Tin mới

3 mẹo trị nấc cụt cực hiệu nghiệm, số 1 hầu như ai cũng biết

Thứ hai, 31/10/2022, 15:59 (GMT+7)

Thường xuyên bị nấc cụt có thể khiến bạn mệt mỏi. Biết nguyên nhân gây ra bệnh, bạn có thể điều trị tại nhà.

Nấc cụt có thể khiến bạn khó chịu và ngăn cản bạn hoạt động bình thường. Mặc dù nấc cụt không phải là một vấn đề nghiêm trọng nhưng chúng vẫn có thể gây ra khá nhiều rắc rối.

Nguyên nhân gây ra nấc cụt?

Nấc cụt hay âm thanh "hức" là do sự co thắt không tự chủ của cơ hoành, một cơ đóng vai trò quan trọng trong việc thở. Vì cơ hoành không được kiểm soát, chúng ta cảm thấy khó thở do quá trình này gây ra.

Ai đó nghĩ về bạn hoặc nhớ bạn chắc chắn không phải là lý do khiến bạn bị nấc. Nấc cụt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như ăn hoặc uống quá nhiều, quá nhanh hoặc uống nhiều rượu hay đồ uống có ga, căng thẳng và thậm chí là trải qua những cảm xúc cực độ như phấn khích.

Nấc cụt, nếu kéo dài hơn 48 giờ, cần được chăm sóc y tế nhưng trường hợp này rất hiếm. Nấc cụt thường chỉ kéo dài vài phút và có một số cách để ngăn chặn chúng tại nhà. 

Làm sao để hết nấc?

1. Gây sốc cho bộ não của bạn

3 mẹo trị nấc cụt cực hiệu nghiệm, số 1 hầu như ai cũng biết - Ảnh 1

Bạn có thể gây sốc cho người bị nấc cụt bằng cách lén nhìn và hù dọa họ. Hoặc cho người đó xem thứ gì thú vị, hấp dẫn. Tất cả những hành vi này nhằm phá vỡ mô hình nấc cụt và khiến người đó bị phân tâm. Việc này làm gián đoạn các tín hiệu gây ra phản xạ và do đó, bạn có thể ngừng nấc cụt.

2. Kỹ thuật thở

3 mẹo trị nấc cụt cực hiệu nghiệm, số 1 hầu như ai cũng biết - Ảnh 2

Vì nấc cụt là do cơ hoành hoạt động, nên việc thử các kỹ thuật thở khác nhau thường có hiệu quả. Thở vào túi giấy hoặc nín thở trong 10 giây là những cách bạn nên thở. Các cách thở này làm tăng nồng độ carbon dioxide trong máu và có thể khiến bạn ngừng nấc cụt.

3. Nước đá

3 mẹo trị nấc cụt cực hiệu nghiệm, số 1 hầu như ai cũng biết - Ảnh 3

Uống nước đá lạnh giúp thư giãn các cơ bị co thắt và gây nấc cụt. Nước lạnh cho phép cơ hoành thư giãn và ngăn chặn sự co thắt không chủ ý, tự động ngăn chặn cơn nấc cụt của chúng ta.

Nấc cụt không phải là điều bạn cần lo lắng, vì vậy hãy thử những cách trên và một trong số đó chắc chắn sẽ giúp bạn hết nấc.

(Theo Health Shots)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nấc cụt