Tin mới

3 lưu ý quan trọng để tránh lây nhiễm khi chăm sóc cho F0 tại nhà

Chủ nhật, 20/02/2022, 16:54 (GMT+7)

Trong quá trình F0 điều trị tại nhà, F1, người chăm sóc cần đặc biệt chú ý những điều sau để tránh lây nhiễm và đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cho cộng đồng.

Hiện tại, diễn biến dịch bệnh trong nước đang rất phức tạp với số ca nhiễm liên tục tăng. Nhiều F0 ở thể nhẹ hiện cũng đang thực hiện cách ly, điều trị ngay tại nhà. Khi gia đình có F0 cách ly tại nhà, cần phải chuẩn bị nhiều phương tiện, hóa chất (chất tẩy rửa, chất sát khuẩn) cũng như các kỹ thuật vệ sinh. 

Dưới đây sẽ là 3 lưu ý quan trọng để tránh lây nhiễm và đảm bảo an toàn khi thực hiện chăm sóc F0 tại nhà.

Chú ý trong vấn đề vệ sinh, khử khuẩn

Người nhà cần đeo khẩu trang, gang tay khi thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trong nhà. Đặc biệt cần lên danh mục những vị trí, vật dụng, thiết bị cần vệ sinh, khử khuẩn. bao gồm đồ dùng xung quanh người bệnh hoặc được người bệnh sử dụng thường xuyên, các vị trí trong nhà thường xuyên chạm vào như tay nắm cửa, bàn và công tắc đèn.

3 lưu ý quan trọng để tránh lây nhiễm khi chăm sóc cho F0 tại nhà - Ảnh 1

Chú ý khi thực hiện vệ sinh bề mặt, nên sử dụng chất tẩy rửa, xà phòng dung dịch có clo với nồng độ 0,1%. Tuy nhiên, ở nơi F0 ho, khạc đờm, chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng clo có nồng độ 0,5%. Khi giặt quần áo của F0, nồng độ clo là 0,05%.

Thời gian tiếp xúc tối thiểu của clo với các tác nhân là 10 phút, sau đó mới lau sạch lại. Lau bề mặt theo đường zic zắc, từ nơi sạch sang nơi bẩn.

Xử lý rác thải của F0 tại nhà

Khi gom rác thải của F0 phải đeo gang tay và làm sạch, khử khuẩn gang tay sau khi vứt rác.

Trong khi đổ rác, rác thải sinh hoạt của F0 phải đựng trong 2 lớp bao, bên ngoài viết rõ “chất thải của F0" để nhân viên thu gom vệ sinh biết để phân loại, xử lý riêng.

3 lưu ý quan trọng để tránh lây nhiễm khi chăm sóc cho F0 tại nhà - Ảnh 2

Chuẩn bị riêng thùng đựng rác có nắp đậy, tốt nhất là loại đạp chân để mở nắp. Rác đựng trong thùng và bao rác màu vàng để đánh dấu đây là rác thải nguy hại.

Người chăm sóc đảm bảo an toàn cho bản thân

Trong trường hợp F0 không tự phục vụ được, người chăm sóc phải có trang phục phòng hộ để tránh nguy cơ lây nhiễm.

3 lưu ý quan trọng để tránh lây nhiễm khi chăm sóc cho F0 tại nhà - Ảnh 3

Bộ Y tế khuyến cáo cần đảm bảo thông gió đầy đủ khi dùng bất kỳ chất khử trùng nào bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, dùng quạt để tăng cường lưu thông luồng khí. Ngay sau khi khử trùng, tháo găng tay, rửa tay bằng xà phòng và nước.

Rửa tay thường xuyên với bằng xà phòng dưới vòi nước trong tối thiểu 30 giây hoặc dung dịch rửa tay khô có chứa cồn ở nồng độ tối thiểu 60% trong ít nhất 15 giây. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news