để sàng lọc các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19. Tùy vào mức độ của bệnh mà người nhiễm sẽ sốt cao hay nhẹ

Mỗi người cần phải nắm rõ sự khác biệt cơ bản giữa cúm thường và Covid-19. Cảm lạnh, cảm cúm thông thường sẽ không gây ra những nhiễm trùng nghiêm trọng cho cơ thể và sẽ sớm khỏi khi được điều trị theo chỉ định của bác sĩ hoặc uống thuốc tại nhà. Thậm chí với những người sức khỏe tốt có thể tự khỏi.

Tuy nhiên, nếu bị nhiễm virus corona chủng mới thì mức độ biểu hiện bệnh sẽ ngày một nặng theo thời gian. Việc uống thuốc và điều trị thông thường gần như không có tác dụng bởi hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị.

Ngoài triệu chứng thân nhiệt tăng cao bất thường, Covid-19 sẽ tấn công hệ hô hấp, gây viêm phổi, dẫn tới tình trạng thiếu oxy, khó thở rõ rệt. Đây là dấu hiệu đặc trưng nhất mà cảm lạnh, cảm cúm thông thường không có.

Trong trường hợp mắc phải những triệu chứng trên, hãy bình tĩnh xử lý, phân biệt xem bạn đang thuộc loại cúm nào. Một khi nghi nhiễm hay đến ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm kịp thời, chính xác.

Bên cạnh đó, khai báo ngay lịch sử đi lại trong vòng 14 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng phát bệnh. Không nên giấu bệnh, che giấu lịch trình khiến dịch bệnh lây lan mất kiểm soát, gây cản trở công tác phòng chống của địa phương, đất nước.

Mỗi người có ý thức tốt sẽ xây dựng được một cộng đồng ý thức tốt, một đất nước ý thức tốt, cùng nhau chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news